Công ty TNHH Sankoh Việt Nam 100% vốn Nhật Bản đã mở rộng dây chuyền sản xuất tại huyện Lạc Sơn, giải quyết việc làm cho 500 lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.

Công ty TNHH Sankoh Việt Nam 100% vốn Nhật Bản đã mở rộng dây chuyền sản xuất tại huyện Lạc Sơn, giải quyết việc làm cho 500 lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.

(HBĐT) - Doanh nghiệp đã và đang khẳng định là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Hòa chung với xu thế phát triển đã cho thấy những tín hiệu tích cực khi các doanh nghiệp của tỉnh mạnh dạn cơ cấu, tổ chức liên kết, nắm bắt các cơ hội mới, chuyển hướng đầu tư sang các lĩnh vực có những lợi thế cạnh canh trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay.

 

Hiện tỉnh có 2.453 doanh nghiệp gồm 8 doanh nghiệp Nhà nước, 31 doanh nghiệp vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và 2.414 doanh nghiệp dân doanh. Trong đó, số doanh nghiệp có hoạt động kê khai thuế chiếm 80,58%, còn lại là các doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động hoặc không có trụ sở đăng ký. Tổng vốn đầu tư bình quân hàng năm của các doanh nghiệp khoảng 2.500 tỷ đồng, chiếm 23% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Hàng năm, các doanh nghiệp đạt ra doanh thu hàng nghìn tỷ đồng, tạo ra năng lực, sản xuất mới, nộp NSNN hàng trăm tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động, góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững theo quy hoạch của tỉnh. Những năm gần đây đã có những tín hiệu khá lạc quan trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

 

Từ chỗ hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây lắp, hiện các doanh nghiệp đã mạnh dạn chuyển hướng đầu tư sang các lĩnh vực thương mại, du lịch, các lĩnh vực có nhiều cơ hội và dự địa phát triển. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng chiếm khoảng 60% và 35% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, còn lại là lĩnh vực khác. Các doanh nghiệp dân doanh của tỉnh đang cơ cấu, tổ chức lại sản xuất, tiết giảm chi phí, mạnh dạn đầu tư vào các lĩnh vực ngành nghề mới mà trước đây ít được quan tâm hoặc bỏ ngỏ.

 

Liên tiếp trong thời gian gần đây cho thấy, có một làn sóng nghiên cứu, triển khai các dự án đầu tư của các doanh nghiệp vào địa bàn tỉnh. Đó là các doanh nghiệp công nghệ cao tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sạch. Thực tế  nhiều tổ chức, cá nhân đã liên kết xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp trong trồng trọt và chăn nuôi tại nhiều huyện, thành phố. Công ty CP Sông Hồng đã hợp tác với Công ty  TNHH MTV Cao Phong thực hiện chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm    cam Cao Phong. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở đã đầu tư nuôi cá sạch trên lòng hồ Hòa Bình cung cấp sản phẩm an toàn cho thị trường.

 

Công ty An Thịnh từ một doanh nghiệp bất động sản đã mua lại Công ty CP Du lịch Hòa Bình triển khai hàng loạt giải pháp liên kết đầu tư hạ tầng kỹ thuật, nâng cấp khách sạn Hòa Bình và du thuyền đạt tiêu chuẩn 3 sao trên hồ Hòa Bình, liên kết nhanh chóng, nắm bắt các cơ hội mới khai thác kinh doanh du lịch thiên nhiên văn hóa, du lịch chất lượng cao hồ Hòa Bình.

 

Từ việc cơ cấu lại doanh nghiệp, chú trọng yếu tố con người, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, thực hiện giải pháp kinh doanh đột phá, Công ty Hoàng Sơn đã thực hiện có hiệu quả nhiều dự án đầu tư quan trọng tại các lĩnh vực thương mại,  thủy điện và là chủ đầu tư thành công của nhiều dự án quan trọng ở trong và ngoài tỉnh, gây dựng được uy tín bằng nhiều công trình, dự án góp phần phát triển KT-XH. Đó là những điểm sáng tích cực của doanh nghiệp tỉnh ta.

 

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ chiếm 98% tổng số doanh nghiệp. Phần lớn các doanh nghiệp của tỉnh quy mô, năng lực sản xuất còn nhỏ bé, tính cạnh tranh chưa cao; chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, ít sản phẩm xuất khẩu. Tỉnh thiếu doanh nghiệp có quy mô lớn, hoạt động đa ngành nghề có năng lực quản lý khoa khọc, công nghệ hiện đại. Trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng quản lý của chủ doanh nghiệp nhìn chung chưa cơ bản, chất lượng công nhân lao động thấp.

 

Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc: Hòa Bình là tỉnh có nhiều lợi thế so sánh để phát triển công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp công nghệ cao. Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh, để tồn tại và phát triển, không còn cách nào khác là doanh nghiệp cần tự thay đổi, rà soát, cơ cấu lại sản xuất, kinh doanh, kịp thời tranh thủ và tận dụng những giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các dự án đầu tư, nhất là vào các lĩnh vực tỉnh có lợi thế. Tin tưởng, Hòa Bình sẽ có những doanh nghiệp mạnh và phát triển bền vững trong hội nhập.   

 

                                                                               Lê Chung 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục