Mô hình chăn nuôi lợn thịt bản địa đang giúp nhiều hộ dân xã Phú Vinh có thu nhập cuộc sống ổn định.

Mô hình chăn nuôi lợn thịt bản địa đang giúp nhiều hộ dân xã Phú Vinh có thu nhập cuộc sống ổn định.

(HBĐT) - Lợn bản địa là giống thuần chủng được nhân dân huyện Tân Lạc nói riêng, các địa phương trong tỉnh nói chung chăn nuôi từ lâu đời. Mặc dù khả năng tăng trọng và sinh sản thấp, trọng lượng cơ thể nhỏ nhưng lợn bản địa có nhiều ưu thế về chống chịu thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, ít bệnh dịch, đặc biệt là chất lượng thịt thơm ngon, được nhiều người ưa chuộng, nhu cầu thị trường tương đối lớn.

 

Xuất phát từ thực tế, hơn 2 năm qua, Dự án Giảm nghèo huyện Tân Lạc phối hợp với Hội Nông dân xã Phú Vinh triển khai “Chương trình cung cấp không hoàn lại con giống cho bà con”. ông Nguyễn Giáp Bảng, Phó trưởng Ban quản lý Dự án Giảm nghèo huyện cho biết: Từ nhiều năm nay, nuôi lợn bản địa vẫn được bà con duy trì. Tuy nhiên, người dân nuôi manh mún, thả rông theo truyền thống mà chưa quan tâm đến kỹ thuật, phòng, chống dịch bệnh. Sau khi dự án vào, chúng tôi đã hỗ trợ người dân về kỹ thuật và con giống. Từ các hộ chăn nuôi đơn lẻ, đến nay đã thành lập được một nhóm hộ chăn nuôi, qua đó, nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế đối với mô hình.

 

Ban quản lý dự án đã phối hợp với Hội Nông dân xã phân cho 14 hộ nuôi đầu kỳ (trong tổng số 42 hộ tham gia dự án) 14 con lợn giống bản địa theo hình thức cho vay vốn bằng con giống và trả vốn cũng bằng con giống. ông Bùi Xuân Diệu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Vinh cho biết: Triển khai dự án, chúng tôi ưu tiên những hộ hội viên nghèo nhưng trước tiên phải là những hộ có điều kiện về đất vườn chăn thả, nguồn lao động và đặc biệt phải là những hộ có ý thức, chăm chỉ, bởi chăn nuôi lợn bản địa không đòi hỏi nguồn lực cao nhưng yêu cầu sự cần cù, chịu khó.

 

Từ sự hỗ trợ ban đầu của dự án, đến nay, các hộ hưởng lợi trong xã đã đạt được những kết quả khả quan. Gia đình ông Đinh Công Nảy ở xóm Kè là một trong những hộ được nhận lợn mẹ chu kỳ đầu tiên từ dự án. Nhờ có diện tích đất vườn rộng, cộng với chăm sóc đúng cách, sau 2 năm tham gia dự án, từ 1 con lợn giống, đến nay, gia đình ông đã phát triển lên 7 con lợn mẹ và trên 30 lợn con. ông Nảy cho biết: Đàn lợn mẹ đã cho gia đình 3 lần xuất bán với gần 20 con. Từ hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn, qua sự giúp đỡ của dự án bằng mô hình nuôi lợn bản địa, gia đình  tôi đã thoát được nghèo.

 

Theo các hộ chăn nuôi, việc chăm sóc giống lợn bản địa khá đơn giản, chủ yếu tận dụng các loại thức ăn sẵn có như: rau lang, cây chuối, sắn, ngô, cám gạo... Đặc biệt với hình thức bán chăn thả, nên đầu tư thức ăn thấp hơn nuôi lợn lai. Chất lượng thịt của giống lợn bản địa thơm, ngon, được thị trường ưa chuộng. Hiện 1 kg lợn hơi bản địa giao động từ 100.000 -  120.000 đồng. Các gia đình dự định tiếp tục đầu tư mở rộng chuồng trại để phát triển thêm số lượng nhằm tăng thu nhập.

 

Tuy nhiên, hiện nay, các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, thú y, phòng - chống dịch bệnh chưa được bà con chú ý. Từ thực tế đó, nông dân xã Phú Vinh mong muốn có cơ chế, chính sách hỗ trợ kỹ thuật, thức ăn, quan trọng nhất là hỗ trợ quảng bá thành phẩm. Có như vậy, mô hình chăn nuôi lợn bản địa mới có thể nhân rộng, phát huy những ưu điểm, khắc phục nhược điểm, nhất là khai thác có hiệu quả sản phẩm sạch, chất lượng cao cung cấp cho thị trường, cải thiện kinh tế hộ gia đình ở nông thôn miền núi, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững.

 

 

                                                                          Đinh Hòa

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục