Để đổi mới quan hệ sản xuất, nội dung quan trọng là thu hút và phát huy vai trò của doanh nghiệp, tạo sự liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân trong chuỗi sản xuất. ảnh: Nông dân xã Hợp Hòa (Lương Sơn) trao đổi kinh nghiệm thâm canh giống ngô mới với đại diện Công ty ADVANTA (Hà Nội).

Để đổi mới quan hệ sản xuất, nội dung quan trọng là thu hút và phát huy vai trò của doanh nghiệp, tạo sự liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân trong chuỗi sản xuất. ảnh: Nông dân xã Hợp Hòa (Lương Sơn) trao đổi kinh nghiệm thâm canh giống ngô mới với đại diện Công ty ADVANTA (Hà Nội).

(HBĐT) - Đổi mới quan hệ sản xuất được UBND tỉnh xác định là giải pháp trọng tâm để tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Với nội dung cốt lõi là tổ chức lại sản xuất, đây hứa hẹn sẽ là cuộc cách mạng có tác dụng “lọc máu” cho ngành nông nghiệp địa phương.

 

Theo định hướng của UBND tỉnh, đổi mới quan hệ sản xuất sẽ được triển khai với 4 nội dung chính: Thu hút và phát huy vai trò của doanh nghiệp; nâng cao hoạt động của các HTX, tổ hợp tác; đẩy mạnh các hình thức liên kết sản xuất; đẩy mạnh dồn điền - đổi thửa, sản xuất theo cánh đồng lớn. Đây có thể coi là 4 nguồn lực quan trọng tạo đột phá cho sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện và bền vững của ngành nông nghiệp trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức.

 

Để thu hút và phát huy vai trò của doanh nghiệp, UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh các hình thức liên kết theo chuỗi giá trị gia tăng từ cung cấp đầu vào - tổ chức sản xuất - chế biến - tiêu thụ giữa doanh nghiệp với nông dân và tổ chức đại diện của nông dân. Trong đó, doanh nghiệp giữ vai trò đầu mối, nòng cốt nhằm nâng cao hiệu quả, khả năng cạnh tranh hàng nông sản. Mặt khác, tỉnh cũng khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm. Về phía chính quyền sẽ chú trọng triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ các thành phần kinh tế đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, xây dựng nhãn hiệu các sản phẩm lợi thế của tỉnh, tạo điều kiện tiêu thụ hàng hóa nông sản ra thị trường ngoại tỉnh.

 

Triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX và tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục khuyến khích hộ cá thể liên kết thành tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX đủ năng lực cạnh tranh, thích ứng với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất trong tình hình mới. Hiện nay, toàn tỉnh có 311 HTX và trên 2.000 tổ hợp tác. Các HTX và tổ hợp tác đang có những bước phát triển cả về chất lượng và số lượng. Tuy nhiên, mức độ phát triển còn chậm và bộc lộ nhiều hạn chế, mức độ đóng góp vào sự phát triển KT-XH địa phương chưa cao. Trước những đòi hòi cần có giải pháp đồng bộ và quyết liệt để đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, UBND tỉnh đã cụ thể hóa và ban hành một số chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, đồng thời chỉ đạo thực hiện lồng ghép các chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn với việc mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi: Bản chất của tái cơ cấu nông nghiệp là tổ chức lại sản xuất để có giá trị gia tăng cao hơn, đạt được sự phát triển toàn diện và bền vững hơn. Chính vì vậy, yêu cầu tất yếu đặt ra là phải tổ chức lại sản xuất, đổi mới quan hệ sản xuất để phù hợp với giai đoạn phát triển mới. Có thể coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là cuộc cách mạng mang tính chất đột phá giúp thực hiện thành công tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Thực hiện nhiệm vụ này, các địa phương cần đặc biệt chú trọng đẩy mạnh các hình thức liên kết sản xuất, ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ các thành phần kinh tế đầu tư vào nông nghiệp - nông thôn, tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình liên kết giữa doanh nghiệp - nhà khoa học - người nông dân thông qua các hợp đồng kinh tế... Cùng với những bước đi quan trọng khác sẽ là những giải pháp góp phần thúc đẩy thực hiện thành công kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM.

 

 

 

                                                                  Thu Trang

 

Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục