Nông dân xã Liên Vũ (Lạc Sơn) kiểm tra diện tích lúa xuân   bị nhiễm rầy cám lứa 3.

Nông dân xã Liên Vũ (Lạc Sơn) kiểm tra diện tích lúa xuân bị nhiễm rầy cám lứa 3.

(HBĐT) - Điều kiện thời tiết và cây trồng hiện nay rất thuận lợi cho tập đoàn rầy lứa 3 phát sinh, gây hại và lây lan thành dịch, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh trưởng, phát triển và năng suất lúa nếu không phòng trừ kịp thời. Chính vì vậy, huyện Lạc Sơn đang thực hiện các biện pháp phòng trừ tập đoàn rầy để bảo vệ lúa xuân cuối vụ.

 

Từ giữa tháng 5, rầy cám lứa 3 bắt đầu xuất hiện trên một số diện tích lúa xuân ở các xã: Vũ Lâm, Tân Mỹ, Liên Vũ, Phú Lương, Chí Đạo, Chí Thiện, Nhân Nghĩa, Tân Lập, Văn Nghĩa... Rầy tuổi 1-2 mật độ phổ biến 200-400 con/m2, cao 500-700 con/m2. Trước đó, rầy trưởng thành lứa 3 đã ra rộ từ ngày 5/5, mật độ phổ biến 300-500 con/m2, cao 1.500 con/m2, từng ổ, từng ruộng 2.000-3.000 con/m2. Theo dự báo của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV),  cuối tháng 5 đầu tháng 6, rầy cám lứa 3 sẽ nở rộ, mật độ phổ biến 500 - 1.000 con/m2, cao 1.500 - 3.000 con/m2, cục bộ từng ổ, từng ruộng 4.000 - 6.000 con/m2, có khả năng gây cháy từng chòm, từng vạt ruộng. Năm nay, 100% diện tích lúa vụ xuân của huyện Lạc Sơn cấy trà muộn với tổng diện tích trên 3.840 ha. Đến thời điểm này, cây lúa trong giai đoạn ôm đòng, trỗ bông, phơi màu. Giai đoạn sinh trưởng này và điều kiện thời tiết như hiện nay rất thuận lợi cho sự gây hại, lây lan thành dịch của tập đoàn rầy lứa 3.

Nắm bắt đặc điểm và xu hướng gây hại của tập đoàn rầy trên cây lúa vụ xuân, Trạm TT&BVTV huyện Lạc Sơn đã phân công cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở hướng dẫn bà con nông dân thực hiện đúng, đủ, kịp thời các biện pháp phòng trừ. Theo đó, Trạm khuyến cáo nông dân chỉ áp dụng phòng trừ rầy bằng biện pháp hóa học trên những ruộng có mật độ rầy cao trên 1.500 con/m2; phun tập trung tại các ổ rầy, ruộng nhiễm rầy, không phun thuốc tràn lan cả cánh đồng. Sử dụng một trong các loại thuốc tiếp xúc như: Nibas 50EC, Mopride 20WP, Bassa 50EC, Padan 25SP, Virtako 1.5GR, Mofitox 40EC... hay những thuốc có hoạt chất tương tự được khuyến cáo phòng trừ rầy. Khi phun phải rẽ lúa, lùa vòi phun xuống dưới để đảm bảo thuốc tiếp xúc trực tiếp với rầy cư trú. Đặc biệt, Trạm khuyến cáo bà con không sử   dụng những thuốc thuộc nhóm pyrethroit (Alpha - cypermethrin, fastac, cypermethrin, baythroit, karate, sherpa...) trên diện tích lúa còn non (chưa ôm đòng) vì đây là những thuốc có tác động rộng, tiêu diệt nhiều loài thiên địch    của rầy, dễ làm bùng phát mật độ rầy lứa 4.  

Đồng chí Trịnh Thị Thảo, Trạm trưởng Trạm TT&BVTV huyện Lạc Sơn cho biết: Ngoài tập đoàn rầy lứa 3, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cần chú ý phòng trừ các đối tượng dịch hại nguy hiểm khác như các bệnh khô vằn, đạo ôn, bạc lá, đốm sọc vi khuẩn... Dự báo trong thời gian tới, các đối tượng này có nhiều khả năng tiếp tục phát sinh và gây hại cho cây lúa cuối vụ. Trạm TT&BVTV đã tham mưu trình UBND huyện ban hành công văn gửi UBND các xã, thị trấn cấp thiết triển khai các biện pháp phòng trừ rầy lứa 3 và các đối tượng dịch hại khác. Theo đó, UBND huyện yêu cầu Phòng NN&PTNT, Trạm KN-KL, Trạm TT& BVTV, UBND các xã, thị trấn tăng cường chỉ đạo cơ sở và hướng dẫn các thôn, xóm, người nông dân thực hiện tốt các biện pháp phòng trừ, giảm thiểu tác hại do sâu bệnh gây ra, từ đó đảm bảo năng suất, chất lượng của cây lúa vụ xuân 2016.

 

                                                                     Thu Trang

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục