Nông dân xóm Tày Măng, xã Tu Lý (Đà Bắc) phấn khởi thu hoạch diện tích ngô VS36 với năng suất cao hơn hẳn so với các giống ngô khác.

Nông dân xóm Tày Măng, xã Tu Lý (Đà Bắc) phấn khởi thu hoạch diện tích ngô VS36 với năng suất cao hơn hẳn so với các giống ngô khác.

(HBĐT) - Cây ngô đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu cây trồng của huyện Đà Bắc. Tuy nhiên, hiện nay các giống ngô đang trồng tại đây có năng suất trung bình còn thấp, chưa thích nghi tốt với điều kiện ngoại cảnh và trình độ canh tác của huyện. Trước thực tế trên, huyện Đà Bắc đã nỗ lực tìm kiếm các giống ngô mới nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất ngô nói riêng và hiệu quả sản xuất nông nghiệp nói chung.

 

Đồng chí Quách Thị Khiếu, Trạm trưởng Trạm KN-KL huyện cho biết: Được đánh giá là có tiềm năng phát triển cây ngô theo hướng sản xuất hàng hóa, hàng năm, huyện Đà Bắc trồng khoảng trên 4.700 ha ngô vụ xuân và khoảng 3.200 ha ngô vụ hè thu. Tuy nhiên, cơ cấu giống ngô hiện còn thiếu các giống có đặc tính thích nghi với điều kiện bất thuận của thời tiết cũng như trình độ canh tác ngô nơi đây còn lạc hậu nên nhìn chung, năng suất trung bình của cây ngô tại Đà Bắc còn thấp so với nhiều địa phương trong tỉnh. Với mục đích lựa chọn giống ngô có tiềm năng năng suất cao, chất lượng tốt, có khả năng chống chịu với các điều kiện ngoại cảnh và phù hợp với điều kiện canh tác của huyện, vụ xuân vừa qua, Trạm KN-KL huyện đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh và TCT Giống cây trồng Thái Bình triển khai mô hình trình diễn giống ngô lai VS36. Kết quả thực hiện mô hình cho thấy đây là giống ngô có nhiều ưu điểm, thích nghi tốt với điều kiện canh tác của địa phương, hứa hẹn mang đến một lựa chọn mới đáng tin cậy cho bà con nông dân huyện Đà Bắc.

 

Trong khuôn khổ thực hiện mô hình trên, giống ngô VS36 lần đầu tiên được thâm canh tại xóm Tày Măng (xã Tu Lý) với diện tích khoảng 0,6 ha. Đây là phần diện tích có đất sỏi đá nhiều, tầng canh tác mỏng và không chủ động được nước tưới tiêu. Thêm vào đó, thời tiết vụ xuân năm nay lại có nhiều diễn biến bất lợi cho sản xuất trồng trọt. Lượng mưa trong vụ chỉ bằng 60-70% trung bình của nhiều năm. Đặc biệt là từ thời gian trồng đến giai đoạn cây ngô trỗ cờ, điều kiện nắng nóng gay gắt kéo dài và độ ẩm quá thấp đã làm cho quá trình sinh trưởng, phát triển và thụ phấn của cây ngô không thuận lợi, ảnh hưởng lớn đến năng suất của cây ngô.

 

Trong điều kiện canh tác bất thuận, cây ngô lai VS36 càng thể hiện được những ưu điểm vượt trội so với giống ngô đối chứng cũng như các giống ngô khác đang được trồng phổ biến tại địa phương. Qua thực hiện mô hình cho thấy: Cây sinh trưởng, phát triển khỏe, có bộ lá xanh bền đến tận khi thu hoạch. Lá bi mỏng bao kín bắp, hạt to, lõi nhỏ, dạng hạt răng ngựa vàng sáng đẹp. Đặc biệt, VS36 có khả năng thích nghi rộng, khả năng chịu hạn, chịu rét và chống đổ tốt, mức độ nhiễm sâu bệnh hại nhẹ hơn nhiều so với giống đối chứng. Đến kỳ thu hoạch, giống VS36 cho năng suất đạt khoảng 82 tạ/ha, cao hơn giống đối chứng. Vì cho năng suất cao nên sau khi trừ chi phí đầu tư, VS36 cho hiệu quả kinh tế cao hơn giống ngô đối chứng.

 

Ông Nguyễn Đình Phúc (xã Tu Lý) – một hộ nông dân tham gia mô hình xác nhận: VS36 có những ưu điểm nổi bật so với các giống ngô gia đình tôi đã từng canh tác trước đây. Đặc biệt, với khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, khả năng chịu hạn, chịu rét và chống đổ tốt, tôi cho rằng VS36 là giống ngô phù hợp để canh tác tại địa phương và chính vì vậy, gia đình quyết định sẽ lựa chọn VS36 trong các vụ sản xuất tiếp theo.

 

Được biết, VS36 là giống ngô lai đã được Bộ NN&PTNT công nhận là giống Quốc gia năm 2014. Thâm canh tại các tỉnh phía Bắc, VS36 có thời gian sinh trưởng vụ xuân 105 – 115 ngày, vụ hè thu 100 – 105 ngày, năng suất trung bình đạt 80-85 tạ/ha, thâm canh tốt có thể đạt 100-110 tạ/ha. Mới đây, tại hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả thực hiện mô hình trình diễn giống ngô VS36 tại huyện Đà Bắc, các đại biểu đều đánh giá cao giống ngô mới và thống nhất cho rằng, đây là lựa chọn đáng tin cậy giúp bà con nông dân nâng cao hiệu quả canh tác ngô. Trạm KN-KL huyện Đà Bắc đã đề nghị đưa giống ngô VS36 vào cơ cấu giống sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp của địa phương.

 

 

 

 

                                                                             Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục