HTX nông nghiệp Dân Chủ (TP Hòa Bình) thực hiện có hiệu quả các dịch vụ hỗ trợ xã viên trong sản xuất.  ảnh: Xã viên HTX trồng gừng trâu theo hợp đồng ký kết với Công ty Paciffic.

HTX nông nghiệp Dân Chủ (TP Hòa Bình) thực hiện có hiệu quả các dịch vụ hỗ trợ xã viên trong sản xuất. ảnh: Xã viên HTX trồng gừng trâu theo hợp đồng ký kết với Công ty Paciffic.

(HBĐT) - Năm 2015, khu vực kinh tế HTX trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các chỉ tiêu về nâng cao giá trị kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho thành viên và người lao động đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển KT -XH của tỉnh.

 

Từ HTX kiểu mới

 

HTX nông nghiệp Dân Chủ, xã Dân Chủ (TP Hòa Bình) được đánh giá là HTX hoạt động có hiệu quả trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho xã viên và đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng NTM của địa phương. HTX đã chủ động tham mưu cho UBND xã xây dựng đề án, đồ án, quy hoạch lại vùng sản xuất chuyên canh như nuôi cá tập trung 29,2 ha, vùng trồng lúa 130,6 ha, vùng chuyên trồng rau màu 20 ha. Đồng thời tham gia thực hiện xây dựng vùng trồng rau xanh định hướng an toàn tiêu thụ tập trung 6 ha. Việc chuyển giao KH -KT cho thành viên, nông dân được hội đồng quản trị HTX quan tâm triển khai thường xuyên bằng liên kết với Trung tâm khuyến khích phát triển kinh tế, Trạm BVTV, Phòng Kinh tế thành phố, Trung tâm Giống vật nuôi và thủy sản tỉnh thông qua các lớp tập huấn, họp tổ sản xuất và tổ chức thực hiện các mô hình trình diễn, lựa chọn hộ thành viên điển hình tham gia thực hiện. Các mô hình được đánh giá có hiệu quả và tính lan rộng đang được HTX triển khai như: mô hình trồng cây chùm ngây, chuối, gừng trâu... Các mô hình, dự án đã tác động, thay đổi nhận thức của người dân trong việc đầu tư, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất làm chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước nâng cao giá trị sản xuất trên diện tích canh tác đạt từ 70-100 triệu đồng /ha, cải thiện đời sống thành viên, giải quyết vấn đề lao động nông nghiệp của địa phương. ông Nguyễn Hồng Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX nông nghiệp Dân Chủ cho biết: “Hiện tại, HTX tạo việc làm cho khoảng 50 lao động. Hoạt động kinh doanh chủ yếu là trồng rau màu, dịch vụ thủy lợi với mức lương ổn định từ 3 - 4, 5 triệu đồng/người/tháng”.

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 324 HTX nhưng chỉ có 290 HTX hoạt động, còn 36 HTX ngừng hoạt động chờ giải thể. Trong đó, có 20 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Một trong những lĩnh vực được các HTX nông nghiệp chú trọng thực hiện trong năm 2015 là đẩy mạnh liên kết với nông dân để phát triển sản xuất, xây dựng vùng nguyên liệu. Các HTX nông nghiệp hoạt động chủ yếu là cung cấp dịch vụ đầu vào, bao tiêu sản phẩm đầu ra cho thành viên, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH -KT vào chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản. Doanh thu bình quân đạt 750 triệu đồng /HTX, lợi nhuận bình quân đạt 91, 68 triệu đồng/HTX. Hoạt động của các HTX góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển ngành nghề nông thôn, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho xã viên, người lao động, thực hiện đầu vào cung cấp cho thành viên và khách hàng như cung ứng thức ăn gia súc, gia cầm, vật tư nông nghiệp, giống cây trồng.

 

Đến đa dạng các loại hình HTX

 

Trong số 124 HTX phi nông nghiệp thì toàn tỉnh có tới 62 HTX CN -TTCN. Các HTX chủ yếu sản xuất, khai thác vật liệu xây dựng, cơ khí, chế tạo, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. Nhìn chung, các HTX có quy mô nhỏ, vốn ít, thiết bị sản xuất đơn giản nhưng hoạt động bước đầu ổn định và có hiệu quả, doanh thu bình quân đạt trên 1, 5 tỷ đồng/HTX.

 

Đối với 46 HTX thương mại, dịch vụ, để đáp ứng cơ chế thị trường, các HTX đã đổi mới phương thức hoạt động, kinh doanh tổng hợp, đa ngành nghề, phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, bên cạnh đó khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch của địa phương... Hoạt động của HTX là cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng, góp phần tăng khả năng lưu thông hàng hóa, đáp ứng nhu cầu đời sống của nhân dân, giải quyết việc làm cho người lao động và góp phần làm xanh, sạch, đẹp cảnh quan đô thị.

 

12 HTX hoạt động trong lĩnh vực GTVT đã tập trung vận chuyển hàng hóa, hành khách với nhiều tuyến liên tỉnh, nội tỉnh bằng nhiều hình thức, phương tiện và dịch vụ hỗ trợ đảm bảo doanh thu, ổn định luồng tuyến và thu nhập cho thành viên, đáp ứng nhu cầu về vận chuyển hàng hoá, đi lại của nhân dân.

 

Đối với 4 quỹ tín dụng nhân dân với tổng số vốn trên 100 tỷ đồng, đáp ứng nguồn vốn cho hàng nghìn thành viên và hộ nông dân vay sinh hoạt và phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần làm giảm tình trạng cho vay nặng lãi ở nông thôn.

Theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh, năm 2015, các HTX đã có chuyển biến tích cực, tỷ lệ HTX đạt khá, giỏi tăng lên và chiếm trên 40%, HTX trung bình, trên 48%, HTX yếu, kém giảm mạnh. Tổng số thành viên và người lao động trong các HTX là 32.400 người, bình quân 101 người /HTX với thu nhập bình quân đạt 2, 5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2015, tổng doanh thu các HTX ước đạt 388, 5 tỷ đồng, doanh thu bình quân đạt gần 1, 2 tỷ đồng/HTX, lợi nhuận bình quân gần 160 triệu đồng /HTX. Tổng nộp NSNN của các HTX đang hoạt động ước đạt trên 3 tỷ đồng. Liên minh HTX đã tham gia xây dựng và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố trong phát triển kinh tế tập thể. Những sự nỗ lực cố gắng trên đã góp phần quan trọng giúp đỡ các HTX hoạt động ngày một hiệu quả, dần đáp ứng được yêu cầu, trở thành “bà đỡ” cho kinh tế hộ gia đình, đóng góp tích cực vào phát triển KT-XH

 

                                                                   

 

                                                                              Đinh Thắng 

 

Các tin khác


Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Tập huấn triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”

Ngày 19/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn triển khai Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”; hướng dẫn xây dựng dự án khởi nghiệp tham gia cuộc thi năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục