Giao thông là một trong những vấn đề khó khăn nhất trong công cuộc xây dựng NTM của xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn). Ảnh chụp tại xóm Chiềng.

Giao thông là một trong những vấn đề khó khăn nhất trong công cuộc xây dựng NTM của xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn). Ảnh chụp tại xóm Chiềng.

(HBĐT) - Cách trung tâm huyện khoảng 15 km, Ngọc Lâu là một trong những xã vùng cao khó khăn bậc nhất của huyện Lạc Sơn. Sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay, KT-XH của xã đã có những chuyển biến nhất định. Thế nhưng, để cán đích NTM, con đường phía trước mà Ngọc Lâu phải trải qua còn nhiều khó khăn, thử thách.

 

Ngọc Lâu bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng NTM từ năm 2011. Đến nay, xã đã hoàn thành 5/19 tiêu chí gồm: tiêu chí số 1 (quy hoạch và thực hiện quy hoạch), số 8 (bưu điện), số 14 (giáo dục), số 18 (hệ thống tổ chức CT-XH vững mạnh) và số 19 (ANTTXH). Trong năm 2015, xã đăng ký thực hiện 2 tiêu chí về điện (số 4) và hình thức tổ chức sản xuất (số 13).

 

Thời gian qua, cùng với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ngọc Lâu đã thực hiện nhiều biện pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế. Trong đó, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi được chú trọng với nhiều giống mới có năng suất cao được đưa vào sản xuất. Một số mô hình kinh tế được thử nghiệm, bước đầu đem lại những tín hiệu khả quan. Công tác giáo dục luôn được xã quan tâm, nhờ đó, chất lượng giáo dục không ngừng được cải thiện, tỷ lệ học sinh khá, giỏi được nâng lên, nhiều em trong xã thi đỗ vào các trường đại học như: Học viện Cảnh sát nhân dân, Đại học Luật Hà Nội.

 

Tuy nhiên, đồng chí Bùi Văn Huy, Chủ tịch UBND xã Ngọc Lâu cho biết: Với tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao (43,7%),  thu nhập bình quân đầu người mới  đạt 8 triệu đồng/năm (năm 2014), hành trình xây dựng NTM của Ngọc Lâu gặp phải nhiều khó khăn, thách thức. Tiêu chí khó và cấp thiết nhất lúc này là đường giao thông. Xã có trên 35 km đường giao thông liên xã, xóm, đến nay mới  có 15 km được bê tông hóa. Giao thông khó khăn đã gây trở ngại tới đời sống của bà con. Ngô, lúa và các loại nông sản khác đến kỳ thu hoạch nếu vào đúng dịp mưa, bão thì luôn bị thương lái ép giá. Còn trời khô ráo giá cũng không cao hơn là mấy vì đường vào xã  nhấp nhô những ổ voi, ổ gà chằng chịt. Ngoài ra, hệ thống kênh mương, thuỷ lợi vẫn chưa được hoàn thiện gây nhiều khó khăn cho sản xuất của người dân. Chất lượng giáo dục tuy đã được nâng lên nhưng vẫn còn chênh lệch so với các vùng khác. Thêm nữa, do nhận thức của người dân còn hạn chế, tư tưởng trọng nam tồn tại nên nhiều năm liên tiếp, Ngọc Lâu vẫn còn có trường hợp sinh con thứ 3; tình trạng vứt rác thải bừa bãi, lạm dụng thuốc BVTV trong trồng trọt vẫn  khá phổ biến nên tiêu chí về môi trường cũng là vấn đề nan giải.

 

Sau 5 năm thực hiện, tinh thần xây dựng NTM đã “thổi” vào từng mái nhà của bà con nơi đây, thế nhưng, với những thách thức phía trước, Ngọc Lâu đang cần lắm một điểm tựa để có thể bứt phá. Rời Ngọc Lâu nhìn những chiếc xe tải nhọc nhằn trên con đường nhấp nhô vào xã, chúng tôi biết rằng, con đường giao thông thuận lợi, được bê tông hóa chính là điểm tựa mà hành trình xây dựng NTM ở xã vùng cao này đang rất cần.

 

 

 

 

                                                                       Viết Đào (CTV)

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục