Đoàn công tác liên ngành kiểm tra cơ sở sản xuất nước uống trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Đoàn công tác liên ngành kiểm tra cơ sở sản xuất nước uống trên địa bàn huyện Tân Lạc.

(HBĐT) - Trong những năm gần đây, các hành vi buôn bán, sản xuất-kinh doanh hàng giả, hàng không bảo đảm các quy định về ATVSTP và các hành vi gian lận thương mại khác dù không có quy mô lớn những vẫn diễn ra và tiềm ẩn những nguy cơ phức tạp ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của người dân khi sử dụng.

 

  Chỉ tính trong năm 2015, lực lượng chức năng đã kiểm tra 2.938 vụ với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính lên tới hơn 2 tỷ đồng. Trong 2 tháng đầu năm 2016, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và phối hợp, kiểm tra 652 vụ, tăng 5,67% so với cùng kỳ; tổng số tiền phạt vi phạm hành chính và hàng hoá tịch thu trị giá 940, 7 triệu đồng (tiền phạt vi phạm hành chính hơn 800 triệu đồng). Các vi phạm chủ yếu như mua bán hàng hóa trôi nổi không có nguồn gốc xuất xứ, vi phạm kinh doanh thuốc không còn nguyên vẹn bao bì, hành vi vi phạm kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; hành vi vi phạm bán lẻ thuốc tân dược đã quá hạn sử dụng, hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm; vận chuyển gia súc, gia cầm. 

   Kết quả trên thể hiện những cố gắng của lực lượng chức năng góp phần ổn định thị trường, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế người tiêu dùng đang đứng trước nhiều nhữg nguy cơ lớn đe dọa sức khỏe, tài sản của chính mình. Các loại hàng hóa không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm nông nghiệp vượt quá quy định cho phép, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, các chất không bảo đảm an toàn trong thực phẩm đồ ăn, đồ uống luôn luôn thường trực đe dọa sức khỏe, có khi cả tính mạng của người tiêu dùng.  

   Chi Cục phó Chi cục QLTT Hoàng Đức Trường cho biết: Chi cục đã tập trung chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường (QLTT) triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại ở thị trường địa phương, góp phần bình ổn thị trường, đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng. Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3, thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Chi cục đã tham mưu xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng. Đặc biệt chú trọng kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật các vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, tổ chức kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt chú trọng công tác phối hợp kiểm tra các chốt kiểm dịch kiểm tra chặt chẽ nguồn hàng thực phẩm gia súc, gia cầm các tỉnh vận chuyển vào địa bàn. 

  Đối với tỉnh ta, để thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý giết mổ, gia súc, gia cầm cần có sự vào cuộc của chính quyền cơ sở chính bởi chính quyền cơ sở là nơi nắm chắc và quản lý địa bàn tốt nhất. Chi Cục phó Chi cục QLTT Hoàng Đức Trường khuyến cáo: Để bảo đảm quyền lợi không chỉ trong ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, người tiêu dùng nên tự trang bị những kiến thức cần thiết để tự bảo vệ gia đình và người thân. Khi mua hàng hóa cần kiểm tra nhãn, mác, xuất xứ hàng hóa, trong đó chú ý tới địa chỉ, cơ sở sản xuất, hạn sử dụng, giấy chứng nhận tiêu chuẩn của nhà sản xuấtcác yếu tố về bao bì, mẫu mã bảo đảm. Đối với hàng nước ngoài sản xuất phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Nếu gặp những hàng hóa vi phạm đề nghị báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý kịp thời.  

 

                                                                              L.C

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục