Nông dân xóm Đầm, xã bảo Hiệu (Yên Thủy) cải tạo vườn tạp, thay thế cây trồng kém hiệu quả bằng cây bưởi Diễn giá trị kinh tế cao.

Nông dân xóm Đầm, xã bảo Hiệu (Yên Thủy) cải tạo vườn tạp, thay thế cây trồng kém hiệu quả bằng cây bưởi Diễn giá trị kinh tế cao.

(HBĐT) - Về vùng nông thôn xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) bạt ngàn màu xanh của đậu, lạc, bí xanh nơi bưa bãi và khắp các vườn nhà cũng bát ngát màu xanh của cây ăn quả mới trồng. Đồng chí Bùi Thị Then, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Vài năm lại đây, phong trào cải tạo vườn tạp trong hội viên nông dân các xóm khá sôi nổi. Cũng từ đó xuất hiện một số mô hình trồng cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Những mô hình tiêu biểu như: trồng bưởi Diễn của ông Nguyễn Đức Tuấn ở xóm Đội 2, trồng chanh leo của ông Bùi Văn Dẹn ở xóm Bái Đa, trồng cây có múi kết hợp chăn nuôi của ông Bùi Văn Tuấn xóm Bái Đa đã và đang được nông dân nhân ra diện rộng. Theo ông Nguyễn Đức Tuấn, xóm Đội 2, trước đây diện tích đất vườn của gia đình từng trồng một số loại cây ăn quả như na, vải nhưng gần như không cho thu. Cách đây 5 năm, ông phá bỏ cây trồng tạp, cải tạo đất chuyển sang trồng bưởi Diễn. Với nhiều nỗ lực, tập trung công sức, vốn, kỹ thuật cho sản xuất, gia đình ông đã “gặt hái” được kết quả đáng mừng. Năm 2014, diện tích bưởi Diễn của ông đã cho thu hoạch và cung ứng ra thị trường. Với giá bưởi cao và nguồn tiêu thụ ổn định mang lại cho gia đình ông lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm.  

Từ những hộ hội viên nông dân cải tạo vườn tạp có tính chất tiên phong, đến nay phong trào thu hút đông đảo bà con, trở thành hướng đi  đột phá trong phát triển kinh tế đối với người dân xã đặc biệt khó khăn này. Sau cây bí xanh, các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao được nông dân các xóm lựa chọn trồng tại vườn tạp đã cải tạo, nhiều nhất là các loại cây có múi bưởi, cam, chanh. Hỗ trợ hội viên từng bước giảm nghèo, vươn lên làm giàu, Hội Nông dân xã đã tuyên truyền, động viên, đồng thời phối hợp với các ngành, đoàn thể tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, tạo điều kiện để bà con được tiếp cận với đồng vốn ngân hàng, kiến thức KH-KT…  

Đặc biệt, để thúc đẩy phong trào cải tạo vườn tạp trong hội viên nông dân, thực hiện lồng ghép chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và theo nguyện vọng của bà con, mô hình trồng cây mít Thái vừa được Hội Nông dân xã xây dựng, triển khai. Nhóm hộ hưởng lợi có quy mô 10 - 15 hộ tham gia đã cải tạo đất vườn, chờ xuống giống. Từ chương trình hỗ trợ toàn bộ cây giống cho hộ dân, bà con tự bỏ công chăm sóc và phân bón. Trước đó, một số hộ trong xã đã trồng mít Thái thử nghiệm khẳng định chất đất phù hợp và lợi ích kinh tế. Vì vậy, mô hình hứa hẹn mang về cho nông dân nhiều hy vọng.  

Hội Nông dân xã hiện có 15 chi hội tại 14 xóm với 1.140 hội viên. Phong trào cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả đã thu hút hàng trăm hộ hội viên ở các chi hội triển khai thực hiện, từ đó đời sống của nhiều gia đình hội viên đã được cải thiện, kinh tế ổn định hơn. Hộ hội viên nông dân nghèo giảm còn dưới 30%.

 

                                                                          Bùi Minh         

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục