Hệ thống đường GTNT xã Mường Chiềng, Đà Bắc được thực hiện theo quy hoạch đáp ứng nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hoá của nhân dân.

Hệ thống đường GTNT xã Mường Chiềng, Đà Bắc được thực hiện theo quy hoạch đáp ứng nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hoá của nhân dân.

(HBĐT) - Trong 5 năm (2011-2015) thực hiện chương trình xây dựng NTM, mặc dù huyện Đà Bắc không đạt kế hoạch đề ra, song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, nhân dân nhận thức đây là phong trào của chính người dân, mang lại lợi ích thiết thực, sát sườn cho chính mình không chỉ trước mắt mà còn lâu dài và trở thành phong trào sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

 

Nét nổi bật trong xây dựng NTM là nhận thức về tam nông của các cấp uỷ đảng, chính quyền, người dân được nâng lên rõ rệt, sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn những năm qua có bước phát triển tích cực, thu nhập của người dân nông thôn năm 2015 ước đạt 19 triệu đồng tăng 10,2 triệu đồng so với năm 2020; hộ nghèo giảm từ 42,53% năm 2010 xuống còn 29% năm 2015. Hạ tầng kinh tế xã hội nông thôn được đầu tư nâng cấp. Cơ cấu kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng tích cực, kinh tế nông thôn có cả công nghiệp, dịch vụ ngay trên địa bàn nông thôn.

 

Khi bắt tay thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Đà Bắc coi tiêu chí quy hoạch và các tiêu chí xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội là những tiêu chí cốt lõi cần nhiều thời gian và nguồn lực để thực hiện. Với ự chỉ đạo sát sao của các cấp uỷ đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, đến cuối năm 2012, 19/19 xã đã hoàn thành quy hoạch chung NTM. Tiêu chí quy hoạch hoàn thành mở ra việc hoàn thành đề án xây dựng NTM 19 xã và là cơ sở thực hiện các tiêu chí xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội trong xây dựng NTM.

 

Về tiêu chí giao thông, năm 2011 toàn huyện chưa có xã nào đạt đạt vì đây là tiêu chí khó đòi hỏi nhiều nguồn lực. Sau 5 năm thực hiện với nguồn vốn đầu tư trên 439 tỷ đồng trong đó vốn ngân sách nhà nước trên 421 tỷ đồng, vốn Trái phiếu Chính phủ 7,6 tỷ đồng và vốn nhân dân đóng góp khoảng 10 tỷ đồng. Đến hết năm 2015 toàn huyện đã có 2 xã Mường Chiềng và Toàn Sơn đạt tiêu chí giao thông. Về tiêu chí điện, khi bắt đầu thực hiện chương trình trên địa bàn huyện mới có 8/19 xã đạt tiêu chí. Sau 5 năm, từ các nguồn vốn huyện đã đầu tư, nâng cấp và xây dựng mới được 14 trạm biến áp và 44,8 km đường dây hạ thế. Đến nay, trên địa bàn huyện 19/19 xã đạt tiêu chí về điện, có 100% hộ sử dụng điện an toàn. Về tiêu chí chợ nông thôn, khi thực hiện chương trình trên địa bàn huyện có 10 chọ trong đó 2 chợ thuộc thị trấn và 8 chợ thuộc xã nhưng chưa có xã nào đạt tiêu chí. Đến năm 2015, công tác quản lý chợ được điều chỉnh và đi vào nề nếp nên đã có 5 chợ đạt tiêu chí NTM. Về tiêu chí nhà ở dân cư, theo thống kê năm 2011 toàn huyện còn trên 1.575 nhà tạm dột nát. Bằng nhiều biện pháp huy động vốn hỗ trợ của Nhà nước, vốn các tổ chức, cá nhân đóng góp và vốn của nhân dân đã xoá được 77 nhà tạm. Đến nay, tỷ lệ nhà đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng là 15%, có 3/19 xã đạt tiêu chí nhà ở.

 

Đồng chí Xa Đức Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Trong xây dựng NTM, huyện đặc biệt coi trọng công tác quy hoạch, thường xuyên xem xét nghiên cứu quy hoạch, kịp thời bổ sung, sửa đổi những bất hợp lý trong công tác quy hoạch. Trong công tác xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội huyện thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, từ đó tạo niềm tin, sự đồng thuận của người dân, công khai, minh bạch, coi trọng ý kiến của nhân dân, cùng nhân dân xem xét lựa chọn dự án thiết thực, hiệu quả có tác dụng lan toả triển khai thi công trước theo phương châm dân biết, dân bàn, dân kiểm tra. Đây là yếu tố cốt lõi làm nên sự thành công và tính bền vững của các tiểu chí NTM, đặc biệt là tiêu chí quy hoạch và các tiêu chí xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội. Trong quá trình thi công, những dự án đủ vốn khẩn trương hoàn thành đưa vào sử dụng. Các dự án chưa đủ vốn cần khéo léo động viên, khuyến khích sự góp sức của các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, cùng nhau chung tay xây dựng NTM, đặc biệt là lồng ghép các chương trình khác để phát huy hiệu quả chương trình . Giai đoạn 2016-2020, huyện Đà Bắc phấn đấu có 6 xã về đích NTM.

 

 

                                                                           Đinh Thắng

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục