Xã Ngọc Mỹ mới làm được 4/38 km đường giao thông nông thôn.

Xã Ngọc Mỹ mới làm được 4/38 km đường giao thông nông thôn.

(HBĐT) - Là xã nằm ngay quốc lộ 12B thuận lợi về giao thông nhưng sau hơn 4 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) mới chỉ hoàn thành 7/19 tiêu chí. Dự kiến cuối năm 2015, xã hoàn thành tiêu chí trạm y tế.

 

Trao đổi với chúng tôi bà Bùi Thị Giăng, Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ cho biết: Hiện nay, lộ trình xây dựng nông thôn mới của xã còn gặp rất nhiều trở ngại để hoàn thành 12 tiêu chí còn lại. Trong đó khó khăn nhất là tiêu chí giao thông nông thôn. Nếu không có nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước thì rất khó hoàn thành được. Hiện tại, cả xã mới chỉ làm được 4/38 km đường giao thông nông thôn. Trong vài năm gần đây, mỗi năm nhà nước hỗ trợ xã 200 triệu đồng. Số tiền này chỉ làm được khoảng 400m đường. Với tốc độ này thì còn nhiều năm nữa mới hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn. Mặt khác, ở các xóm địa bàn phức tạp, dân cư thưa thớt ngoài nguồn hỗ trợ của nhà nước thì nguồn đóng góp công lao động, cát xây dựng… cũng gặp nhiều khó khăn do đời sống nhân dân thấp.

           

 Trong đó, đến nay, Ngọc Mỹ vẫn là xã nằm trong vùng 135 có tỷ lệ hộ nghèo chiếm 19,8%, hộ cận nghèo 36,7%, thu nhập đầu người đạt 15,2 triệu/người/năm. Để tăng mức thu nhập, thời gian qua, chính quyền xã đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế như đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế vườn đồi, trang trại; áp dụng khoa học kỹ thuật, mở rộng diện tích trồng các loại cây có giá trị cao như cây ăn quả có múi. Xã tập trung triển khai nhiều mô hình sản xuất, thành lập các tổ liên kết trồng trọt, chăn nuôi nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bà con phát triển sản xuất. Tuy đã phát huy hiệu quả kinh tế nhưng nhìn chung hầu hết các mô hình sản xuất của người dân chưa đạt kết quả như mong muốn nên thu nhập không cao. Thực tế cho thấy, diện tích vẫn chỉ nhỏ lẻ mới bước đầu chuyển đổi được 65 ha diện tích canh tác thấp sang trồng bưởi. Để đánh giá được việc chuyển đổi này giúp bà con thay đổi cuộc sống thì cần có thời gian dài. Như vậy việc chuyển đổi chưa thực sự phát huy được hiệu quả nâng mức thu nhập theo đúng tiêu chuẩn nông thôn mới.  Điều này dẫn đến nhiều hộ khó thoát nghèo, kinh tế chậm phát triển. Đây chính là rào cản đáng ngại trên lộ trình xây dựng nông thôn mới của địa phương. Ngoài ra, các tiêu chí khác như cơ cấu lao động, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường... của xã cũng đang gặp nhiều khó khăn khi phấn đấu đạt theo đúng tiêu chuẩn của một xã nông thôn mới.

 

Khát" vốn, thiếu nguồn đầu tư là nguyên nhân chính được đưa ra để lý giải vì sao xây dựng nông thôn mới ở Ngọc Mỹ đạt được ít tiêu chí. Thời gian qua, chính quyền xã đã thực hiện lồng ghép các nguồn vốn tập trung đầu tư xây dựng đường giao thông, thủy lợi, trường học...; đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân đóng góp sức người, sức của hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

 

Để giải quyết được vấn đề "khát" vốn, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước hơn bao giờ hết, cấp ủy chính quyền xã Ngọc Mỹ cần có nhiều quyết sách hợp lý nhằm thu hút vốn đầu tư, tài trợ từ nhiều phía có như vậy mới đẩy nhanh được tiến độ xây dựng nông thôn mới. 

 

 

Việt Lâm

 

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục