Hộ gia đình anh Bùi Thanh Tùng, khu 3,  thị trấn Cap Phong nhờ nguồn vốn từ Agribank Cao Phong đến nay đã phát triển trồng được gần 10 ha cây cam.

Hộ gia đình anh Bùi Thanh Tùng, khu 3, thị trấn Cap Phong nhờ nguồn vốn từ Agribank Cao Phong đến nay đã phát triển trồng được gần 10 ha cây cam.

(HBĐT) - Cao Phong có diện tích tự nhiên 25.437 ha với trên 4 vạn dân, trong đó dân số nông thôn chiếm đại đa số, phần lớn là lao động thuần nông trồng trọt, chăn nuôi. Để đáp ứng nhu cầu vốn ngày càng cao cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, trong nhiều năm qua, Agribank – Chi nhánh Cao Phong đã nỗ lực đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân. Nhất là trong những thời điểm khó khăn nhất, khi giá hoa quả, nông sản... xuống thấp. Từng bước giúp người dân vượt qua khó khăn, có điều kiện chăm sóc, phát triển cây trồng.

 

Điểm nhấn cho thấy sự hỗ trợ của Agribank Cao Phong chính là triển khai Nghị định 41 /2010/NĐ-CP “Về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn” của Chính phủ. Nhờ chương trình này đã đáp ứng ngày càng đầy đủ và kịp thời nhu cầu vốn cho phát triển nông nghiệp, nông thôn cho người dân trên địa bàn.

Theo anh Ngô Quang Lợi, Giám đốc Agribank Cao Phong, tính đến 31/8/2015 dư nợ cho vay theo NĐ 41/CP trên địa bàn huyện đạt 419 tỷ đồng. Tổng số có gần 5.370 khách hàng trên địa bàn được vay vốn theo Nghi định 41, chiếm 97%/tổng dư nợ cho vay toàn chi nhánh, tăng 2.1 lần về dư nợ, bình quân tăng 20%/năm. Phân theo thời gian cho vay cho vay ngắn hạn 268 tỷ đồng và cho vay trung dài hạn 151 tỷ đồng.

Riêng đối với kết quả cho vay theo thỏa thuận hợp tác giữa Agribank với Hội Nông dân trên địa bàn huyện, trong 5 năm qua trên địa bàn toàn huyện đã có trên 11.420 với doanh số cho vay 5 năm đạt 551 tỷ đồng. Bình quân suất đầu tư mỗi hộ vay vốn trên 30 triệu đồng. Dư nợ tính đến 31/8/2015 đạt 135 tỷ đồng với 3.907 hộ còn vay vốn, chiếm 32.2% dư nợ cho vay theo NĐ41/CP. Hiệu quả của đồng vốn đầu tư của Agribank Cao Phong cho vay được người dân tập trung vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp như trồng trọt, chăn nuôi, mua sắm máy móc phục vụ SXNN, xuất khẩu lao động…

Nhờ nguồn vốn của Agribank Cao Phong, nhiều hộ trên địa bàn dã có điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế. Điển hình về tấm gương làm kinh tế giỏi như hộ gia đình Ông Nguyễn Văn Hồi, đội 7 Tây Phong, vay số tiền 200 triệu đồng trồng, chăm sóc cam, thu nhập bình quân 500 triệu đồng/ năm. Hay như hộ gia đình Ông Bùi Văn Tường xóm Đảy, Yên Lập vay 300 triệu đồng trồng 3ha mía, thu nhập hàng năm 600 triệu đồng; hộ gia đình Ông Bùi Văn Khượng, thôn 8, Tân Phong vay 450 triệu đồng làm kinh tế tổng hợp và trồng cam, chanh, mía. Hàng năm thu nhập bình quân trên 500 triệu đồng; hộ gia đình Ông Bùi Văn Sen, xóm Cạn, Xuân Phong vay 100 triệu đồng  để trồng mía, hàng năm thu bình quân trên 300 triệu đồng…

Ngoài ra rất nhiều tập thể, cá nhân hộ gia đình thuộc các các cấp Hội trong toàn huyện có nhiều thành tích góp phần thực hiện thành công công tác tín dụng theo nghị định 41/NĐ-CP và thỏa thuận hợp tác giữa HND và Agribank huyện.  

Cũng theo anh Ngô Quang Lợi, sau hơn 5 năm thực hiện NĐ41/CP, Agribank Cao Phong đã tập trung đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Bên cạnh đó, tạo điều kiện đẩy nhanh quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng năng suất và sản lượng, thúc đẩy sản xuất vùng hàng hoá phát triển.

Tuy nhiên,  trong quá trình triển khai NĐ41/CP còn bộc lộ một số vấn đề không còn phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông nghiệp, nông thôn, nhất là yêu cầu xây dựng nông thôn mới.

Chính vì vậy ngày 09/6/2015 chính phủ đã ban hành Nghị định số 55/2015/NĐ-CP “Về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn” thay thể Nghị định số 41/2010/NĐ-CP với nội dung bao quát hơn, mở rộng hơn, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của cả nước nói chung và khu vực nông nghiệp, nông thôn nói riêng.

Hi vọng với việc triển khai cho vay vốn thông qua các ngân hàng, trong đó Agribank Cao Phong xác định là đơn vị chủ lực triển khai theo cho vay theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP sẽ tạo đà cho nông nghiệp nông thôn trên địa bàn Cao Phong tiếp tục bứt phá trong thời gian tới.

 

 

                                                                              Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục