Hộ chăn nuôi xã Kim Bôi (Kim Bôi) tận dụng mọi nguyên liệu để gia cố, che chắn chuồng trại để chống rét cho gia súc

Hộ chăn nuôi xã Kim Bôi (Kim Bôi) tận dụng mọi nguyên liệu để gia cố, che chắn chuồng trại để chống rét cho gia súc

(HBĐT) - Trải qua 4 ngày diễn biến thời tiết cực đoan, đàn gia súc của tỉnh đã thiệt hại đáng kể do chịu ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét sâu, có nơi xuất hiện băng tuyết với nhiệt độ thấp nhất đo được – 20C. Tính đến 15h ngày 26/1, đã có 201 con trâu, bò bị chết rét, thiệt hại ước tính lên tới vài tỷ đồng.

 

Vùng cao các xã Quyết Chiến, Ngổ Luông, Lũng Vân, Bắc Sơn, Nam Sơn (Tân Lạc) vào rạng sáng ngày 25/1 xuất hiện băng tuyết, nhiệt độ xuống dưới 00C. Đây là hiện tượng mà xưa nay người dân vùng cao nơi đây chưa bao giờ chứng kiến. Mặc dù đã thực hiện các biện pháp che chắn chuồng trại cho trâu, bò, cho gia súc ăn thức ăn ấm nóng để tăng sức chống chịu rét nhưng các hộ chăn nuôi vẫn không thể lường được tình huống nhiệt độ tụt giảm quá sâu. Cho đến sáng cùng ngày khi kiểm tra tại chuồng trại, một số con gia súc đã bị lạnh giá làm cho chết cóng. Trong đó xã Quyết Chiến có 5 gia đình bị thiệt hại về trâu, bò gồm 2 hộ ở xóm Cá, 1 hộ ở xóm Biệng, 1 hộ ở xóm Nam Hưng và 1 hộ xóm Bắc Hưng.

 

Cũng gần như cùng thời điểm này, nhiệt độ trên địa bàn một số xã vùng cao của huyện Mai Châu, Đà Bắc và Lạc Sơn xuống thấp đột ngột, xuất hiện tuyết rơi dày đặc, thiệt hại trên đàn gia súc không chỉ đối với trâu, bò chăn thả trên rừng mà cả với số vật nuôi đã được nuôi nhốt, quản lý trong chuồng. Cụ thể trong số 201 con trâu bò thiệt hại, huyện Mai Châu có 61 con, Đà Bắc 58 con, Tân Lạc 22 con, Lương Sơn 22 con, Lạc Sơn 14 con, Cao Phong 6 con, Yên Thủy 6 con, Kỳ Sơn 5 con, thành phố Hòa Bình 2 con và huyện Lạc Thủy 1 con. 

 

Lý giải về tình trạng trâu, bò bị chết rét, đồng chí Phạm Vinh Xương, Phó chi cục Thú y tỉnh nhận định: Đây là đợt rét đậm, rét hại đầu tiên kể từ đầu vụ Đông – Xuân nhưng với nhiệt độ xuống quá thấp, quá đột ngột đã khiến gia súc bị chết do sốc nhiệt. Với tổng đàn trâu, bò của tỉnh gần 170.000 con, đây là “sản nghiệp” lớn, có giá trị mà nhiều hộ chăn nuôi cần tích cực bảo vệ trước nguy cơ thiệt hại do thiên tai địch họa. Ghi nhận ở vụ Đông – Xuân 2016, hộ chăn nuôi đã quan tâm nhiều hơn đến công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc, gia cầm, việc quản lý gia súc tại chuồng đã được thực hiện tốt hơn, hiện tượng thả gia súc trên rừng chỉ còn lác đác. Tuy nhiên, trong tình hình thời tiết diễn biến bất thường, thiệt hại đối với đàn gia súc, gia cầm khó tránh khỏi.

 

Hộ chăn nuôi xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) pha nước muối loãng cho vật nuôi uống tăng cường khả năng chống chịu rét

 

Hệ thống thú y cơ sở hiện đang tăng cường công tác đôn đốc, giám sát tình hình phòng, chống đói, rét trong chăn nuôi ở cơ sở, theo dõi chặt diễn biến thời tiết và hướng dẫn bà con chăm sóc, bảo vệ vật nuôi. Trong điều kiện giá rét như hiện nay, hộ chăn nuôi cần quản lý, chăm sóc tốt đàn gia súc, cho vật nuôi ăn với lượng thức ăn thô tối thiểu 10% trọng lượng cơ thể, thức ăn tinh tối thiểu 1% trọng lượng cơ thể, đảm bảo lượng nước uống pha loãng với muối ấm để tăng khả năng chịu rét. Cấp ủy, chính quyền các xã, xóm tăng cường đôn đốc, nhắc nhở bà con tích cực bảo vệ đàn gia súc, kịp thời lập biên bản trường hợp gia súc chết rét làm căn cứ đề xuất hỗ trợ thiên tai. Đặc biệt lưu ý hộ chăn nuôi, để cứu lấy tài sản lớn của gia đình hãy tuân thủ các biện pháp kỹ thuật phòng – chống đói rét cho gia súc đã được khuyến cáo. Một lưu ý nữa là tình trạng mưa, rét kéo dài cũng kéo theo hệ lụy dịch bệnh gia súc, gia cầm dễ phát triển, nhất là các bệnh dịch liên quan đến đường hô hấp. Để chủ động giảm thiểu thiệt hại, người chăn nuôi cần tăng cường lượng thức ăn cho gia súc, gia cầm, thực hiện che chắn chuồng trại, có hệ thống sưởi tại khu vực chăn nuôi, làm vệ sinh môi trường chăn nuôi và cho vật nuôi ăn thức ăn ấm nóng để tăng cường khả năng hấp thụ, chống chịu rét mướt.

                                                                                

                                                           

 

                                                              Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục