Người dân xã Nà Phòn (Mai Châu) góp vật liệu và ngày công lao động để kiên cố hóa hệ thống kênh mương nội đồng, phấn đấu hoàn thành tiêu chí thủy lợi.

Người dân xã Nà Phòn (Mai Châu) góp vật liệu và ngày công lao động để kiên cố hóa hệ thống kênh mương nội đồng, phấn đấu hoàn thành tiêu chí thủy lợi.

(HBĐT) - Tiêu chí số 3 về thủy lợi trong xây dựng NTM được đánh giá là tiêu chí khó bởi nhu cầu kinh phí đầu tư lớn, trong khi nguồn lực của các địa phương còn hạn hẹp. Đến nay đã có 111/191 xã đạt tiêu chí này đây là kết quả đáng ghi nhận, thể hiện quyết tâm của các địa phương trong nỗ lực đầu tư hạ tầng thủy lợi để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

 

Yêu cầu của tiêu chí số 3 về thủy lợi là: đạt tỷ lệ kiên cố hóa kênh mương 50%, có hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh. Đây là thách thức lớn đối với huyện Lạc Sơn khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình  xây dựng NTM. Đồng chí Bùi Văn Khánh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lạc Sơn trao đổi: Tiêu chí thủy lợi được đánh giá là động lực, đòn bẩy cho nhiều tiêu chí khác nhưng, đây lại là tiêu chí khó đối với huyện bởi yêu cầu kinh phí đầu tư quá lớn trong khi nguồn lực của địa phương còn hạn hẹp. Quyết tâm khắc phục khó khăn để thực hiện tốt tiêu chí này, trong 5 năm (2011-2015), huyện Lạc Sơn đã chủ động lồng ghép các nguồn vốn, xác định rõ mục tiêu ưu tiên để đầu tư có trọng điểm, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn vốn và các hạng mục công trình sau khi hoàn thành sẽ phát huy tác dụng. 

Xác định cần ưu tiên đầu tư hạ tầng thủy lợi để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, trong 5 năm, huyện Lạc Sơn đã linh hoạt huy động nguồn lực để sửa chữa, nâng cấp các hồ chứa, bai dâng; xây mới 2 trạm bơm; kiên cố hóa 268,561 km kênh mương (chiếm 29,6% tổng chiều dài kênh mương toàn huyện); sửa chữa 10,313 km kênh mương nội đồng. Tổng kinh phí thực hiện khoảng 18.470 triệu đồng. Qua đánh giá, đến nay, toàn huyện có 9/28 xã đạt tiêu chí thủy lợi. 

Trên phạm vi toàn tỉnh, theo thống kê của Chi cục Thủy lợi, hiện có trên 1.700 công trình thủy lợi, trong đó, 1.285 công trình đã được xây dựng kiên cố và bán kiên cố, còn lại khoảng 490 công trình bai tạm do dân tự làm. Hệ thống này đảm bảo tưới ổn định cho trên 70% diện tích gieo cấy cả 2 vụ chiêm - xuân, mùa và trên 10.000 ha rau màu các loại. Tuy nhiên qua khảo sát chuyên ngành, trung bình hàng năm vụ chiêm - xuân thường bị thiếu nước từ 1.000  - 1.500 ha, năm hạn nặng có thể lên tới 4.000 ha. Đặc biệt, vào những thời điểm mưa ít hoặc thời tiết thất thường thì sản xuất càng gặp nhiều khó khăn. Thực tế này đặt ra yêu cầu tất yếu là đầu tư hệ thống hạ tầng thủy lợi để góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Trong 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, toàn tỉnh đã xây dựng, sửa chữa và nâng cấp 84 công trình thủy lợi, kiên cố hóa 395 km kênh mương nội đồng, nâng tỷ lệ kênh mương nội đồng được kiên cố đạt 46,2% (tăng 19,5% so với năm 2011). Đến nay đã có 111/191 xã đạt tiêu chí thủy lợi, tăng 108 xã so với năm 2011. Kết quả này góp phần quan trọng giúp các địa phương tiếp tục nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.           

 

                                                                                          P.V

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục