Các thành viên HTX nông sản hữu cơ Lương Sơn trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc rau theo phương pháp nông nghiệp hữu cơ.

Các thành viên HTX nông sản hữu cơ Lương Sơn trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc rau theo phương pháp nông nghiệp hữu cơ.

(HBĐT) - Năm 2008, sau khi tham gia một lớp tập huấn 3 tháng về nông sản hữu cơ do Hội Nông dân huyện Lương Sơn tổ chức, những nông dân xóm Mòng, thị trấn Lương Sơn đã thành lập nhóm sở thích gồm 16 người. Được tạo điều kiện về đất, có kiến thức, kỹ thuật trồng rau theo phương pháp nông nghiệp hữu cơ, các thành viên nhóm sở thích bắt tay vào thực hiện. Sau gần 10 năm, từ nhóm sở thích ban đầu, có những lúc tưởng không thể trụ vững nhưng với sự kiên trì của những thành viên cốt cán đã giúp nhóm duy trì hoạt động, tiến tới thành lập Hợp tác xã (HTX) nông sản hữu cơ Lương Sơn tiếp tục phát triển ổn định.

 

Anh Nguyễn Đức Xưởng, Chủ nhiệm HTX cho biết: Năm 2011, HTX chính thức được thành lập. Thời điểm thành lập nhóm sở thích toàn huyện lúc đó có 16 nhóm nhưng nhóm của xóm Mòng được đánh giá hoạt động tốt nhất, chất lượng rau đạt tiêu chuẩn tốt, thành viên nhiệt tình tham gia, được công nhận là nhóm tiêu biểu của huyện. Trên cơ sở đó, nhóm được Viện Chính sách chiến lược và phát triển nông nghiệp nông thôn hỗ trợ thành lập HTX. Hiện HTX có 14 thành viên, diện tích đất 6.000 m2 chuyên sản xuất các loại rau theo phương pháp nông nghiệp hữu cơ, không sử dụng bất kỳ loại hoá chất độc hại nào, sản phẩm được chứng nhận PGS (hệ thống chứng nhận sản phẩm hữu cơ). Mùa nào rau ấy, quay vòng theo vụ, mỗi tháng HTX thu hoạch từ 1,8 - 2 tấn rau các loại, cho nguồn thu từ 28-30 triệu đồng. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán sản lượng tăng cao hơn, đạt gần 3 tấn rau, thu trên 40 triệu đồng.

 

Tuy nhiên, để có được thành quả như ngày hôm nay, HTX trải qua thời gian đầu hết sức khó khăn. Được học tập, có kiến thức nhưng để trồng rau theo đúng tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật canh tác hữu cơ lại không đơn giản. Từ đảm bảo điều kiện môi trường đất, nước, giống, quá trình sinh trưởng của cây hoàn toàn không sử dụng hoá chất độc hại như thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ hoá chất cũng như các loại phân hoá học. Loại thuốc được dùng duy nhất là thuốc thảo mộc làm từ gừng, tỏi, ớt thái lát, ngâm rượu để phun diệt sâu, đảm bảo sản phẩm thu hoạch đạt chất lượng, yêu cầu về an toàn cho người tiêu dùng. Vậy nhưng khi đưa ra thị trường sản phẩm lại không bán được. Nguyên nhân một phần do mất nhiều công đầu tư nên giá thành rau hữu cơ bán cao hơn với giá thị trường. Rau nhìn cũng không đẹp, không bắt mắt như rau trồng thông thường sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu. Một nguyên nhân khác, lúc đó sản phẩm hữu cơ còn khá xa lạ với người tiêu dùng. Nhiều người khi được giới thiệu không biết rau hữu cơ là gì, khi thấy giá bán cao họ không mua nữa.

 

Sản phẩm không bán được, không hoạt động quảng cáo, không tìm được đầu ra, nhiều người chán nản, có người từ bỏ ra khỏi nhóm. Chị Hoàng Thị Mơ, một trong những thành viên HTX tham gia ngay từ khi thành lập nhóm sở thích chia sẻ: Thời điểm đó tâm lý cũng bị tác động lắm, công việc chăm sóc rau theo quy trình rất vất vả mà khi sản phẩm làm ra không bán được, rồi người này người kia nói ra nói vào chỉ muốn thôi làm. Nhưng được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo, tôi cùng mọi người cố gắng tiếp tục. Vừa làm vừa lo đầu ra, tìm cách để bán được rau. Qua nhiều người giới thiệu, nhóm biết đến Công ty CP đầu tư Tâm Đạt, đơn vị nuôi trồng, sản xuất thực phẩm hữu cơ và thực phẩm sạch ở Hà Nội. Đôi bên gặp gỡ trao đổi, giao kết hợp đồng, 100% sản phẩm của nhóm được công ty thu mua. Có đầu ra ổn định, được giá bán đã tạo khí thế cho bà con hăng hái, tích cực tham gia. Đó cũng là cơ sở để nhóm phát triển thành HTX, hoạt động ngày càng nề nếp, quy củ, chặt chẽ hơn. Các thành viên luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trong công việc để tạo năng suất, chất lượng sản phẩm cao hơn.

 

Tham gia HTX được 4 năm, chị Nguyễn Thu Thuỷ được xã viên tín nhiệm bầu làm Phó chủ nhiệm. Chị cho biết: “Nhận thấy trồng rau hữu cơ mang lại nhiều lợi ích, an toàn sức khoẻ cho mọi người trong khi thực phẩm không an toàn đang là vấn đề lo ngại đối với người tiêu dùng, tôi đã xin gia nhập HTX, cùng các thành viên sản xuất các loại rau an toàn, chất lượng cung cấp cho thị trường”. Anh Nguyễn Đức Xưởng, Chủ nhiệm HTX cho biết thêm: “Hiện nay, sản phẩm của HTX được 2 đơn vị là Công ty cp đầu tư Tâm Đạt và hệ thống cửa hàng Bác Tôm thu mua. Về đầu ra cơ bản ổn định, người tiêu dùng biết đến sản phẩm hữu cơ nhiều hơn nên cũng bán được ra thị trường. Mặc dù vậy, thu nhập từ trồng rau chưa phải là thu nhập chính của hộ gia đình xã viên do diện tích đất ít. Bình quân mỗi xã viên chỉ được khoảng 300 m2/người, thu nhập khoảng 2 triệu đồng/tháng nhưng tính về giá trị kinh tế đạt cao, gấp 4 lần so với trồng lúa. Yêu cầu trồng rau hữu cơ phải có diện tích đất tập trung lớn, trong khi việc dồn điền - đổi thửa chưa thực hiện được, giá thuê đất cao không đủ khả năng chi trả. Do đó nhiều người muốn vào HTX nhưng do HTX không mở rộng được diện tích đất nên không tham gia được, đây đang là vấn đề khó khăn nhất của HTX cần được quan tâm tháo gỡ”.

 

Với cách nghĩ, cách làm tiến bộ, nỗ lực khắc phục khó khăn, kiên trì với định hướng đặt ra, HTX nông sản hữu cơ Lương Sơn đã bước đầu thành công trong việc áp dụng mô hình canh tác hữu cơ và tiếp tục duy trì phát triển vì mục tiêu cung cấp đến người tiêu dùng các sản phẩm an toàn, chất lượng, đảm bảo sức khoẻ.

                                                                                   

 

                                                                             Hà Thu

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục