Nhờ sự chung sức, đồng lòng giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân, hệ thống đường giao thông ở xã Quy Mỹ (Tân Lạc) đã cơ bản đạt chuẩn, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế

Nhờ sự chung sức, đồng lòng giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân, hệ thống đường giao thông ở xã Quy Mỹ (Tân Lạc) đã cơ bản đạt chuẩn, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế

(HBĐT) - Nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền và huy động sức dân, sau 5 năm (2011-2015) triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã Quy Mỹ (Tân Lạc) đang khoác lên mình “tấm áo mới” no ấm.

 

Quy Mỹ cách trung tâm huyện Tân Lạc hơn 10 km, dân cư khá tập trung và có tỉnh lộ 436 chạy qua. Bắt tay xây dựng NTM với không ít khó khăn. Khó hơn cả là cán bộ và người dân chưa hiểu rõ vị trí, vai trò của mình nên còn tình trạng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Sau nhiều lần tập huấn, được tuyên truyền, vận động, cán bộ và người dân trong xã đã nhận thức và phát huy vai trò chủ thể. Nhờ đó, Quy Mỹ đã có những bước chuyển mình đáng ghi nhận.

 

Hết năm 2015, Quy Mỹ đã hoàn thành 14 tiêu chí. Thu nhập bình quân tăng lên 18 triệu đồng /người và tỷ lệ hộ nghèo còn 9,8%. Để đạt được kết quả đó, đồng chí Bùi Văn Hiện, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hàng năm, trong Nghị quyết của Đảng ủy xã đều đưa mục tiêu giảm nghèo và  các biện pháp cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu đó. ở các xóm, mỗi tổ chức đoàn thể đều có CLB phát triển kinh tế. Các CLB này ưu tiên giúp đỡ, hỗ trợ cho các thành viên khó khăn. Cùng với đó là sự hỗ trợ tích cực về kỹ thuật của xã nên kinh tế các hộ thuộc diện nghèo từng bước được cải thiện và tiến tới thoát nghèo.

 

Trước bài toán nâng cao thu nhập cho người dân, Quy Mỹ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Các loại giống mới có năng suất cao được đưa vào canh tác. Ngoài trồng lúa nước, ngô, sắn, việc phát triển cây công nghiệp ngắn ngày như mía, khoai lang, lạc và các loại rau, đậu cũng được chú trọng. Chăn nuôi gia súc, gia cầm đang là hướng đi mang lại kết quả thiết thực. Không ít hộ kinh tế đã khấm khá hơn. Có thể kể đến các hộ: Bùi Văn Nhất (xóm ào), Đinh ý Mẹo (xóm Chiềng), Bùi Văn Miền (xóm Nước) mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng từ nuôi lợn. Trong vài năm trở lại đây, các mô hình chăn nuôi không ngừng phát triển. Năm 2015, tổng số đàn trâu của xã có 358 con, đạt 210% kế hoạch huyện giao; tổng đàn lợn 1.265 con, đạt 211% kế hoạch huyện giao.

 

Xã xác định, cơ sở hạ tầng được hoàn thiện sẽ tạo nền tảng để xây dựng NTM nên việc huy động sức dân được Quy Mỹ chú trọng. Thông qua các buổi họp xóm, người dân được cấp ủy, chính quyền tuyên truyền về NTM nên nhận thức đầy đủ về vai trò của mình và đóng góp tích cực. Trường tiểu học và THCS được xây dựng khang trang là nhờ 3 hộ dân của xóm ào là: Bùi Thanh Giang, Bùi Văn Toàn và Bùi Văn Nim hiến đất. Ngoài ra, còn nhiều hộ chặt cây cối để mở rộng mặt bằng làm đường giao thông. Bà con đã hiến trên 2 ha đất các loại để xây dựng NTM. Nhờ đó, đường giao thông ở tất cả các xóm đều cơ bản đạt chuẩn, bộ mặt làng quê ngày càng khởi sắc hơn.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết, với 5 tiêu chí còn lại (cơ cấu kinh tế, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, trường học và môi trường) căn cứ vào tình hình thực tế, Quy Mỹ đặt mục tiêu đến năm 2019 sẽ hoàn thành. Để về đích theo đúng lộ trình, công tác tuyên truyền, vận động về NTM tiếp tục được chú trọng, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nhất là tìm đầu ra cho sản phẩm. Cùng với đó, xã lồng ghép các phong trào, cuộc vận động và huy động sức mạnh tổng thể của các tổ chức, đoàn thể xây dựng NTM.

 

                                                                         Viết Đào (CTV)

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục