Nông dân phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) lựa chọn các giống lúa ngắn ngày để gieo cấy, đảm bảo kịp thu hoạch trước lũ tiểu mãn.

Nông dân phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) lựa chọn các giống lúa ngắn ngày để gieo cấy, đảm bảo kịp thu hoạch trước lũ tiểu mãn.

(HBĐT) - Triển khai kế hoạch sản xuất vụ chiêm - xuân năm 2016, đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương làm đất và bắt đầu gieo mạ để sẵn sàng xuống giống đúng khung thời vụ. Theo khuyến cáo của Sở NN &PTNT, các địa phương căn cứ khả năng thâm canh và điều kiện sinh thái của mỗi vùng để lựa chọn bộ giống lúa phù hợp, đảm bảo cơ cấu giống lúa hợp lý để nâng cao hiệu quả sản xuất.

 

Các giống lúa thuần được khuyến cáo sử dụng trong vụ chiêm - xuân năm nay gồm: Các giống tẻ như Thiên ưu 8, MĐ1, TBR45, TBR36, TBR225, BC15, Khang Dân đột biến... Các giống chất lượng cao như Bắc thơm số 7, thơm RVT, ĐS1, VS1... Các giống nếp như N97, N87, ĐN20, nếp địa phương... Các giống lúa lai được khuyến cáo ưu tiên sử dụng gồm: Việt lai 24, Việt lai 20, LS1, bồi tạp sơn thanh, TH3-3, TH3-4, TH3-5, Nhị ưu 838, GS9, Thục hưng 6, Syn6, Vân quang 14... Lưu ý những nơi thường nhiễm rầy nặng hạn chế dùng những giống mẫn cảm như  Nhị ưu 838, TH3-3, TH3-4... Những khu vực thường xuyên nhiễm đạo ôn cần hạn chế cấy các giống lúa mẫn cảm với bệnh như BC15, CR203...

 

Về cơ cấu các trà lúa, trà chiêm - xuân nên sử dụng các giống Xi23, Xi21, Đài bắc 8, ĐS1... Trà xuân chính vụ nên sử dụng các giống: Syn6, Khang dân 18, Q5, nếp 97, Nhị ưu 838, GS9, Thục hưng 6, VS1, GL105... Trà xuân muộn nên sử dụng các giống Thiên ưu 8, MĐ1, TBR45, TBR225, BC15, Thơm RVT, Bắc thơm 7, Khang dân đột biến, Nhị ưu 838, TH3-3, TH3-4, TH3-5...

 

Theo kết quả điều tra tình hình sử dụng giống lúa trong 3 năm gần đây (2013  -2015) của Chi cục BVTV: Bộ giống lúa sử dụng trong sản xuất ở tỉnh ta khá phong phú nhưng có xu hướng giảm so với những năm trước. Cụ thể, năm 2011 có 83 giống lúa, năm 2014 có 77 giống và năm 2015 có 64 giống, nếu so sánh với con số 117 giống lúa tại thời điểm năm 2010 thì số lượng này đã giảm đáng kể qua từng năm. Về tỷ lệ sử dụng và cơ cấu giống lúa, theo Chi cục BVTV: Trong các nhóm giống, nhóm giống lúa lai chiếm khoảng 30%, nhóm giống lúa nếp khoảng 6% và có xu hướng tăng lên, còn lại các giống lúa tẻ thuần chiếm khoảng 64% tổng diện tích gieo cấy toàn tỉnh. Trong nhóm giống lúa lai, giống lúa Nhị ưu 838 chiếm tỷ lệ cao nhất với 49,45% diện tích cấy lúa lai và 12,69% tổng diện tích gieo cấy (năm 2015). Đối với nhóm giống lúa thuần, giống BC15 tuy diện tích có giảm nhưng vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất, đạt 29,29% diện tích cấy lúa thuần và chiếm 19,9% tổng diện tích gieo cấy năm 2015. Trong nhóm giống lúa nếp, giống N97 (nếp 97) chiếm tỷ lệ cao nhất với 53,42% diện tích cấy lúa nếp và chiếm 2,19% tổng diện tích gieo cấy năm 2015. Tính chung toàn bộ các giống lúa thì 10 giống chủ lực đã chiếm gần 75% tổng diện tích gieo cấy. Có những giống như Thiên ưu 8, TBR225 tuy mới đưa vào sản xuất đại trà nhưng đã chiếm tỷ lệ khá cao do tính thích ứng rộng và chất lượng khá. Dự báo tỷ lệ sử dụng các giống này sẽ tăng mạnh trong những năm tới.

 

Đáng ghi nhận là năng suất lúa của tỉnh những năm gần đây luôn ở nhóm đầu trong các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đặc biệt, năng suất lúa vụ chiêm - xuân ổn định ở mức khá cao, đạt trên 55 tạ /ha. Nhờ đó, sản lượng thóc của tỉnh luôn đạt trên 20 vạn tấn /năm, bình quân sản lượng thóc đạt trên 230 kg /người/năm. Với sản lượng như vậy đã cơ bản đáp ứng an ninh lương thực  trong tỉnh.

 

Thực tế cho thấy, việc giữ đa dạng bộ giống lúa có vai trò quan trọng trong việc giữ đa dạng sinh học. Tuy nhiên, nếu khâu tổ chức sản xuất không tốt sẽ dẫn đến tình trạng có quá nhiều giống trên cùng một địa bàn, một cánh đồng. Đây là điều cản trở để áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật canh tác, phòng trừ dịch bệnh. Để đảm bảo hiệu quả sản xuất, tại những khu vực lúa trọng điểm, trên mỗi cánh đồng chỉ nên bố trí 2-3 giống chủ lực. Những giống này cần có thời gian sinh trưởng tương đương nhau để thuận lợi cho canh tác, cơ giới hóa và chỉ đạo phòng trừ dịch hại. Chính vì vậy, chỉ đạo sản xuất vụ chiêm - xuân năm nay, Sở NN &PTNT tiếp tục khuyến cáo các địa phương cần căn cứ khả năng thâm canh và điều kiện sinh thái của mỗi vùng để lựa chọn bộ giống lúa thích hợp. Mỗi xã nên lựa chọn 2-3 giống chủ lực trên những chân ruộng chính. Căn cứ đặc điểm sinh trưởng của từng giống bố trí thời vụ gieo cấy phù hợp để lúa trỗ vào thời kỳ an toàn và cho năng suất cao. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định hiệu quả sản xuất.

 

                                                          Thu Trang

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục