Lợi thế giao thông Quy Hậu có quốc lộ 6 chạy qua đang được đầu tư nâng cấp, góp phần vào sự phát triển hạ tầng của địa phương.

Lợi thế giao thông Quy Hậu có quốc lộ 6 chạy qua đang được đầu tư nâng cấp, góp phần vào sự phát triển hạ tầng của địa phương.

(HBĐT) - Trong suốt những năm qua, xã Quy Hậu (Tân Lạc) tập trung đẩy mạnh xây dựng phong trào nông thôn mới. Trong đó, tiêu chí về hạ tầng cơ sở như đường giao thông được quan tâm triển khai. Tuy nhiên, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng dường như tiêu chí giao thông vẫn là những trăn trở hàng đầu của xã Quy Hậu.

 

Trao đổi về công tác xây dựng NTM, ông Bùi Hồng Như, Chủ tịch UBND xã Quy Hậu cho biết, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của huyện Tân Lạc, sự cố gắng nỗ lực của UBND xã. Đặc biệt nhờ có sự đồng tình, nhất trí cao và sự nỗ lực phấn đấu của các tầng lớp nhân dân trong toàn xã, đến nay, xã Quy Hậu đã hoàn thành tốt 12/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, về tiêu chí giao thông hiện xã chưa đạt được.

 

Trong triển khai thực hiện hệ thống giao thông trong xã những năm qua, Quy Hậu triển khai theo hướng Nhà nước và nhân dân cùng làm. Theo đó, nhà nước hỗ trợ kinh phí, nhân dân đóng góp công lao động, hiến đất mở rộng đường. Quy Hậu có đặc thù là tuyến quốc lộ 6 chạy qua, dài 8km. Đây là trục chính của 4 xóm hành chính và chạy qua 6 xóm khác trong xã. Hiện nay, tuyến đường đã và đang được nâng cấp sửa chữa để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của xã nhà.

 

Đối với tuyến đường liên xã từ thị trấn Mường Khến đi xã Mỹ Hòa từ khi được đưa vào sử dụng đã thuận lợi hơn cho việc đi lại. Tuy nhiên, qua 6-7 năm khai thác đến nay nhiều chỗ đã hư hỏng, rất cần được nâng cấp, sửa chữa. Hiện nay xã vẫn còn tuyến đường trục xã từ xóm Khang 3 đi xóm Đai chưa được xây dựng, do có nhiều xe trọng tải lớn đi lại nên hiện nay nhiều chỗ đã hư hỏng nghiêm trọng, không thể đi lại khi trời mưa to. Tuyến đường liên xã dài 3,5 km rất quan trọng này cần được đầu tư, xây dựng.

 

Nói thêm về kết quả triển khai hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn, ông Bùi Hồng Như cho biết, hiện đường trục xã, liên xã trên dịa bàn có tổng số 7 km. Đối với tuyến đường này, xã đã cứng hóa được 3,2 km, đạt 46% và đang  phấn đấu đến năm 2017 sẽ đạt 100%. Đối với đường trục xóm, liên xóm có tổng số 8,8km, trong đó cứng hóa được 3,5 km, đạt  40%, phấn đấu đến năm 2017 sẽ đạt 100%. Hiện các đường ngõ xóm cổng số 16,8 km hiện đã không lầy lội vào mùa mưa, trong đó, đã cứng hóa được 2km, đạt 12%. Quy Hậu cũng phấn đấu đến năm 2017 đạt 100% đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa.

 

Với những đường trục chính nội đồng, toàn xã có tổng số 10,7 km, số cứng hóa, hiện chưa có điều kiện cứng hóa. Đối với các trục đường này, hiện nay người dân đã hiến đất mở rộng được 1km, số còn lại đã được cắm mốc và sẽ thực hiện mở rộng trong những năm tới.  

 

Được biết, trong 5 năm qua, Quy Hậu đã dành khoảng 6 tỷ đồng kinh phí đầu tư vào hệ thông trên địa bàn. Bên cạnh đó, tuyến đường trục xã hàng năm được các công ty khai thác đá tại mỏ đá xóm Cộng 2 thực hiện tu sửa giá trị đến hàng trăm triệu đồng. Nhân dân trong xã đóng góp hàng nghìn ngày công lao động với giá trị ước tính khoảng 300 triệu đồng vào giao thông nông thôn.

 

Ước tính sau 5 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, người dân toàn xã Quy Hậu đã tự nguyện hiến gần 16.600 m2 đất, tự phá dỡ hàng trăm mét tường bao, chặt nhiều cây cối, hoa màu để mở rộng đường trục xóm, đường nội đồng. Các xóm tiêu biểu trong việc hiến đất, tài sản và cây cối để làm đường giao thông nông thôn như xóm Bày với 4.950 m2, xóm Bưng 3.600m2, xóm Khang 3 được 2200m2, xóm Trớ 1.650 m2 và hàng trăm mét tường bao, cây ăn quả các loại …

 

Trong thời gian tới, Quy Hậu tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh cuộc vận động “Chung sức cùng cả nước xây dựng nông thôn mới" và phong trào “Toàn dân tham gia xây dựng đường đẹp ngõ đẹp, hiến đất để mở đường giao thông". Đồng thời, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia xây nông thôn mới.

 

 

 

                                                                     Hồng Trung

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục