Xã Cun Pheo (Mai Châu) còn tới 90% đường trục xóm  là đường đất. ảnh: Đường trục xóm Hin Pén.

Xã Cun Pheo (Mai Châu) còn tới 90% đường trục xóm là đường đất. ảnh: Đường trục xóm Hin Pén.

(HBĐT) - Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo toàn xã chiếm gần 54%, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 13, 2 triệu đồng, cơ sở vật chất thiếu thốn, việc huy động còn gặp nhiều khó khăn, do đó, đến nay, xã Cun Pheo (Mai Châu) mới hoàn thành được 8/19 tiêu chí xây dựng NTM. Con đường trước mắt của Cun Pheo còn chất chồng khó khăn.

 

Đưa chúng tôi đi khảo sát tình hình giao thông trên địa bàn, đồng chí Hà Văn Thoan, Chủ tịch UBND xã cho biết: Giao thông là một trong những vấn đề lớn nhất hiện nay của Cun Pheo. Trục đường chính trung tâm xã mới có 5,4/14, 9 km được bê tông hoặc nhựa hóa, như thế là còn tới 64% đường trung tâm, trục xã là đường đất. Đặc biệt, đường trục thôn xóm mới có 1,05/11, 05 km được bê tông hóa, còn tới 90% là đường đất; 1,11/18, 7 km đường ngõ xóm được bê tông hóa và tới 94% là đường đất. Số km đường nội đồng đã được bê tông hóa 0,71 km/11 km, còn đến 94% đường đất. Như vậy, số km đường đạt chuẩn chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn. Để đạt chuẩn được tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM, xã Cun Pheo phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.  

Liên quan đến cơ sở hạ tầng ở Cun Pheo còn phải nói đến tiêu chí thủy lợi. Nhờ nguồn vốn chương trình MTQG xây dựng NTM, từ năm 2011 đến nay, xã đã xây dựng, sửa chữa, nâng cấp được 12 công trình thủy lợi. Tuy nhiên, hệ thống thủy lợi vẫn chưa đảm bảo được yêu cầu của sản xuất và sinh hoạt, lượng nước tưới tiêu hàng năm còn thiếu. Mới có 37% chiều dài kênh mương được kiên cố hóa, vẫn còn tới 8, 85 km kênh mương cần được kiên cố hóa.  

Cơ sở vật chất văn hóa và giáo dục cũng là những trở ngại rất lớn đang đặt ra đối với Cun Pheo. Cả 3/3 nhà trường đều chưa có các phòng chức năng và trang thiết bị theo yêu cầu nên chưa trường nào được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Cùng với đó, cả 5/5 xóm đều có nhà văn hóa nhưng chưa đạt chuẩn về diện tích, thiếu phòng chức năng và cơ sở vật chất, trang thiết bị, chưa có khu thể thao...  

Đồng chí Chủ tịch UBND xã trăn trở: Cơ sở vật chất thiếu thốn là vậy nhưng xã cũng không thể huy động người dân đóng góp vì đời sống của bà con còn nhiều khó khăn. Thu nhập của người dân chủ yếu trông vào sản xuất nông nghiệp. Trong khi đó, diện tích cấy lúa toàn xã chỉ có trên 20 ha, hơn 70 ha ngô và 170 ha sắn. Chăn nuôi cũng không đạt hiệu quả như mong muốn vì tổng đàn trâu, bò toàn xã chỉ có khoảng 1.200 con, vẫn nuôi theo hình thức thả rông trên rừng; tỷ lệ tiêm phòng chỉ đạt từ 30 - 40% dẫn đến hao hụt trong quá trình nuôi thả. Thu nhập bình quân đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, xã có tới 10 hộ gia đình đang ở nhà dột nát.  

Trước những khó khăn đó, đồng chí Hà Văn Thoan, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Mục tiêu trước mắt của xã Cun Pheo là chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, vận động nhân dân tích cực áp dụng tiến bộ KH -KT vào sản xuất. Quan tâm cải tạo vườn tạp, trồng những loại cây có năng suất, hiệu quả kinh tế cao theo hướng chuyên canh. Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân chăn nuôi đại gia súc theo hướng nuôi nhốt, không thả rông. Xã cũng chủ trương tận dụng, phát huy những ưu thế của xã, năng động tiếp cận các nguồn vốn vay để thúc đẩy thương mại, dịch vụ phát triển. Phấn đấu thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt trên 15 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm giảm 3%. Từ đó từng bước kiên cố hóa hệ thống giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, giáo dục theo lộ trình phù hợp, vừa sức. Phấn đấu năm nay hoàn thành một số tiêu chí như điện, hình thức tổ chức sản xuất, văn hóa và cố gắng xây dựng 1 nhà trường đạt chuẩn.  

                                                    

 

                                                                         Dương Liễu

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục