Huyện Mai Châu được quy hoạch là một trong những vùng du lịch trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Khách du lịch thăm quan, mua sắm trang phục thổ cẩm tại bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu).  Ảnh: PV.

Huyện Mai Châu được quy hoạch là một trong những vùng du lịch trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Khách du lịch thăm quan, mua sắm trang phục thổ cẩm tại bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu). Ảnh: PV.

(HBĐT) - Xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo nhiều việc làm, xóa đói - giảm nghèo, tăng nguồn thu ngân sách, phát huy các giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường... do đó, hoạt động du lịch của tỉnh được tăng cường đầu tư, công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch được chú trọng.

 

Những năm gần đây, hoạt động du lịch của tỉnh từng bước khởi sắc. Các sản phẩm du lịch phát triển cả về số lượng, quy mô và chất lượng, dần khẳng định vai trò, vị trí cho phát triển KT-XH của tỉnh và từng bước hội nhập với du lịch của khu vực và cả nước. Trong giai đoạn từ năm 1991 đến nay, tỉnh đã tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở và hạ tầng kỹ thuật du lịch, khai thác tiềm năng phát triển một số vùng trọng điểm. Trong đó, nguồn vốn từ T.Ư và địa phương đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng với tổng kinh phí 117.505 tỷ đồng. Thu hút nguồn vốn hàng nghìn tỷ đồng từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật các khu, điểm du lịch trên địa bàn với nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách đến Hòa Bình. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 346 cơ sở lưu trú du lịch với 2.804 phòng nghỉ của 32 khách sạn, 209 nhà nghỉ và 105 hộ kinh doanh nhà nghỉ du lịch cộng đồng. Toàn tỉnh có 27 khu, điểm du lịch, trong đó có nhiều khu, điểm du lịch hấp dẫn như: chùa Tiên, huyện Lạc Thủy, suối khoáng Kim Bôi, khu hồ Hòa Bình; sân golf Phượng Hoàng - Lương Sơn và nhiều dự án đầu tư phát triển các điểm du lịch văn hóa cộng đồng người Thái, Mường, Mông... Năm 2014, tỉnh đã đón 2.104.207 lượt khách thăm quan du lịch, trong đó, khách quốc tế 183.361 lượt; khách nội địa 1.918.846 lượt, tổng thu nhập du lịch toàn tỉnh đạt gần 750 tỷ đồng, thu hút số lao động hoạt động cả trực tiếp và gián tiếp là trên 5.000 người. 9 tháng năm nay, toàn tỉnh đón khoảng trên 2 triệu lượt khách, doanh thu hoạt động du lịch ước đạt 684 tỉ đồng.  

Với lợi thế là tỉnh có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, hấp dẫn, cảnh quan thiên nhiên đẹp, môi trường sinh thái trong lành và sắc thái văn hóa độc đáo. Thực hiện chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển du lịch. Để phát huy những tiềm năng, lợi thế cho phát triển du lịch của tỉnh, ngành VH-TT&DL đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và BCĐ Du lịch tỉnh triển khai các chương trình, kế hoạch, quy hoạch phát triển du lịch tỉnh. Hiện, tỉnh đang tập trung triển khai lập quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình và quy hoạch cụ thể điểm du lịch quốc gia Mai Châu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là những cơ sở pháp lý, mục tiêu, định hướng quan trọng góp phần thúc đẩy du lịch tỉnh phát triển trong thời gian tới. Đưa du lịch Hòa Bình từng bước phát triển hội đủ điều kiện trở thành một ngành kinh tế quan trọng, có tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định, đóng góp vào phát triển KT-XH, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo tiền đề vững chắc phát triển du lịch bền vững trong thời kỳ mới.

 

                                                                                      Đỗ Hà

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục