Gia đình bà Trần Thị Tuyến, xóm Tháu, xã Thái Thịnh (TP Hòa Bình) vay vốn ưu đãi đầu tư nuôi cá lồng và phát triển kinh tế gia đình, cho thu nhập khá.

Gia đình bà Trần Thị Tuyến, xóm Tháu, xã Thái Thịnh (TP Hòa Bình) vay vốn ưu đãi đầu tư nuôi cá lồng và phát triển kinh tế gia đình, cho thu nhập khá.

(HBĐT) - Những năm qua, xã Thái Thịnh (TP Hòa Bình) đã thực hiện tốt các chính sách tín dụng ưu đãi với các đối tượng thuộc diện thụ hưởng theo đúng chủ trương của Nhà nước hướng tới giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội. Đã có hàng trăm hộ gia đình thiếu vốn sản xuất được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Gia đình bà Trần Thị Tuyến ở xóm Tháu có đất vườn và đất đồi trồng nhiều loại cây ăn quả như na và bưởi Diễn cho thu nhập khá. Từ năm 2014, gia đình bà được vay 20 triệu đồng chương trình giải quyết việc làm từ NHCSXH đầu tư cải tạo vườn tạp, chủ yếu trồng bưởi đỏ Tân Lạc. Ngoài ra, gia đình bà còn nuôi lợn, gà và đầu tư nuôi 2 lồng cá trên lòng hồ Hoà Bình. Nhờ chăm chỉ, chịu khó, thu nhập của gia đình đạt trên 100 triệu đồng/năm. Mô hình kinh tế của gia đình bà Tuyến được bà con trong xã, xóm học tập và được đánh giá sử dụng đồng vốn ưu đãi hiệu quả.

Thái Thịnh là xã lòng hồ còn nhiều khó khăn của TP Hòa Bình. Để nguồn vốn đến được người dân, các hội, đoàn thể trong xã đã phối hợp với NHCSXH duy trì giao ban hàng tháng, xuống tận hộ để kiểm tra sử dụng vốn vay của người dân. Bên cạnh đó, NHCSXH phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể hướng dẫn các hộ vay vốn áp dụng KH-KT vào sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế nhằm phát huy nguồn vốn, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, trên địa bàn xã xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả như nuôi cá lồng trên hồ Hoà Bình, trồng rừng, trồng cây ăn quả... Để công tác quản lý nguồn vốn vay hiệu quả, các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác và các tổ TK&VV lập danh sách, phân loại đối tượng và bình xét công khai đối tượng được vay vốn. Bên cạnh đó thường xuyên sinh hoạt để các thành viên có dịp trao đổi, thảo luận về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình sử dụng vốn vay, có hướng giải quyết, khắc phục kịp thời. Nhờ đó, các tổ TK&VV hoạt động nền nếp; các thành viên vay vốn sử dụng đúng mục đích.  

Đồng chí Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Thái Thịnh cho biết: Những năm qua, NHCSXH TP Hòa Bình luôn quan tâm ưu tiên, tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách khác trên địa bàn được tiếp cận các nguồn vốn vay. Cán bộ ngân hàng luôn chú trọng công tác tuyên truyền và tăng cường cán bộ xuống địa bàn  xác minh, hướng dẫn các đối tượng lập thủ tục vay vốn đầu tư cho sản xuất, giảm nghèo. Hiện xã Thái Thịnh thực hiện 8 chương trình tín dụng chính sách, có 5 tổ TK&VV với 238 hộ còn dư nợ với tổng dư nợ đạt trên 5,5 tỷ đồng. Số dư tiết kiệm trên 78 triệu đồng. Nợ quá hạn trên 16 triệu đồng, chiếm 0,31%, chủ yếu ở chương trình HS-SV. Đặc biệt, nhờ một số đổi mới trong định mức, đối tượng vay vốn, tăng mức cho vay không cần tài sản thế chấp đã giúp cho nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận được nguồn vốn phát triển sản xuất. Với nguồn vốn vay ưu đãi được người dân sử dụng hiệu quả, không những nhiều hộ đã thoát nghèo mà còn vươn lên khá giả, xây dựng nhà ở kiên cố, mua sắm mới các trang thiết bị sinh hoạt tiện nghi. Đến hết năm 2015, qua rà soát cả xã còn 4 hộ nghèo, chiếm 1,42%, thu nhập bình quân đầu người đạt 31 triệu đồng. Để tiếp tục góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn, đưa đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao, trong thời gian tới, Ban xóa đói - giảm nghèo xã, các hội, đoàn thể tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách tín dụng ưu đãi tới người dân. Các hội, đoàn thể tiếp tục nâng cao chất lượng các chương trình tín dụng ủy thác với NHCSXH, hỗ trợ người dân kiến thức kỹ thuật, vật tư, công cụ sản xuất, tổ chức tập huấn và phối hợp tập huấn KH-KT cho các hộ vay vốn sử dụng vốn hiệu quả hơn.

 

                                                                         Hải Linh  

Các tin khác


Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Đoàn đại biểu người có uy tín tỉnh tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn

Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức đoàn đại biểu người có uy tín gặp mặt lãnh đạo tỉnh và đi tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn từ ngày 9/4 - 11/4. Đoàn gồm 42 người, trong đó 32 người có uy tín, 10 cán bộ phục vụ. Đây là nội dung thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Dự buổi gặp mặt đoàn có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục