Được hỗ trợ của ngân sách, nhân dân xã Phú Lai (Yên Thủy)  góp công sức kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Được hỗ trợ của ngân sách, nhân dân xã Phú Lai (Yên Thủy) góp công sức kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

(HBĐT) - Đồng chí Vũ Ngọc Nam, Chủ tịch UBND xã Phú Lai (Yên Thủy) cho biết: Xã có thuận lợi là giáp với trung tâm huyện lỵ nhưng hạ tầng, cơ sở vật chất lại yếu và thiếu. Năm 2015, xã được tiếp sức mạnh mẽ từ đầu tư về hạ tầng hoàn hiện các tiêu chí để trở thành 1 trong 3 xã (Ngọc Lương, Yên Trị, Phú Lai) về đích NTM của huyện Yên Thủy. Ngoài tiêu chí chợ nông thôn không phải thực hiện do ở không xa thị trấn Hàng Trạm. Các công trình: nhà văn hóa, trạm y tế, trường mầm non, tiểu học, THCS, hệ thống giao thông, thủy lợi, kênh mương nội đồng được bổ sung nguồn lực đầu tư xây dựng tạo nên sự thay đổi lớn trong diện mạo nông thôn mà cách đây chỉ vài năm luôn trong tình trạng yếu kém và thiếu đồng bộ.

 

Tính ra tổng kinh phí đầu tư cho xây dựng NTM ở Phú Lai khoảng 100 tỷ đồng, trong đó, người dân đóng góp ngày công, tiền mặt, hiến đất, hoa màu chiếm gần 20% tổng mức đầu tư. Từ các nguồn vốn đầu tư và sự cố gắng của cán bộ, nhân dân, Phú Lai từng bước đạt được các tiêu chí NTM. Năm 2011 mới hoàn thành 3 tiêu chí dễ, đến nay đã đạt được 19 tiêu chí. Trong đó, hệ thống giao thông liên xã được nhựa hóa và bê tông hóa, đường thôn, xóm, nội đồng từng bước được cứng hóa. Hệ thống thủy lợi phát huy 80% năng lực thiết kế. 100% hộ được dùng điện. 2/3 trường  học đạt chuẩn quốc gia. Trạm y tế được đầu tư mới đáp ứng  tiêu chuẩn NTM. Xã đã đưa vào khai thác khu thể thao, 8/8  xóm có nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt cộng đồng của người dân...

 

Hình thức tổ chức sản xuất với các tổ hợp tác hoạt động khá tốt. Từ xã độc canh cây lúa, Phú Lai đã chuyển mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, lao động. Hàng năm xã duy trì 383 ha cây lương thực có hạt, cây công nghiệp ngắn ngày 242 ha, cây lấy bột 83 ha... chăn nuôi hộ gia đình, gia trại kết hợp với các loại hình dịch vụ đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân đạt 20, 5 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo còn 5%. Đạt chuẩn NTM, chất lượng cuộc sống của người dân xã Phú Lai được cải thiện, được sống trong môi trường xanh - sạch - đẹp văn minh hơn. Tuy nhiên, chặng đường tiếp theo cũng còn nhiều khó khăn.

 

Đồng chí Bùi Văn Cán, Phó Chủ tịch UBND xã băn khoăn: Một số tiêu chuẩn trong tiêu chí giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường chưa thật hoàn chỉnh. Chẳng hạn như giao thông tuy đã cứng hóa 83% không còn lầy lội vào mùa mưa nhưng mặt đường mới rộng từ 2 - 2,5 m, đường giao thông cứng hóa chỉ được 52%. Kênh mương mới cứng hóa 13,9 km, đạt 50%. Về môi trường, chất thải, nước thải mới được thu gom và xử lý ở khu trung tâm. Văn hóa xóm, xã chưa được đầu tư cơ sở vật chất... Đặc biệt, nguồn sống chủ yếu của đa số người dân là  sản xuất nông, lâm nghiệp nhưng lại phụ thuộc nhiều vào thời tiết mà thời tiết luôn bất lợi, sản xuất tăng trưởng thấp và không ổn định, dẫn đến giảm nghèo không bền vững. Lực lượng lao động  chủ yếu là lao động phổ thông, chưa qua đào tạo. Số lao động dịch vụ chủ yếu là thợ xây, thợ thủ công làm việc theo mùa vụ, do đó, việc huy động nguồn lực từ nhân dân gặp nhiều khó khăn, trong khi mục tiêu của chương trình NTM là cải thiện bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Ngoài ra tiêu chí về an ninh trật tự cũng khó có sự ổn định. Cán bộ và nhân dân xã Phú Lai nhận thức được thực trạng đó và phải nỗ lực phấn đấu thường xuyên để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Phú Lai đang cần tiếp sức để xây dựng căn bản các tiêu chí còn yếu; tiếp tục phát huy nội lực phấn đấu hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới mục tiêu cuối cùng là cải thiện bền vững đời sống vật chất, tinh thần của người dân, xây dựng NTM ấm no, hạnh phúc.

 

 

 

 

                                                                                Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục