Lãnh đạo tỉnh và các ngành thường xuyên động viên, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. ảnh: Đồng chí Bùi Văn Khánh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra Nhà máy may xuất khẩu GGS KCN bờ trái sông Đà.

Lãnh đạo tỉnh và các ngành thường xuyên động viên, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. ảnh: Đồng chí Bùi Văn Khánh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra Nhà máy may xuất khẩu GGS KCN bờ trái sông Đà.

(HBĐT) - Với sự cố gắng của các cấp, các ngành, môi trường kinh doanh của tỉnh đã có những khởi động tích cực nhưng so với yêu cầu vẫn còn những vấn đề cần giải quyết. Tỉnh đang triển khai các giải pháp cụ thể tạo lập xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh lành mạnh.

 

Môi trường kinh doanh  nhìn từ chỉ số PCI hàng năm

 

Năm 2015, tỉnh ta đứng thứ 46 trong bảng xếp hạng đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Bình quân giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh ta xếp thứ 48. Trong đó lần lượt các năm 2011 - 2015 là: 47,41,62,44, 46 trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Theo bảng điểm chỉ số PCI thành phần, năm 2015 tỉnh đạt 57, 13 điểm, bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt 55, 5 điểm. Bình quân giai đoạn 2011-2015, chỉ số gia nhập thị trường của tỉnh là 7,7, xếp thứ 51/63 tỉnh, thành phố. Thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bảo đảm theo Luật. Nhưng sau khi có giấy đăng ký kinh doanh, các doanh nghiệp kinh doanh các ngành nghề có điều kiện phải xin cấp một số các loại giấy khác, so với các tỉnh mất nhiều thời gian. Ngoài ra, bộ phận một cửa chưa đạt yêu cầu và còn hình thức. Chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh là 6,1, xếp thứ tự bình quân 38/63 tỉnh, thành phố. Thời gian cấp giấy chứng nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đất tương đối dài. Việc giải quyết vướng mắc trong cấp GCN QSD đất khá phức tạp. Khung giá đất, nhất là giá thuê hạ tầng KCN còn cao trong khu vực.

 

Bình quân chỉ số minh bạch tỉnh xếp thứ 25,4/63 tỉnh, thành phố. Các doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận với các quy hoạch, kế hoạch và các tài liệu pháp lý. Các trang thông tin điện tử đầy đủ nhưng không được cập nhật thường xuyên. Các dịch vụ hành chính qua mạng hạn chế.  Chi phí thời gian của tỉnh xếp bình quân 47,6/63 tỉnh, thành phố. Doanh nghiệp mất khá nhiều thời gian để tìm hiểu các quy định. Cán bộ Nhà nước kém thân thiện và kém hiệu quả. Doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần để hoàn tất các thủ tục. Bình quân chi phí không chính thức xếp thứ 51,8/63 tỉnh, thành phố. Doanh nghiệp phải bỏ ra các khoản chi phí tương đối lớn với thu nhập của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp phản ánh hiện tượng nhũng nhiễu khi giải quyết các thủ tục đầu tư, xây dựng, đấu thầu, thẩm định dự án. Còn nhiều doanh nghiệp chấp nhận bỏ ra các khoản chi phí để đạt được mục tiêu tạo điều kiện cho cán bộ nhũng nhiễu trong giải quyết các thủ tục hành chính.

 

Về tính năng động của đội ngũ lãnh đạo, tỉnh xếp bình quân 39,8/63 tỉnh, thành phố. Tỉnh linh hoạt trong tạo môi trường kinh doanh và quan tâm đến khu vực kinh tế tư nhân nhưng vẫn thận trọng trong giải quyết các vấn đề mới phát sinh. Vẫn tồn tại việc chưa chấp hành hoặc chấp hành một cách hình thức ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh tại các sở, ngành và UBND các huyệnThông qua chỉ số PCI thường niên cho thấy, môi trường kinh doanh của tỉnh dù có cải thiện nhưng vẫn chưa thực sự hấp dẫn với doanh nghiệp. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong cơ quan QLNN còn chậm. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, trách nhiệm và ý thức cán bộ, công chức của các cơ quan QLNN trong việc giải quyết các TTHC còn  thiếu thiện cảm cho doanh nghiệp và người dân. Còn nhiều cơ quan bị doanh nghiệp và người dân phản ánh gây khó khăn, cản trở hoạt động của doanh nghiệp.

 

Đặt mục tiêu hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp

 

Hiện các ngành chức năng đang tham mưu cho tỉnh đề xuất các giải pháp đồng bộ để tạo lập môi trường kinh doanh có tính cạnh tranh cao, hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp và các thành phần kinh tế phát triển sản xuất - kinh doanh. Theo đó đặt chỉ tiêu cụ thể đến năm 2020: Duy trì thứ bậc PCI hàng năm ở mức 30-40/63 tỉnh, thành phố. Tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông kết nối với các tỉnh đồng bằng và kết nối với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp (KCN, CCN), trung tâm đô thị của tỉnh. Phấn đấu có 550 ha đất các KCN đã được giải phóng mặt bằng. Mặt bằng giá thuê đất gắn liền với hạ tầng KCN, CCN, thấp hơn bình quân các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 55-60%. 100% lĩnh vực dịch vụ công mà Nhà nước cung cấp trực tuyến ở mức độ cao nhất cho người dân và doanh nghiệp. Công khai tất cả các thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị, trang thông tin điện tử của tỉnh và các ngành, địa phương. Giảm thời gian và cuộc thanh tra chồng chéo đối với doanh nghiệp.

 

Rút ngắn thời gian thẩm định chủ trương đầu tư, cấp phép xây dựng, làm thủ tục thanh toán vốn đầu tư công còn  so với quy định của pháp luật. Rút ngắn thời gian cấp GCN QSDĐ chỉ còn 2/3 thời gian so với quy định. Thời gian thành lập doanh nghiệp xuống còn 3 ngày, cải thiện các khâu liên quan, rút ngắn thời gian đăng ký đến khi triển khai hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cải cách quy trình, hồ sơ và thủ tục nộp thuế rút ngắn thời gian để doanh nghiệp nộp thuế còn 120 giờ /năm. Rút ngắn thời gian doanh nghiệp tiếp cận điện năng tại các KCN, CCN không quá 50 ngày. Phấn đấu thời gian làm thủ tục xuất khẩu 14 ngày, nhập khẩu 13 ngày.

 

UBND tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành chức năng căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ triển khai các giải pháp thực hiện các mục tiêu cụ thể trên. Trong đó, tập trung cải cách hành chính, tăng cường phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận với cơ chế khuyến khích phát triển sản xuất, kinh doanh. Nâng cao năng lực, tránh nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, gắn với cơ chế kiểm soát trách nhiệm, thực hiện mục tiêu đồng hành, thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, tạo lập môi trường kinh doanh có tính cạnh tranh, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân.

 

                                                                                     

                                                                               LC

 

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục