Hệ thống đường ngõ xóm của xã Mãn Đức (Tân Lạc) cứng hoá 3,5 km/12,6 km, đạt gần 30%, cần phải cứng hoá thêm 2,8 km để có thể đạt tiêu chí số 2 về giao thông trong năm nay.

Hệ thống đường ngõ xóm của xã Mãn Đức (Tân Lạc) cứng hoá 3,5 km/12,6 km, đạt gần 30%, cần phải cứng hoá thêm 2,8 km để có thể đạt tiêu chí số 2 về giao thông trong năm nay.

(HBĐT) - Hết năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của xã Mãn Đức (Tân Lạc) đạt 20 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo 6,9%, bộ mặt NTM có nhiều khởi sắc. Với sự giúp đỡ của tỉnh, huyện, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đồng lòng của nhân dân, xã Mãn Đức quyết tâm về đích NTM trong năm 2016.

 

Theo kết quả đánh giá xây dựng NTM, đến nay, xã đã hoàn thành 13 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt gồm tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 3 về thuỷ lợi, tiêu chí số 5 về trường học, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá, tiêu chí số 15 về y tế và tiêu chí số 17 về môi trường. Các tiêu chí chưa đạt đã được xã rà soát, lên kế hoạch chi tiết để phấn đấu thực hiện trong năm nay.

 

Đồng chí Bùi Văn Lon, Chủ tịch UBND xã Mãn Đức cho biết: Nhận thấy nhiều tiêu chí có tỷ lệ đạt đích cao, đặc biệt là sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị nên xã đăng ký về đích xây dựng NTM trong năm nay. Xã đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM giúp cán bộ, nhân dân hiểu rõ hơn mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo các văn bản của T.ư, tỉnh, huyện để nhân dân chủ động tham gia vào các nội dung xây dựng NTM.

 

Các hoạt động y tế của xã thường xuyên được duy trì, bảo đảm nhu cầu khám - chữa bệnh của người dân, thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công tác vệ sinh môi trường (VSMT), VSATTP. Tuy nhiên cơ sở vật chất và các trang thiết bị của trạm y tế còn thiếu, chưa được đầu tư các thiết bị, máy móc hiện đại. Tỷ lệ người dân tham gia các loại hình BHYT mới đạt 24,7%. Công tác GD&ĐT của xã những năm qua phát triển khá tốt. Hàng năm, xã đều được công nhận duy trì phổ cập ở cả 3 cấp học. Tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đi học đạt 100%. Đội ngũ giáo viên phần lớn có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Xã mới có trường tiểu học đạt chuẩn. Hiện trên địa bàn xã có 11/12 xóm có nhà văn hoá, chưa có nhà văn hoá trung tâm xã, sân thể thao của xã được quy hoạch sử dụng chung với sân  thể thao của trường THPT diện tích trên 10.000 m2. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ ở xã được duy trì và phát triển. Thực hiện tốt CVĐ toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC, xã có 9/12 xóm đạt tiêu chuẩn làng văn hoá, trên 77% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Bên cạnh đó, xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện, quan tâm đến công tác VSMT. Một số xóm đã phối hợp với HTX VSMT thị trấn Mường Khến và xã Tử Nê tổ chức thu gom, xử lý rác thải theo quy định. Các hộ dân đều được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Các cơ sở SX-KD trên địa bàn đều quan tâm công tác VSMT, giảm tối thiểu mức độ ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Các xóm đều quy hoạch nghĩa trang theo quy định. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn xã chưa có khu tập kết rác và xử lý theo quy định.

 

 Phát huy kết quả đạt được, xã Mãn Đức phấn đấu hết năm nay cơ bản đạt 19 tiêu chí, từng bước hoàn thiện các tiêu chí theo lộ trình. Trong đó, ưu tiên cho giao thông và thuỷ lợi. Xã đã huy động nguồn lực xã hội hoá được 1,5 tỷ đồng để xây dựng trường mầm non đạt chuẩn. Ngoài ra, xã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia các loại hình BHYT. Duy trì các mô hình SX-KD có hiệu quả. Xã phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu đồng. Tuy nhiên, theo điều tra đa chiều, tỷ lệ hộ nghèo của xã với trên 20%. Xã đã đưa ra các phương án để tăng thu nhập giảm nghèo như chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây màu có giá trị kinh tế cao hơn và tập trung chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà hàng hoá. Ngoài ra, khuyến khích phát triển các ngành nghề TTCN tại chỗ như sản xuất gạch, xây dựng, mộc, cơ khí để giải quyết việc làm tại chỗ. Theo tính toán, tổng nhu cầu nguồn lực để xã hoàn thành các tiêu chí còn lại dự kiến gần 24 tỷ đồng, trong đó, ngân sách T.ư, tỉnh trên 10 tỷ đồng, ngân sách huyện gần 2 tỷ đồng, vốn lồng ghép trên 9,6 tỷ đồng và nhân dân đóng góp gần 2 tỷ đồng. Theo đó, xã tiếp tục tập trung phát triển kinh tế; đẩy mạnh xây dựng NTM, không ngừng nâng cao đời sống nhân dân. Huy động các nguồn lực để đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng gắn với phát triển KT-XH quyết tâm đưa xã về đích NTM vào cuối năm nay.

 

 

                                                                       Đinh Thắng

 

Các tin khác


Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Tập huấn triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”

Ngày 19/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn triển khai Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”; hướng dẫn xây dựng dự án khởi nghiệp tham gia cuộc thi năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục