Không cấy được lúa vụ mùa vì thiếu nước trầm trọng, nông dân xã Sào Báy (Kim Bôi) chủ động trồng ngô đông trên đất bãi xong trước 15/9/2015, đảm bảo tốt về thời vụ, diện tích và hiệu quả thâm canh.

Không cấy được lúa vụ mùa vì thiếu nước trầm trọng, nông dân xã Sào Báy (Kim Bôi) chủ động trồng ngô đông trên đất bãi xong trước 15/9/2015, đảm bảo tốt về thời vụ, diện tích và hiệu quả thâm canh.

(HBĐT) - Triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông năm nay, Sở NN&PTNT đề nghị các địa phương tăng tối đa diện tích cây vụ đông trong điều kiện cho phép để bù lại diện tích bị ảnh hưởng do hạn hán và mưa lũ từ đầu năm đến nay. Ngay từ bây giờ, các địa phương cần chỉ đạo kiên quyết về thời vụ để thúc đẩy sản xuất, đảm bảo đạt và vượt kế hoạch đề ra.

 

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, vụ đông 2015 tiếp tục chịu ảnh hưởng của Elnino, nền nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 – 10C, lượng mưa thấp hơn và có thể kết thúc sớm hơn trung bình nhiều năm, tình trạng hạn hán thiếu nước sản xuất có thể diễn ra trên diện rộng. Đây là mùa đông được dự báo là ít lạnh, các đợt rét đậm, rét hại không kéo dài so với trung bình nhiều năm. Kiểu thời tiết này tương đối thuận lợi với nhóm cây ưa ấm như ngô, khoai lang, đậu tương hay nhóm cây họ bầu bí, mặt khác, sẽ khó khăn với nhóm rau họ thập tự hay cây khoai tây.  

 

Để thúc đẩy sản xuất vụ đông năm nay, Sở NN&PTNT đã hoạch định một số nhóm giải pháp đề nghị các địa phương chú trọng thực hiện. Theo đó, các địa phương cần khai thác tiềm năng đất đai để mở rộng diện tích và đa dạng hóa cây trồng. Chú ý tận dụng khoảng 1.500 ha đất lúa vụ mùa không cấy được do thiếu nước để chuyển sang trồng cây vụ đông sớm. Nên mở rộng diện tích cây trồng có khung thời vụ dài như khoai tây, rau đậu… nhằm tăng giá trị trên đơn vị diện tích. Tranh thủ gieo cây giống rau trong vườn ươm để có điều kiện chăm sóc và khi có đất sẽ trồng được ngay, bảo đảm không ảnh hưởng đến sản xuất vụ chiêm xuân năm 2016. Đối với diện tích trồng ngô và đậu tương đông, cần sử dụng những giống có thời gian sinh trưởng ngắn, áp dụng kỹ thuật làm ngô bầu, kỹ thuật trồng đậu tương theo phương pháp làm đất tối thiểu để tận dụng thời vụ. Tại những nơi có thị trường tiêu thụ thuận lợi, cần mở rộng diện tích nhóm rau họ thập tự (su hào, bắp cải, cải xanh, cải ngọt…), họ cà, họ bầu bí (bí xanh, bí đỏ, dưa chuột…) và cây hoa các loại, cây đậu đỗ, đậu rau hay ngô nếp. Đặc biệt, dự báo khả năng thiếu nước tưới dưỡng cho cây vụ đông rất dễ xảy ra, Sở NN&PTNT khuyến cáo các địa phương ngay từ bây giờ cần tranh thủ tích đủ nước và chủ động điều tiết nước hợp lý. Về lâu dài, cần tiếp tục đầu tư hệ thống thủy lợi đảm bảo phục vụ tốt cho nhu cầu tưới tiêu, góp phần nâng cao hệ số sử dụng đất sản xuất nông nghiệp.

 

Đồng chí Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT nhấn mạnh: Các địa phương cần tập trung thực hiện các giải pháp đã hoạch định nhằm thúc đẩy sản xuất vụ đông. Trong đó, giải pháp quan trọng hàng đầu là chỉ đạo kiên quyết về thời vụ, nhất là đối với những cây ưa ấm như ngô, đậu tương, khoai lang… Với những cây này, nếu gieo hạt cần kết thúc trước 30/9, nếu làm bầu ngô nên đặt bầu ra ruộng xong trước 5/10. Với cây khoai tây, thời vụ trồng tập trung từ 15/10 – 20/11. Những nơi thu hoạch lúa mùa sau 5/10, cần chủ động chuyển sang trồng các cây rau, đậu, bí xanh, bí đỏ… Đề nghị các địa phương phát huy tốt vai trò của đội ngũ khuyến nông viên cơ sở, tổ dịch vụ BVTV đ phổ biến sâu rộng về thời vụ, kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc cây vụ đông đến từng hộ nông dân. Đồng thời tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những sai phạm trong hoạt động quảng bá, kinh doanh vật tư nông nghiệp. Tùy điều kiện cụ thể của từng địa phương mà có chính sách khuyến khích phát triển sản xuất như: hỗ trợ kinh phí tập huấn, xây dựng mô hình chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, bố trí kinh phí hỗ trợ nông dân mua giống và thuốc BVTV, có chính sách hỗ trợ nông dân bình ổn giá vật tư đầu vào và xúc tiến thương mại, liên kết tiêu thụ nông sản cho nông dân./.

 

Theo kế hoạch định hướng sản xuất vụ đông 2015 của Sở NN&PTNT, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng khoảng 7.390 ha cây hàng năm, gồm 2.870 ha ngô, 1.550 ha khoai lang, 70 ha đậu tương, 70 ha lạc và 2.830 ha rau đậu các loại. Các địa phương có diện tích cây vụ đông nhiều nhất lần lượt là Lạc Sơn, Kim Bôi, Lạc Thủy, Yên Thủy, Lương Sơn… Nhìn chung, chủng loại cây vụ đông tiếp tục thay đổi theo hướng đa dạng hóa các loại rau và các loại cây có giá trị kinh tế cao như ngô nếp, khoai lang tím, hoa… Đây là kết quả bước đầu nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp thúc đẩy phát triển sản xuất vụ đông.    

 

                                                                           Thu Trang

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục