Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình anh Bùi Văn Tuấn, xóm Hồng Vân, xã Bắc Phong (Cao Phong) đầu tư vào trồng cam ổn định cuộc sống.

Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình anh Bùi Văn Tuấn, xóm Hồng Vân, xã Bắc Phong (Cao Phong) đầu tư vào trồng cam ổn định cuộc sống.

(HBĐT) - Những năm qua, nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH là cơ hội để hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách có thêm điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế. Thực tế, hiện nay, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình chính sách tại địa bàn xã Bắc Phong (Cao Phong) đã phát huy hiệu quả từ nguồn vốn trên để đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững.

 

Gia đình anh Bùi Văn Tuấn, xóm Hồng Vân, xã Bắc Phong là hộ nghèo của xã, xóm từ nhiều năm nay. Gia đình có đất nhưng không có vốn để đầu tư sản xuất, đời sống gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Năm 2012, gia đình anh được tiếp cận với nguồn vốn từ NHCSXH. Sau khi được giải ngân nguồn vốn, gia đình anh đầu tư mua trâu và trồng cam. Năm 2015, gia đình anh trả hết nợ, bán trâu và vay thêm 40 triệu đồng để đầu tư vào vườn cam với diện tích 4.000 m2. Nhờ được hỗ trợ kịp thời nên vườn cam của gia đình anh phát triển nhanh. Với 200 gốc cam và bưởi năm thứ 2 được đầu tư chăm sóc theo quy trình kỹ thuật hứa hẹn 2 năm nữa sẽ cho thu nhập ổn định.  

Để nguồn vốn vay đến đúng đối tượng, người được vay sử dụng đúng mục đích, NHCSXH huyện Cao Phong đã chỉ đạo các tổ TK&VV trong xã tổ chức họp bình xét cho vay bảo đảm dân chủ, công khai theo danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo được UBND huyện phê duyệt hàng năm. Ngân hàng phân công cán bộ tín dụng tham gia dự họp tổ TK&VV, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi, những quy định của ngân hàng; giám sát phát hiện, xử lý, ngăn chặn tình trạng tổ trưởng tổ TK&VV tự ý thu gốc của hộ vay, giảm thiểu tình trạng vay hộ, xâm tiêu, chiếm dụng vốn. Nhằm bảo đảm phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, theo quy định sau 30 ngày kể từ ngày giải ngân, NHCSXH huyện phối hợp với các tổ chức nhận ủy thác xuống tận các hộ được vay vốn kiểm tra mục đích sử dụng vốn. Chỉ đạo các tổ TK&VV phân công thành viên xuống từng gia đình vay vốn đôn đốc, động viên và hướng dẫn các hộ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay. Hàng tháng, các tổ chức nhận ủy thác nguồn vốn phối hợp với tổ trưởng các tổ TK&VV đối chiếu dư nợ số hộ vay vốn theo quy định. Bên cạnh đó, NHCSXH huyện cũng phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể tập huấn cho đội ngũ cán bộ hội nhận uỷ thác, tổ trưởng tổ TK&VV một số nghiệp vụ công tác kiểm tra, kiểm soát; quản lý tổ TK&VV; các chủ trương, chính sách mới...  

Hiện tại, trên địa bàn xã Bắc Phong có 19 tổ TK&VV, 717 hộ được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH thực hiện 10 chương trình tín dụng, tổng dư nợ trên 19,5 tỷ đồng. Trong đó dư nợ chương trình cho vay hộ nghèo đạt cao nhất trên 5,7 tỷ đồng với 204 hộ còn dư nợ, chương trình cho vay hộ cận nghèo dư nợ trên 5,4 tỷ đồng với 182 hộ còn dư nợ... Xã không có nợ quá hạn, tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ được trên 150 triệu đồng. Nguồn vốn vay ưu đãi đã đóng góp tích cực vào giảm nghèo của xã. Hiện tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã còn 16,76%, tỷ lệ hộ cận nghèo 24%.

 

                                                                   Đinh Thắng 

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục