BIDV Hòa Bình và lãnh đạo Công an tỉnh tặng quà Tết năm 2013 cho bà con Mường Lọt, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn).

BIDV Hòa Bình và lãnh đạo Công an tỉnh tặng quà Tết năm 2013 cho bà con Mường Lọt, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn).

(HBĐT) - Các chương trình an sinh xã hội luôn để lại những kỷ niệm khó phai trong lòng mỗi cán bộ, viên chức BIDV Hòa Bình. Ngày 26/1/2013, BIDV Hòa Bình tham gia cùng đoàn công tác của Công an tỉnh dự lễ khánh thành Nhà văn hóa và tặng quà Tết cho người nghèo tại cụm dân cư gồm 3 bản vùng cao của xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) là Mường Lọt, Mường Cai và Mường Nạn.

 

Mặc dù chặng đường từ trung tâm xã lên bản Mường Lọt chưa đến 10 km và đoàn xe chủ yếu là xe đặc chủng của ngành công an, xe bán tải nhưng cũng chỉ leo được 1/2 quãng đường. Chặng đường còn lại mọi người cắt rừng, lội suối, băng qua thung lũng trong thời tiết giá rét, sương mù giăng kín núi rừng. Sau hơn 2 giờ đi bộ, đoàn cũng đến được điểm hẹn, đó là ngôi nhà sàn cũ 4 gian đã được sửa chữa. Tuy không hoàn toàn mới nhưng chắc chắn và cũng là ngôi nhà nổi bật nhất giữa trùng điệp núi rừng bản Mường vùng cao. Rét và mệt sau quãng thời gian leo núi, băng rừng có lẽ mới chỉ là một phần rất nhỏ trong toàn bộ những cảm nhận của chúng tôi tại nơi đây.

 

Trong những năm tháng tại ngũ nơi hải đảo và gần 20 năm công tác tại BIDV Hòa Bình, tham gia công tác từ thiện, an sinh xã hội tại nhiều bản, làng vùng sâu, vùng cao của tỉnh nhưng đây là lần tôi thực sự xúc động. Cảm nhận ban đầu của tôi về Mường Lọt là  68 hộ gia đình trải dài trên một vùng núi rừng rộng lớn nhưng cằn cỗi, xơ xác, thấp thoáng những nếp nhà sàn cũ kỹ, xiêu vẹo. Đặc biệt, giao thông nơi đây vô cùng khó khăn, chỉ có một con đường độc đạo nối từ trung tâm xã lên bản nhưng con đường này đã  bị thời gian và những cơn mưa rừng làm xói mòn, trơ những tảng đá, hố sâu. Tôi nhớ và rất cảm động với phát biểu của thiếu tướng Bùi Đức Sòn, nguyên Giám đốc Công an tỉnh đã nói “Tôi cứ canh cánh trong lòng, 40 năm trước rời bản theo cách mạng, con đường ngày xưa ô tô còn có thể đi được, hôm nay trở về lại phải trèo đồi, lội suối, băng rừng, bà con mình còn nhiều khó khăn quá”. Tôi nghĩ đồng chí thiếu tướng rất trăn trở với những khó khăn, vất vả và thiếu thốn của người dân quê mình. Tuy đất nước đang trên đường đổi mới, bước đầu đã giành được nhiều thành tựu về phát triển KT-XH nhưng vẫn còn đó rất nhiều khó khăn. Đảng và Nhà nước nhiều năm qua đã dành sự quan tâm đặc biệt đến đồng bào nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng cao nhưng với 62 huyện đặc biệt khó khăn, hàng triệu hộ gia đình nghèo trong cả nước, câu chuyện xóa đói - giảm nghèo và đặc biệt là xóa nghèo bền vững là cả một chặng đường dài... đang ở phía trước cần có sự chung tay của cả xã hội.

 

Lễ khánh thành nhà văn hóa và trao quà Tết diễn ra không ồn ào, không cờ hoa, khẩu hiệu, không cắt băng khánh thành nhưng theo cảm nhận của chúng tôi thật hiếm có buổi lễ nào như vậy, nó đã trở thành sự kiện được người dân Mường Lọt đặc biệt quan tâm. Khi chúng tôi có mặt ở khu vực tổ chức, mọi người từ già làng đến trẻ nhỏ đều tề tựu đông đủ. Sau phút niềm nở bắt tay mọi người, nội dung chương trình cũng diễn ra chóng vánh, những lời phát biểu sẻ chia thật mộc mạc, đại diện phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) trao chìa khóa nhà văn hóa, Phòng Cảnh sát kinh tế trao âm ly, đầu đĩa và màn hình ti vi cho trưởng bản Mường Lọt, đại diện lãnh đạo BIDV Hòa Bình trao 68 suất quà Tết (mỗi suất 300.000 đồng) cho 68 hộ nghèo của 3 bản vùng cao Mường Lọt. Từ đây, đồng bào 3 bản vùng cao Mường Lọt đã có nơi để hội họp, gặp mặt và sinh hoạt cộng đồng. Nhìn nét rạng ngời của bà con trong bản, chúng tôi cũng thấy ấm lòng.

 

 

 Đỗ Văn Nhiệm

(BIDV Hòa Bình)

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục