Trang trại chăn nuôi là hướng phát triển kinh tế mạnh của hộ dân thôn Đồng Nhất, xã Đồng Tâm.

Trang trại chăn nuôi là hướng phát triển kinh tế mạnh của hộ dân thôn Đồng Nhất, xã Đồng Tâm.

(HBĐT) - Đồng Tâm là một trong 4 xã của huyện Lạc Thuỷ được công nhận xã NTM năm 2015. Bên cạnh việc huy động các nguồn lực, vai trò chủ thể của người dân được phát huy đã thúc đẩy chương trình MTQG xây dựng NTM giúp xã về đích đúng lộ trình.

 

Cách đây 2 năm, tại thôn Đồng Riệc được quy hoạch xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng của xã. Triển khai cho đến cuối quý II/2015 thì hoàn thành, nghiệm thu, Trung tâm học tập cộng đồng đã được người dân tích cực tham gia, thảo luận, đóng góp ý kiến và đồng tình ủng hộ chủ trương đầu tư. Bà con xóm có công trình bằng tinh thần trách nhiệm cao đã đồng tình với chủ trương xây dựng và phương án đổi đất, giải phóng mặt bằng. Nhờ đó, việc bàn giao đất, mặt bằng cho đơn vị thi công nhanh chóng theo đúng kế hoạch, giúp đảm bảo tiến độ thi công và chất lượng công trình. Đồng chí Bùi Văn Hăng, Phó Bí thư Đảng uỷ xã ghi nhận: Đây là công trình phúc lợi xã hội nhận được sự đồng thuận giữa Đảng với dân, phát huy tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm và dân giám sát, thực hiện”. 

Với nhận thức về ý nghĩa thực hiện chương trình xây dựng NTM ngày càng được nâng lên, tính làm chủ của cán bộ, nhân dân trong xã được thể hiện qua triển khai các tiêu chí trong từng địa bàn. Nhân dân 18/18 thôn, xóm thi đua đóng góp sức người, sức của, lao động sản xuất nhằm giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống và cải thiện tiêu chí thu nhập. Mọi phần việc liên quan đến chương trình đều được thảo luận, bàn bạc công khai, dân chủ và người dân được tham gia xác định việc nào cần làm trước, việc nào làm sau, xác định các mục tiêu, hạng mục cụ thể.  

Từ năm 2011 đến nay, nhân dân trong xã đã đóng góp ngày công lao động, hiến đất mở rộng đường nội đồng, ngõ xóm, làm nhà văn hoá xóm để cơ sở vật chất, hạ tầng thôn, bản, đảm bảo theo tiêu chuẩn NTM. Các công trình kênh mương, thuỷ lợi nội đồng cũng nhận được sự huy động sức dân để đáp ứng nguồn nước tưới, phục vụ sản xuất. Ngoài ra, nhân dân đã nỗ lực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện các mô hình sản xuất, mở mang ngành nghề TTCN, dịch vụ. Trong đó, đã thực hiện tốt các khâu dịch vụ nông nghiệp, mạnh dạn đưa giống mới, có giá trị kinh tế cao vào sản xuất như ngô lai, lúa lai, cam Canh, bưởi Diễn, chuối tiêu hồng, lợn rừng, nhím, dê, hươu..., đẩy mạnh phát triển kinh tế trang trại, đồi rừng, kinh tế hộ gia đình. Năm 2010, thu nhập bình quân của xã mới đạt 11,96 triệu đồng/người, đến năm 2015 đã đạt 29 triệu đồng/người, hộ nghèo giảm còn 7,76%.  

Vai trò chủ thể, tự giác của người dân còn thể hiện qua việc tích cực chỉnh trang nhà cửa, sắp xếp lại chỗ ở, chỗ chăn nuôi đảm bảo vệ sinh, tự xây dựng, xử lý chất thải. Đến nay, toàn xã có 186 hộ xây nhà mới, 262 hộ chỉnh trang nhà ở, xây tường bao với tổng kinh phí đầu tư 48 tỷ đồng, xã không còn nhà tạm, nhà dột nát, tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng, đạt 85,7%. Tình hình an ninh nông thôn luôn đảm bảo, cảnh quan môi trường cải thiện rõ rệt. Xã đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM.

 

                                                                             Bùi Minh

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục