Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay,  xã Kim Bình (Kim Bôi) đã quy hoạch và xây dựng được khu xử lý rác thải tập trung, hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường trong chương trình xây dựng NTM.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay, xã Kim Bình (Kim Bôi) đã quy hoạch và xây dựng được khu xử lý rác thải tập trung, hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường trong chương trình xây dựng NTM.

(HBĐT) - Cùng với các xã khác trong tỉnh, trong 5 năm (2011 - 2015), xã Kim Bình (Kim Bôi) đã dồn sức, dồn lực, huy động mọi nguồn đầu tư, ủng hộ thực hiện đề án xây dựng NTM trên địa bàn. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng, chính quyền các cấp, sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, đến nay, xã có 19 tiêu chí đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn theo bộ tiêu chí quốc gia.

 

Xác định công tác tuyên truyền là khâu then chốt để nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên và nhân dân chung sức xây dựng NTM. Ngay từ đầu năm, xã tổ chức phát động thi đua và chiến dịch vào các mùa vụ với những chỉ tiêu cụ thể qua các hình thức tuyên truyền trên loa phát thanh của các thôn (khu), lồng ghép vào cuộc họp, treo panô, áp phích, biển, bảng. Phát động phong trào “Cả nước chung tay xây dựng NTM” gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong 5 năm qua, xã Kim Bình đã có 5/6 thôn (khu) và 3 nhà trường đạt và giữ vững danh hiệu làng văn hóa, trường văn hóa. Có 375 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá 5 năm liên tục. Thông qua tuyên truyền, vận động đã làm chuyển biến nhận thức của nhân dân trong xã, tự giác chấp hành, tự nguyện đóng góp ngày công lao động, hiến đất, tài sản trên đất, hiến kế để cùng hỗ trợ của Nhà nước thực hiện chương trình đạt hiệu quả.

 

Năm 2015, cùng với các nguồn lực thực hiện chương trình từ tỉnh đến T.ư, xã đã huy động nhân dân đóng góp bằng tiền, nguyên vật liệu, ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn trị giá 510 triệu đồng, xây  mới 1 nhà văn hóa cải tạo, nâng cấp 5  nhà văn hóa thôn trị giá 550 triệu đồng. Trong đó có 87 hộ dân của các xóm: Lục Đồi, Lục Cả, Lạng hiến trên 1.300 m2 đất làm đường giao thông nội đồng trị giá gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, xóm còn có 23 hộ dân hiến 2.480 m2 đất ruộng, đất rừng làm đường giao thông nội đồng và đường vào bãi xử lý rác thải trị giá trên 183 triệu đồng.

 

Trước năm 2015, Kim Bình hoàn thành 17 tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM. Còn 2 tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa (tiêu chí số 6) và môi trường (tiêu chí số 17) được xã tập trung thực hiện. Song song với việc vận động người dân hiến đất, xã huy động nguồn vốn trên 2,8 tỷ đồng xây bãi xử lý chất thải. Đến nay, hầu hết các hộ dân đã thực hiện thu gom rác sinh hoạt tập trung đến khu xử lý, không còn hoạt động làm suy giảm môi trường. Ngày càng nhiều hộ gia đình đầu tư xây nhà tiêu hợp vệ sinh theo quy định. Tại các KDC duy trì đoạn đường tự quản, huy động nhân dân chỉnh trang đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp. Với tiêu chí số 6, ngay từ đầu năm, xã Kim Bình đã kêu gọi nhân dân, tranh thủ các nguồn lực khởi công xây dựng sân vận động khu trung tâm với tổng mức đầu tư 5,7 tỷ đồng, xây dựng mới nhà văn hóa xóm Lục Đồi 1,5 tỷ đồng; sửa chữa, nâng cấp 4 nhà văn hóa 400 triệu đồng.

 

Từ việc nâng cao nhận thức cho nhân dân trong việc tuyên truyền, vận động thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay, toàn xã còn 8,65% hộ nghèo; 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia an toàn; 80% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 5% hộ có ô tô và hơn 90% hộ có xe máy; không có hộ phải ở nhà tạm, dột nát; thu nhập bình quân đầu người năm 2015 trên 18 triệu đồng. Kim Bình là 1 trong 4 xã của huyện Kim Bôi về đích NTM giai đoạn 2011 - 2015. 

                                                                                           

 

 

                                                                          Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục