Đồng chí Nguyễn Trường Phong, Trưởng BQL Dự án, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, phát biểu chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Trường Phong, Trưởng BQL Dự án, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, phát biểu chủ trì hội nghị.

(HBĐT) - Chiều 9/10, trong khuôn khổ hoạt động của Dự án “Tăng cường năng lực nhóm nông dân sở thích dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình” (Dự án ADDA), Ban quản lý dự án – Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị định 151/2007/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của tổ hợp tác (THT) trên địa bàn tỉnh.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất cao với đánh giá của Hội Nông dân tỉnh về tình hình thực hiện Nghị định 151/2007/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Nhìn chung, Nghị định đã tạo điều kiện thuận lợi cho các THT thành lập và hoạt động hiệu quả. Hiện, toàn tỉnh có 2.065 THT với 249.600 thành viên là cá nhân và hộ gia đình tham gia. Về cơ bản, các THT được thành lập và hoạt động theo đúng các quy định của Nghị định 151/2007/NĐ-CP, đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, dân chủ và cùng có lợi. Thực tế hoạt động của các THT đã cho thấy, trong khi chưa có đủ điều kiện thành lập các hợp tác xã thì phát triển các THT là mô hình thích hợp nhất để khắc phục có hiệu quả một số mặt còn yếu của kinh tế cá thể, hướng đến xây dựng nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa có giá trị gia tăng cao. Nhìn chung, các THT đã góp phần tích cực tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

 

Về tình hình thực hiện Dự án ADDA tại tỉnh ta, BQL Dự án cho biết: Dự án được triển khai trên địa bàn 5 huyện Cao Phong, Kỳ Sơn, Đà Bắc, Lạc Sơn và Lạc Thủy với tổng số 110 nhóm nông dân tham gia. Thời gian qua, Dự án đã chú trọng triển khai các hoạt động: hỗ trợ nhóm nông dân trở thành THT; tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, lập kế hoạch sản xuất kinh doanh, phân tích thị trường; hỗ trợ 8 nhóm điểm thực hiện các phương án sản xuất kinh doanh; hỗ trợ các nhóm xây dựng các công trình cộng đồng… Mục tiêu của dự án là sẽ hỗ trợ các nhóm nông dân trở thành các THT hoạt động hiệu quả, từ đó góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH của địa phương. Đến nay, 110/110 nhóm đã hoàn thiện hợp đồng hợp tác trình UBND xã sở tại, trong đó, hơn 80 hồ sơ đã được UBND xã phê duyệt, ra quyết định. Số hồ sơ còn lại sẽ xem xét phê duyệt sau khi nhóm thực sự quyết tâm để phát triển hiệu quả hơn.

 

Bên cạnh kết quả đạt được, hội nghị đã xác định rõ những khó khăn trong quá trình triển khai thành lập THT theo Nghị định 151/2007/NĐ-CP. Trên cơ sở đó, đề ra 08 nhóm giải pháp trọng tâm nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sự phát triển của các THT trên địa bàn tỉnh thời gian tới./.  

 

 

 

                                                                              Thu Trang

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục