Nông dân xóm Sào, xã Hạ Bì (Kim Bôi) bón thúc cho diện tích lúa xuân.

Nông dân xóm Sào, xã Hạ Bì (Kim Bôi) bón thúc cho diện tích lúa xuân.

(HBĐT) - Để thực hiện thắng lợi sản xuất vụ xuân 2016, trước, trong và sau Tết Nguyên đán, UBND huyện Kim Bôi đã ban hành các văn bản chỉ đạo cơ sở đẩy mạnh sản xuất vụ xuân 2016 và thành lập các đoàn công tác do đồng chí Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn trực tiếp chỉ đạo tại các cụm xã. Các thành viên BCĐ sản xuất của huyện, tổ công tác giúp việc cho UBND huyện, các đơn vị trong khối nông nghiệp và các phòng, ban chuyên môn thường xuyên bám sát địa bàn được phân công, hướng dẫn, đôn đốc, vận động nhân dân gieo trồng lúa, màu theo kế hoạch đã đề ra.

 

Với sự chủ động ngay từ những ngày đầu năm, nông dân các xã phấn đấu cho một năm mới sản xuất thắng lợi. Vụ xuân năm nay, xã Hạ Bì có kế hoạch gieo cấy trên 183 ha nhưng đến thời điểm này đã cấy được 185 ha, nguy cơ có 33 ha bị hạn sau cấy. Với điều kiện thuận lợi của thời tiết, nguồn nước đảm bảo xã Hạ Bì đã cấy xong 100% diện tích lúa xuân trước ngày 5/3.

Vụ xuân này, gia đình bà Bùi Thị Lợi, xóm Sào, xã Hạ Bì gieo cấy 2.000 m2, tập trung vào các giống BC15, TBR 225. Bà Lợi cho biết: Cũng như mọi năm, nông dân trong xóm chủ động tích nước vào đồng ruộng phục vụ cày ải và gieo mạ. Cả xóm Sào đều đưa những giống lúa mới vào sản xuất để đạt năng suất, hiệu quả cao nhất. Sau khi nghỉ Tết, cùng với thời tiết thuận lợi, ấm dần, bà huy động lực lượng trong gia đình xuống đồng cấy lúa xuân đảm bảo khung thời vụ tốt nhất.

Ngay từ đầu vụ, huyện đã ban hành kế hoạch chỉ đạo các xã, thị trấn làm tốt công tác thủy lợi, bảo đảm cung cấp đủ nước tưới tiêu phục vụ sản xuất. Đồng thời, cung ứng đầy đủ giống, vật tư nông nghiệp bảo đảm chất lượng cho nông dân. Ngay sau khi nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, nông dân các xã của huyện Kim Bôi tập trung xuống đồng gieo cấy lúa xuân. Đồng chí Vũ Thị Ngọc, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Kim Bôi cho biết: Vụ xuân 2016, kế hoạch gieo cấy của huyện là 2.507,4 ha, lượng mạ đã gieo gần 123 tấn, trong đó, lúa lai chiếm 30%, lúa thuần 70%. Do ảnh hưởng đợt rét đậm, rét hại trước Tết, lượng mạ bị chết rét trên 3 tấn đã được khắc phục kịp thời. Các xã đã chủ động chuẩn bị đủ lượng giống phục vụ cho sản xuất và  gieo cấy trong khung thời vụ, huyện đã xây dựng với một số giống chủ lực như nhị ưu 838, nhị ưu 69, Việt lai 20, TBR 225, Khang Dân, Q5. UBND huyện đã trích ngân sách giợ giá 20.000 đồng/kg giống Việt lai và 10.000 đồng/kg giống TBR 225 để hỗ trợ cho nông dân trong sản xuất. Trong quá trình chăm sóc mạ đảm bảo che phủ nilon 100% diện tích. Ngay sau Tết, tranh thủ thời tiết nắng ấm, các xã tập trung đẩy nhanh tiến độ làm đất, đổ ải và cấy đảm bảo khung thời vụ. Với phương châm tập trung chỉ đạo nông dân làm đất đến đâu gieo cấy lúa xuân ngay đến đó, đến ngày 5/3, 100% diện tích đã cấy xong.

Ngoài ra, các xã phối hợp với Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện điều tiết nước hợp lý; tăng cường các biện pháp kỹ thuật về chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, kỹ thuật chống rét cho mạ, đảm bảo cung ứng đầy đủ nguồn vật tư nông nghiệp cho nông dân. Đặc biệt là chuyển giao KH-KT về cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh khi diện tích lúa đã cấy bén rễ hồi xanh. Tuy nhiên hiện nay, có 426,2 ha lúa bị hạn sau cấy. Các xã đã chủ động chuyển những diện tích không chủ động nước cấy lúa sang cây trồng cạn phù hợp có giá trị kinh tế cao như ngô, bí xanh, dưa hấu, dưa bở, mướp đắng... với diện tích đã chuyển đổi 85,7 ha. Huyện chỉ đạo các xã quản lý chặt chẽ nguồn nước ở các hồ, đập, có kế hoạch điều tiết nước hợp lý cho sản xuất; huy động mọi nguồn lực để chống hạn như bơm, tát, khơi thông dòng chảy, thực hiện tưới dưỡng diện tích bị hạn sau cấy; chủ động chuyển diện tích thiếu nước, cấy lúa không ăn chắc sang trồng màu.

 

                                                                                  Đinh Thắng

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục