Từ trồng cây màu, mỗi năm, gia đình chị Quách Thị Phượng, xã Nam Thượng (Kim Bôi) thu về từ 100-150 triệu đồng.

Từ trồng cây màu, mỗi năm, gia đình chị Quách Thị Phượng, xã Nam Thượng (Kim Bôi) thu về từ 100-150 triệu đồng.

(HBĐT) - Gần 15 năm làm công tác Đoàn, được tặng thưởng hàng chục giấy khen của Tỉnh đoàn, Huyện đoàn, chính quyền địa phương và mới đây nhất là giải thưởng Lương Định Của - giải thưởng do T.ư Đoàn riêng tặng cho những nhà nông trẻ xuất sắc có thành tích đặc biệt trong SX -KD, chuyển giao tiến bộ KH -KT, bảo vệ môi trường và xây dựng NTM, có đóng góp tích cực trong công tác Đoàn, Hội tại địa phương. Những thành tích đó đã phần nào nói lên tài năng, nhiệt huyết của người cán bộ Đoàn năng động Quách Thị Phượng, thôn Bôi Cả, xã Nam Thượng (Kim Bôi).

 

“Bén duyên” với công tác Đoàn từ năm 2000, với nhiệt huyết tham gia phong trào Đoàn - Hội, Quách Thị Phượng nhanh chóng được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư chi đoàn thôn, Phó Bí thư Đoàn xã rồi giữ chức Bí thư Đoàn xã từ năm 2006 đến nay. Khi được hỏi, sự tín nhiệm, lôi cuốn đông đảo ĐV -TN tham gia sinh hoạt Đoàn, chị cho biết: “Có lẽ tất cả gói gọn trong từ gương mẫu. Muốn ĐV -TN tin mình, nghe mình, trước tiên, cán bộ Đoàn phải tiên phong, nêu gương sáng cho anh em noi theo. Bên cạnh  tổ chức các hoạt động lành mạnh, có ý nghĩa thiết thực dành cho thanh niên, tôi luôn nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, từ đó động viên tuổi trẻ trong xã đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua lập thân - lập nghiệp, góp phần XĐ -GN, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

 

Nói đi đôi với làm, cuối năm 2004, Phượng chuyển diện tích đất lúa kém hiệu quả sang đắp ao nuôi cá với hình thức 1 vụ lúa, 1 vụ cá. Sau 1 năm canh tác, nhận thấy các loại cá đều thích nghi tốt với nguồn nước và khí hậu nơi đây, sau thu hoạch, lượng phân tự nhiên của cá rất tốt cho cây lúa sinh trưởng, phát triển. Bên cạnh đó, nguồn thức ăn tại chỗ dùng trong nuôi cá như ngô, sắn, cỏ rất dồi dào. Từ thực tế đó, năm 2012, chị cùng gia đình quyết định phát triển kinh tế theo hướng mở rộng mô hình VAC. Chị vay mượn anh em, họ hàng được 150 triệu đồng. Với số tiền đó, chị mở rộng mặt ao nuôi cá lên 9.000 m2, xây dựng chuồng trại nuôi trên 80 con lợn mỗi lứa và 4 lứa mỗi năm, kết hợp nuôi thêm 3.000 gà, ngan thịt, vịt đẻ trứng. Đồng thời nhận thầu 2 ha đất của xã để trồng một số cây ngắn ngày như mía tím, dưa hấu, bí đỏ, bí xanh. Chị Quách Thị Phượng cho biết thêm: “Năm 2014, tin vào năng lực của con gái, bố mẹ tôi giao cho  7 ha đất đồi. Tôi mạnh dạn trồng thêm 5 ha keo nguyên liệu, 2 ha chanh đào, cam, bưởi. Được chính quyền tạo điều kiện, tôi đứng ra thầu một hồ nước có diện tích 20.000 m2 để mở rộng diện tích nuôi cá. Với đầy đủ tiêu chuẩn, cũng trong năm này, gia đình được UBND huyện cấp giấy chứng nhận trang trại để thuận lợi đầu tư, tiếp tục phát triển. Trải qua không ít khó khăn những ngày đầu khởi nghiệp, đến nay, trang trại của Quách Thị Phượng đã đi vào hoạt động ổn định. Bình quân mỗi năm gia đình chị xuất bán trên 10 tấn cá các loại, trừ chi phí thu về 180 triệu đồng; thu 120 triệu đồng từ chăn nuôi lợn, gà, ngan, vịt; trồng trọt các loại cây màu mỗi năm cho thu nhập 100- 150 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Sắp tới, rừng keo nguyên liệu đến kỳ thu hoạch, dự kiến thu về cho gia đình trên 200 triệu đồng. Hiện nay, trang trại của gia đình chị Phượng giải quyết việc làm ổn định cho 3 người; việc làm thời vụ cho từ 20 - 30 ĐV -TN. 

 

 

                                                                                                                    H.Y 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục