“Chỉ có vật nữ mới giúp bộ môn vật Việt Nam ghi danh ở các đấu trường quốc tế lớn trong những năm tới. Chúng ta không thiếu VĐV để đầu tư, vấn đề chỉ là thời gian và cách đầu tư”, Chủ nhiệm bộ môn vật Hà Nội Đới Đăng Hỷ chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới như vậy...

 

 

HLV Đới Đăng Hỷ (trái) trở về sau vòng loại Olympic 2016.


Trong đợt tập trung mới nhất của đội tuyển vật quốc gia vừa qua, người quen thuộc trong làng vật Việt Nam - ông Đới Đăng Hỷ đã không còn xuất hiện ở vai trò huấn luyện viên (HLV) trưởng. Đơn giản, bởi ông muốn lùi lại sau một thời gian dài đảm nhận xuất sắc vai HLV trưởng đội tuyển vật quốc gia. Là HLV trưởng đội tuyển quốc gia lại kiêm nhiệm chức Chủ nhiệm bộ môn vật (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội) khiến ông phải phân thân, ngược xuôi như con thoi giữa Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia và Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội. Giờ là lúc dừng lại để tập trung vào những mục tiêu khác, quan trọng không kém.

Trong quãng thời gian vừa qua, nếu không phải là cựu đô vật từng 11 năm liên tiếp vô địch quốc gia, từng vào vòng 8 đô vật mạnh nhất ASIAD, vô địch giải Châu Á - Thái Bình Dương... thì khó ai ổn định được nội tình của đội. Khi ấy, đội tuyển vật luôn là tâm điểm của làng vật Việt Nam trước mỗi kỳ SEA Games bởi những thắc mắc, khiếu nại về cách chọn lựa nhân sự của Ban huấn luyện đội tuyển. Khi ông Đới Đăng Hỷ được bổ nhiệm làm HLV trưởng, cũng đã có không ít nghi ngờ. Vậy mà ở hai kỳ SEA Games sau đó (năm 2013, 2015) nội tình đội tuyển “sóng yên bể lặng”, không có khiếu nại gửi tới lãnh đạo Tổng cục TDTT và thành tích luôn vào nhóm đầu của Đoàn thể thao Việt Nam. 

Trong thời gian HLV Đới Đăng Hỷ làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia, lần đầu tiên vật Việt Nam giành vé chính thức tham dự Olympic (năm 2012) và lần đầu tiên có 2 đô vật giành vé chính thức dự Olympic (năm 2016). 

Trong năm 2016, HLV Đới Đăng Hỷ còn tạo một cột mốc mới cho vật Hà Nội cũng như vật Việt Nam khi làm cầu nối để Công ty Sungshin Vina hỗ trợ theo năm cho 10 đô vật Hà Nội từ kinh phí đến điều kiện tập luyện, tập huấn, chăm sóc y tế. Trong làng vật Việt Nam, từ trước đến nay chưa đơn vị nào làm được việc này. Với cựu đô vật nổi tiếng Việt Nam này, đấy cũng là một bước quan trọng để có thể gây dựng nên đội ngũ VĐV vật nữ giàu thành tích hơn lứa của Lê Thị Trang, Nguyễn Thị Lụa. Chẳng thế, trong danh sách 10 đô vật nhận hỗ trợ từ Sungshin Vina có tới 5 đô vật nữ, trong đó có những người đã thành danh và cả những người giàu tiềm năng, có thể phục vụ cho mục tiêu tranh vé dự Olympic 2020.

Theo HLV Đới Đăng Hỷ, chỉ có vật nữ mới có thể đưa bộ môn vật Việt Nam tiến xa trên đấu trường quốc tế lớn như ASIAD hay Olympic vì vật nam đang bị bỏ lại khá xa ngay ở tầm châu lục. Từ khi đảm nhận vai trò Chủ nhiệm CLB Vật Hà Nội từ gần 10 năm trước, HLV Đới Đăng Hỷ và các đồng sự đã tập trung đầu tư cho vật nữ. Thành công ban đầu của vật nữ Hà Nội đã đến, trong đó cả 3 tấm vé dự Olympic 2012 và 2016 đều thuộc về đô vật Hà Nội, rồi HCB ASIAD 2010 của Nguyễn Thị Lụa cũng như hàng loạt HCV SEA Games, huy chương giải trẻ thế giới, Châu Á. Thậm chí nhiều địa phương sẵn lòng chuyển VĐV cho Hà Nội để VĐV có điều kiện phát triển tốt nhất. Tại CLB Vật Hà Nội hiện nay, số VĐV nữ ở các tuyến cũng chiếm ít nhất 1/3 quân số CLB.

Chủ nhiệm Đới Đăng Hỷ cho biết, bộ môn vật Hà Nội sẽ tiếp tục đầu tư mạnh cho vật nữ và sẽ mở lớp năng khiếu vật nữ tại Trung tâm TDTT Gia Lâm. Còn đội ngũ VĐV nữ hàng đầu hiện tại của Hà Nội (cũng là của Việt Nam) cũng sẽ được đầu tư mạnh để hướng đến những mục tiêu lớn như giành huy chương ASIAD, thậm chí giành vé và có thể tranh chấp huy chương ở giải thế giới, Olympic. 

 

                                                                 

 

                                                                     TheoHanoimoi

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục