Nhà máy Esquel Việt Nam chuyên sản xuất hàng may mặc tại KCN Lương Sơnthực hiện giá trị xuất khẩu 30 triệu USD, giải quyết việc làm cho trên 2.800 lao động.

Nhà máy Esquel Việt Nam chuyên sản xuất hàng may mặc tại KCN Lương Sơnthực hiện giá trị xuất khẩu 30 triệu USD, giải quyết việc làm cho trên 2.800 lao động.

(HBĐT) - Lương Sơn - vùng cửa ngõ của tỉnh đang nắm bắt những cơ hội để chuẩn bị hành trang tăng tốc cho tương lai. KCN Lương Sơn tiếp tục minh chứng cho tính đúng đắn trong định hướng thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.

 

Dự án KCN Lương Sơn đã hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với nhà máy xử lý nước thải, hệ thống điện, giao thông, dịch vụ hỗ trợ khách hàng tiện ích đã trở thành điểm đến của doanh nghiệp trong và ngoài nước. KCN này đã thu hút được 26 dự án đầu tư, trong đó có 12 dự án FDI (chiếm 70,6% dự án FDI đầu tư vào các KCN của tỉnh) với số vốn đăng ký 232,4 triệu USD và 14 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký 2.690 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 1 vạn lao động, chủ yếu là người địa phương, đóng góp vào giá trị xuất khẩu, thu ngân sách Nhà nước, chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững của tỉnh.

 

Cùng với đó, các dự án ở KCN Nam Lương Sơn như xi măng Vĩnh Sơn công suất 650.000 tấn/năm, xi măng Trung Sơn công suất 1,2 triệu tấn/năm cùng nhiều dự án phát triển công nghiệp khác đã đi vào hoạt động đang chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ. Dự án Khu trung tâm thương mại, dự án chợ thị trấn Lương Sơn sau thời gian dài trầm lắng đang được đầu tư xây dựng tạo những sắc thái mới cho đô thị Lương Sơn. Dự án Sân gofl Phượng Hoàng là một trong những dự án du lịch, dịch vụ hiệu quả nhất trong khu vực và nhiều dự án trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, nhà ở, biệt thự, khu vui chơi sinh thái được đầu tư xây dựng tại các xã, thị trấn cũng mang lại những chuyển biến sâu sắc cải thiện mạnh mẽ vùng đất cửa ngõ của tỉnh.  Đến nay, toàn huyện có 458 doanh nghiệp và 52 chi nhánh với số vốn đăng ký 6.639 tỷ đồng, chiếm 22,3% số doanh nghiệp và 35% số vốn đăng ký đầu tư của tỉnh. Có 28 hợp tác xã và 20 tổ hợp, trong đó có 20 hợp tác xã hoạt động hiệu quả thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước. Doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài có 17 doanh nghiệp với số vốn đăng ký 268,2 triệu USD, chiếm 58,6% về số lượng và 58,3% về số vốn đăng ký đầu tư toàn tỉnh.

 

Sản xuất nông nghiệp của Lương Sơn chuyển biến tích cực theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả, gắn với nhu cầu thị trường. Sản xuất thuần nông dịch chuyển dần sang sản xuất công nghiệp, dịch vụ và sản xuất hàng hóa. Các ngành nghề nông thôn đang phát triển tạo việc làm và thu nhập cho người dân. Nông dân đã làm chủ khoa học kỹ thuật và triển khai nhiều mô hình thực tế đã đem lại cơ hội đổi đời cho nhiều vùng quê. Bộ mặt nông thôn mới đã định hình rõ nét. Các xã Cư Yên, Nhuận Trạch, Tân Vinh, Hòa Sơn, Trung Sơn, Thành Lập, Cao Dương, Cao Thắng sản xuất nông nghiệp cung cấp cho thị trường Hà Nội. Chăn nuôi phát triển mạnh theo hình thức trang trại, gia trại chiếm tới 58% giá trị ngành nông nghiệp. Đất đai được tận dụng làm ra của cải vật chất cho người nông dân. Tính ra giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 78 triệu đồng/ha. Đặc biệt đã có nhiều mô hình trồng cam, bưởi, gấc, hoa hồng, dược liệu, rau ngót thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/ha/năm.

 

Phác họa về hình ảnh một Lương Sơn nắm bắt cơ hội trên chặng đường đổi mới, đồng chí Nguyễn Vũ Chi, Chủ tịch UBND huyện tự tin: Sự giúp đỡ của tỉnh cùng những nỗ lực nội tại của cả hệ thống chính trị, tận dụng và khai thác hiệu quả các lợi thế so sánh về tài nguyên thiên nhiên, điều kiện địa lý, lao động đã, đang tạo ra những giá trị, năng lực mới cho Lương Sơn. Nhiều năm qua, huyện luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu KT-XH chủ yếu. Tăng trưởng kinh tế, số lượng các dự án cũng như tổng vốn đăng ký đầu tư luôn dẫn đầu tỉnh. Đến nay, tỷ trọng cơ cấu kinh tế công nghiệp, xây dựng và dịch vụ đã chiếm 79,3%; nông nghiệp chiếm 20,7%. Hộ nghèo còn 4,75%. Thu nhập bình quân đạt 38 triệu đồng/người/năm. Hệ thống chính trị, bộ máy các phòng, ban ngày càng được chuẩn hóa, chất lượng, hiệu quả hoạt động có chuyển biến mạnh, nhất là trong công tác phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư triển khai dự án, trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH. Hạ tầng đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển trông thấy. Kết cấu hạ tầng các xã vùng nông thôn đang được đầu tư theo quy hoạch. Nông nghiệp phát triển theo hướng đầu tư thâm canh hàng hóa sạch và chất lượng cao, phục vụ các đô thị lớn. Lương Sơn - cơ hội rộng mở cho tương lai ấm no, hạnh phúc bền vững đang đón chờ.

 

                                                                                      

 

                                                                                 Lê Chung

 

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục