Điền kinh là môn có nhiều VĐV được đưa vào danh sách VĐV xuất sắc, qua đó hưởng chế độ đặc thù của ngành thể thao trong năm 2017, cụ thể có đến 7 cái tên được xướng lên…

ĐKVĐ SEA Games, Nguyễn Thị Huyền không nằm trong danh sách trọng điểm đầu tư năm 2017. Ảnh: T.L.

Ngôi sao cũng bị loại

Trưởng bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) – ông Dương Đức Thủy đã chia sẻ với quan điểm, VĐV và HLV của điền kinh được lựa chọn vào danh sách (giới chuyên môn vẫn quen chia sẻ với nhau là: trọng điểm) ít nhiều được xem xét kỹ. Danh sách trọng điểm của điền kinh ở năm 2017 không có 2 gương mặt từng dự Olympic 2016 là Nguyễn Thị Huyền (400m, 400m rào) và Nguyễn Thành Ngưng (đi bộ).

 

Huyền là tuyển thủ xuất sắc nhất của điền kinh tại SEA Games 28-2015. Cô có được tất cả những gì mà các đồng đội mong ước khi thi đấu SEA Games 28 tại Singapore như một kỷ lục SEA Games, HCV SEA Games và chuẩn dự Olympic 2016. Tuy nhiên, vì sao Huyền không tiếp tục được vào danh sách trọng điểm năm 2017 thì phần lớn nằm ở chuyện chân chạy người Nam Định không tỏ rõ sự quyết tâm cao nhất rèn luyện và nỗ lực thi đấu.

 

Thành Ngưng không có trong danh sách trọng điểm năm 2017 cũng là đáng tiếc. Dưới góc độ chuyên môn, chỉ khi tuyển thủ người Đà Nẵng bất ngờ có vé Olympic 2016 thì mới được bổ sung hưởng chế độ trọng điểm của ngành thể thao vào năm ngoái. Trước gian đoạn đó, Ngưng chưa bao giờ tạo được bất ngờ. Việc Ngưng và Huyền không được nằm trong nhóm 7 tuyển thủ hưởng chế độ trọng điểm của ngành thể thao, bản thân họ cùng nhà quản lý hiểu rõ ngọn nguồn nhất. Một gương mặt đáng tiếc khác không được trong danh sách trọng điểm năm 2017 là Lê Trọng Hinh. Chân chạy người Thanh Hóa bị chấn thương nên trong xem xét rất kỹ thì lãnh đạo điền kinh không thể đưa vào danh sách trọng điểm năm 2017.

 

Còn nhớ, điền kinh Việt Nam từng loại tuyển thủ Trần Huệ Hoa khỏi danh sách trọng điểm dù được vào danh sách năm 2015 do không cho thấy sự tiến bộ, quyết tâm nỗ lực cao nhất. Khi đó, Bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) khẳng định loại tuyển thủ hưởng chế độ trọng điểm là không dễ. Tuy vậy, tất cả phải công bằng. Do vậy, nếu không khẳng định năng lực và sự nhiệt huyết cao nhất, VĐV có thể bị loại dù đã có trong danh sách.

 

Tìm nhân tố bất ngờ...

7 gương mặt điền kinh hưởng chế độ trọng điểm của ngành thể thao năm 2017 gồm Quách Thị Lan, Quách Công Lịch (400m, 400m rào), Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa), Nguyễn Văn Lai (5000m, 10.000m), Lê Tú Chinh (100m, 200m), Hoàng Thị Thanh (marathon), Dương Văn Thái (800m, 1500m). Đây là các chân chạy chắc chắn được nhắm để giành kết quả cao nhất ở SEA Games 29-2017. Ông Thủy cũng chia sẻ thêm với quan điểm rằng, nếu VĐV được đưa vào trọng điểm thì cần hướng đến cho mục tiêu xa. Ít nhất, chúng ta còn nhắm tới Asian Games 18-2018 tại Indonesia chứ từng năm hướng cụ thể theo một Đại hội thì rất bất cập.

 

Trong nhóm 7 gương mặt trên của điền kinh, giới chuyên môn khá bất ngờ khi có tên Hoàng Thị Thanh. Tuy nhiên, sự bền bỉ trong tập luyện và thể hiện năng lực ngày càng tiến bộ của Hoàng Thị Thanh trên đường chạy marathon mang lại cho cô suất trọng điểm được lãnh đạo Tổng cục TDTT đánh giá xứng đáng.

 

Năm ngoái tại giải VĐQG, Hoàng Thị Thanh đã phá KLQG marathon nữ. Có thể, chân chạy đang thuộc thể thao Biên phòng này là người tạo bất ngờ tại SEA Games 29-2017, đạt thành tích cao nhất như đàn chị Phạm Thị Bình trước đây. Marathon nữ Việt Nam đang muốn tìm lại ngôi số 1 ở Đông Nam Á. Thành công của Thanh có công sức của thầy ruột Nguyễn Tuấn Viết và HLV này được vào danh sách HLV trọng điểm năm 2017.

 

* Các tổ của đội tuyển điền kinh vẫn đang tập luyện trong nước tại 5 địa điểm gồm Trung tâm HLTTQG Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Đại học TDTT Từ Sơn (Bắc Ninh). Không có tuyển thủ đi bộ nào chịu đăng ký đi thi đấu giải vô địch đi bộ 20km châu Á ở Nomi (Nhật Bản), vì thế, trung tuần tháng 3, điền kinh Việt Nam mới có thành viên đi thi đấu quốc tế.

 

                                                  Theo SGGP

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục