Đàn dê của gia đình ông Quách Tất Hẹt  ở xóm Ninh Nội 2,  xã An Bình  (Lạc Thủy) cho hiệu quả kinh tế cao.

Đàn dê của gia đình ông Quách Tất Hẹt ở xóm Ninh Nội 2, xã An Bình (Lạc Thủy) cho hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Trong những năm qua, nhân dân xã An Bình (Lạc Thủy) tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng nhiều mô hình trang trại có hiệu quả, từng bước cải thiện cuộc sống. Trong đó phải kể đến mô hình chăn nuôi dê được nhân dân ưa chuộng bởi dễ nuôi, không tốn kém chi phí ban đầu và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Hiện nay, tổng đàn dê của xã An Bình có 1.686 con, đạt 191,6% kế hoạch huyện giao và bằng 130% so với cùng kỳ năm 2015. Toàn xã có trên 40 hộ gia đình chăn nuôi dê. Trung bình mỗi hộ nuôi từ 10- 15 con dê giống, mỗi lần sinh sản từ 1- 2 con. Sau 7 tháng có thể xuất chuồng. Trong 2 năm, các gia đình có thể xuất 3 lứa ra thị trường với mức giá ổn định 140.000 đồng/kg, lợi nhuận thu về từ 50- 55 triệu đồng/năm.  

Đến thăm gia đình ông Quách Tất Hẹt ở xóm Ninh Nội 2, một trong những gia đình tiêu biểu phát triển chăn nuôi dê. ông Hẹt cho biết: “Lợi thế của xã An Bình có nhiều đồi núi, không gian tự nhiên phù hợp với chăn thả dê, nguồn thức ăn phong phú, dồi dào và thị trường tiêu thụ ổn định. Ngoài ra, hệ thống chuồng trại chăn nuôi được xây dựng đơn giản, tận dụng tre, gỗ, bương để đóng thành chuồng trại. Nhận thấy những điều kiện thuận lợi đó, nhiều hộ gia đình tại xã đã phát triển hiệu quả mô hình nuôi dê. Hiện nay, gia đình tôi nuôi 10 con dê cái, trung bình cứ 2 năm gia đình xuất ra thị trường 3 lứa, mỗi lứa khoảng 15 con, tương đương với 3 tạ thịt hơi. Hiệu quả kinh tế đem lại hàng năm từ 60- 65 triệu đồng”.  

Hiện nay, thị trường tiêu thụ dê chủ yếu của xã là tỉnh Ninh Bình. Các thương lái đa phần là khách quen, khách lâu năm. Do sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng nên các hộ gia đình dễ bán, không bị ép giá. Hàng năm, Nhà nước còn hỗ trợ các hộ gia đình tiêm phòng các loại dịch bệnh, mở lớp chuyển giao KH-KT để tăng năng suất.  

Tuy nhiên, để nhân rộng quy mô và phát triển mô hình nuôi dê có những khó khăn. Do quỹ đất hạn chế, tại xã chưa có quy hoạch về khu vực chăn thả gây khó khăn trong công tác quản lý. Nhiều hộ gia đình thiếu hiểu biết trong việc chăm sóc, phòng - chống các loại dịch bệnh. Ngoài ra, giống dê ré hiện được các hộ dân nuôi có trọng lượng thấp, chính vì vậy, sản lượng không cao, chưa áp dụng được tiến bộ khoa học vào chăn nuôi.  

Đồng chí Bùi Xuân Hoa, Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết: “Trong thời gian tới, xã sẽ phối hợp chặt chẽ với người dân tổ chức các lớp chuyển giao KH-KT áp dụng vào chăn nuôi nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao và chỉ đạo hộ chăn nuôi tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng - chống các loại dịch bệnh. Ngoài ra, xã mong muốn các ngành chức năng hỗ trợ kỹ thuật để nhân rộng hiệu quả mô hình, đem lại thu nhập ổn định cho người dân”.

 

                                                                        Đức Anh (CTV)

 

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục