Cựu danh thủ Vũ Mạnh Hải (Thể Công) đã đưa ra những lời khuyên để tuyển Việt Nam chơi tốt hơn trong trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2016 với Indonesia vào đêm 7-12 tại Mỹ Đình.

Tiền vệ Xuân Trường (phải) được chờ đợi sẽ chơi tốt hơn trong trận lượt về đêm 7-12 với Indonesia. Ảnh: N.K

Để có thể giành chiếc vé đầu tiên vào chơi chung kết, theo góc nhìn chuyên môn của tôi, đội tuyển VN cần nhanh chóng khắc phục các vấn đề sau:

1. Đội hình xuất phát cần phải có sự thay đổi. Trong bảy đường chuyền dài của Xuân Trường ở lượt đi thì chỉ có hai lần đi đúng địa chỉ nhưng đồng đội không làm nên chuyện. Sở trường của chân chuyền lợi hại này không được phát huy tối đa bởi người đá cặp với anh - Văn Thắng - thiếu độ lỳ lợm, lăn xả và quyết đoán như Hoàng Thịnh với nhiệm vụ càn quét trước mặt hai trung vệ.

Thành Lương nên vào sân từ ghế dự bị để tạo yếu tố bất ngờ. Văn Toàn và Thanh Trung nên được tạo cơ hội đá chính để khơi dậy sự khéo léo, tốc độ bứt phá cũng như chơi bóng nhỏ để phối hợp cùng đồng đội thay cho Trọng Hoàng vốn chỉ nổi bật với lối chơi băm bổ, đôi lúc là thô bạo. Việc HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng quá ưu ái với vài cựu binh khi họ không phát huy tác dụng, bị bắt bài đã triệt tiêu sức mạnh của toàn đội. Vậy thì tại sao không mạnh dạn sử dụng các tài năng trẻ để gây đột biến, tạo động lực cho các em phát triển ở tương lai?

2.Trung vệ Quế Ngọc Hải mắc sai lầm nghiêm trọng, tinh thần đang dao động nên rất cần liệu pháp tâm lý thích hợp từ ban huấn luyện để đưa trung vệ này trở lại trạng thái cân bằng. Tuyển VN sẽ có hai buổi tập chiến thuật (tối 5 và 6-12) trước trận bán kết lượt về. Trong hai buổi tập rất quan trọng này, nếu ban huấn luyện nhận thấy Ngọc Hải tập luyện không như bình thường - không thể hiện ý chí mạnh mẽ để vượt khó - không bộc lộ sự khát khao chiến thắng hay cống hiến để chuộc lỗi và quan trọng nhất là không có dấu hiệu thăng bằng của tâm lý thì dứt khoát phải xếp anh ngồi ngoài.

Trung vệ Đình Luật sẽ trở lại. Tiến Dũng chơi tròn vai và gần như không mắc lỗi trong trận bán kết lượt đi đêm 3-12 tại Indonesia, tạo được niềm tin cho mọi người thì rất cần được tin dùng bên cạnh Đình Luật. Cặp trung vệ Đình Luật - Tiến Dũng có lẽ sẽ là giải pháp tốt nhất.

3. Indonesia tạm chiếm lợi thế ở lượt về, do vậy tuyển VN cần phải tỉnh táo, lạnh lùng tại Mỹ Đình. Các học trò của HLV Alfred Riedl nhiều khả năng sẽ chơi phòng thủ số đông, nhường trận địa cho chúng ta khai thác để chực chờ phản công nhanh. Tuyển VN vừa thua cả mưu lẫn trí ở lượt đi, do vậy không thể mắc mưu ông Riedl thêm lần nữa.

Đội tuyển cần phải lấy lại sự tự tin, chơi bóng bằng tất cả sự đam mê, chắt chiu từng tình huống tấn công một cách mạch lạc chứ không thể nhăm nhăm đưa bóng nhanh về phía trước một cách vô tội vạ. Lối chơi tấn công của Indonesia không biến hóa, rất dễ bị bắt bài và hóa giải nếu tuyển VN đá nhịp nhàng, thanh thoát như chúng ta từng thể hiện ở các trận tập huấn trước ngày vào giải.

Tôi đặt niềm tin tuyệt đối vào các tuyển thủ VN bởi sự khéo léo của kỹ thuật cá nhân, xoay trở nhanh gọn, phối hợp bóng sệt nhiều chạm để kéo giãn cự ly đội hình của Indonesia rồi từ đó mở ra những quả chuyền dài sắc sảo xuống hai biên hoặc thẳng vào trung lộ. Lối chơi ấy sẽ hóa giải được cách chơi thiên về sức mạnh, thậm chí là đá rắn của đối phương. Chỉ cần đội VN không sa đà vào kiểu đá ăn miếng trả miếng như lượt đi thì mọi chuyện sẽ thuận lợi hơn vào tối 7-12 tới.

Không nên sử dụng Công Phượng kiểu “câu giờ”

HLV Hữu Thắng rất “trung thành” với cách dùng người của mình. Đó là điểm mạnh, song không phải lúc nào sự quyết đoán ấy cũng làm nên chuyện. Trận vừa rồi Hữu Thắng bị cuốn theo trận đấu nên không tỉnh táo trong việc thay người. Văn Toàn, Thanh Trung, Công Phượng vào sân khi chỉ còn 15 phút hay năm bảy phút thì làm sao thể hiện được? Đặc biệt với Công Phượng, chỉ tung anh ấy vào sân ít phút cuối trận càng khiến ngôi sao trẻ này thêm ức chế tâm lý.

                             VŨ MẠNH HẢI (cựu danh thủ Thẻ Công)

 

 

                                                                     Theo Tuoitre

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục