5, 25 và 90, Roger Federer vẫn đang tiếp tục thắp lửa trên sân đấu ở mùa giải đầy ngạc nhiên 2017. Với chiến thắng có điểm số thuyết phục là 6-4 và 7-5 trước “tay vợt đàn em đồng hương” Stan Wawrinka, Federer đã giành được danh hiệu đơn nam thứ 5 của giải đấu Indian Wells – BNP Paribas Open, giúp anh cân bằng với kỷ lục sở hữu danh hiệu của Novak Djokovic.

 

                 Roger Federer

Chưa hết, đây cũng là danh hiệu Masters 1.000 trong sự nghiệp, và là danh hiệu thứ 90 trong cuộc đời của Federer. Đã 30 tuổi nhưng vẫn giành được Grand Slam và Masters 1.000 đầu tiên trong năm, Federer cho thấy đẳng cấp và bản lĩnh của một huyền thoại.

 

“Đơn giản, đây lại là một tuần lễ cổ tích tái xuất hiện. Tôi vẫn đang trong quá trình quay trở lại. Tôi hy vọng, cơ thể của tôi sẽ cho phép tôi tiếp tục thi đấu như thế này. Tôi đã rất buồn bã khi không thể đến đây để tham gia thi đấu hồi mùa giải năm ngoái. Được hiện diện ở đây, ngay tại giải đấu này, đơn giản là một cảm giác rất tuyệt vời. Vì đây là một trong những giải đấu mà tôi yêu thích nhất. Tôi đã đến đây thi đấu lần đầu tiên hồi… 17 năm về trước. Vì thế, lại được hiện diện ở đây trong tư cách của một nhà vô địch, đó là một cảm giác quá tuyệt vời”, Federer vui sướng tâm sự.

 

Với chiến thắng này, anh đã trở thành nhà vô địch Masters 1.000 già nhất kể từ thời của huyền thoại quần vợt Mỹ Andre Agassi, người đã thắng danh hiệu Cincinnati Masters hồi năm 2004 khi cũng đã… 34 tuổi.

 

Như vậy, Federer từng tham gia chơi 7 trận chung kết ở giải đấu nằm trong vùng “sa mạc California”, anh đăng quang trong các năm 2004 – thắng Tim Henman (Anh), năm 2005 – thắng Lleyton Hewitt (Australia), năm 2006 – thắng James Blake (Mỹ), năm 2012 – thắng Johh Isner (Mỹ), và năm nay. Trong 2 lần khác lọt đến trận đấu chung kết, Federer lần lượt để thua cùng một “đối tượng” đó là… Novak Djokovic, trong các năm 2014 và 2015.

 

Để nói về màn trình diễn quá tuyệt hảo của tay vợt “đàn anh đồng hương”, Wawrinka không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc hết lời tán dương đối thủ một cách “tâm phục khẩu phục”: “Anh ấy chơi bóng thật sự rất nhanh. Anh ấy đã đứng trên đường biên, cố gắng triển khai bóng thật nhanh ra cả 2 phía. Rất khó để cho tôi tìm kiếm điểm số trước lối đánh này. Anh ấy luôn có một câu trả lời cho mọi vấn đề. Và tôi có rất ít cơ hội để có lẽ, có thể làm được tốt hơn đôi chút. Nhưng như vậy vẫn là không đủ. Tôi xin lỗi, tôi đã khá mệt mỏi sau 10 ngày ở đây, vì thế, xin lỗi mọi người. Tôi muốn nói lời chúc mừng Roger, tôi đã lại để thua thêm một lần nữa khi đối đầu với anh, nhưng khi anh chơi trận chung kết ở Australia, tôi vẫn là một CĐV cuồng nhiệt của anh nhé. Bất cứ người nào biết quần vợt, thích quần vợt đều rất hứng thú khi được xem anh chơi bóng, và luôn là rất tuyệt vời khi được nhìn thấy anh quay trở lại với đẳng cấp này, hy vọng, điều này sẽ còn tiếp tục tiếp diễn trong nhiều năm sau nữa”.

 

Federer đã khởi đầu mùa giải năm nay với vị trí thứ 17 trên bảng xếp hạng của ATP. Đó chính là thứ hạng thấp nhất mà anh từng phải trải qua kể từ ngày 28-5-2011, khi anh vẫn còn là một gã trai trẻ đang đi tìm con đường chân lý của bản thân trong làng quần vợt nam thế giới những ngày qua. Đầu mùa này, sau một thời gian dài vắng bóng vì chấn thương, sau khi lọt ra khỏi tốp 10 thế giới lần đầu tiên sau 8 năm trời, sự tự kỳ vọng bản thân của Federer là số 0, và dư luận hậu như đã “gạch tên anh” ra khỏi danh sách những tay vợt làm nên chuyện. Nhưng với ngôi vô địch Grand Slam đầu tiên và Masters 1.000 đầu tiên của mùa giải, giờ đây, Federer đã quay lại tốp 10, anh đã vươn lên ngôi hạng 6 thế giới và rất có thể, anh sẽ không dừng lại ở đó. Trong một biến cố rất đáng nhớ, khi Federer đang “bay cao” với danh hiệu thứ 90 ở độ tuổi 34, 2 tay vợt “nắm lệnh” trên bảng điểm của ATP World Tour – Andy Murray và Novak Djokovic (đều chỉ mới… 29 tuổi) – đồng loạt rút lui khỏi Key Biscayne – Miami Masters sắp sửa khởi tranh. Lý do mà cả 2 tay vợt này đưa ra, ngạc nhiên thay, đều là do chấn thương… khủy tay phải!

 

Đánh bại Kuznetsova, Vesnina đăng quang giải nữ

Ở giải dành cho nữ, cuối cùng thì, Elena Vesnina cũng đã để lại một dấu ấn đáng kể ở trong sự nghiệp của mình. Cô đã đánh bại tay vợt đồng hương Svetlana Kuznetsova với điểm số ngược dòng ngoạn mục là 6-7 (6-8), 7-5, 6-4 để đăng quang ngôi vô địch đơn nữ Indian Wells – BNP Paribas Open 2017.

 

                                            Elena Vesnina

Đây là danh hiệu Premier Mandatory đầu tiên trong sự nghiệp của Vesnina, người ít khi ghi điểm cho làng quần vợt xứ sở Bạch Dương nhờ vào những chiến thắng đình đám, dù cũng đã từng thắng 2 danh hiệu trong sự nghiệp trước khi đến với giải đấu tại Indian Well Tennis Garden năm nay.

 

Vesnina đã phải tốn 3 tiếng đồng hồ, cộng thêm 1 phút “bù giờ”, để đánh bại tay vợt đồng hương vốn được đánh giá cao hơn cô rất nhiều. Kuznetsova từng 2 lần lên ngôi ở đấu trường Grand Slam và là tay vợt gạo cội từng đứng hạng 2 thế giới. Ngược lại, Vesnina chưa từng được xem là một biểu tượng của làng quần vợt nữ nước Nga, cô có số danh hiệu kém đối thủ đến… 15 chiếc và trong đó không có một danh hiệu nào là danh hiệu lớn. Xét về thứ hạng, Vesnina cũng chưa từng lọt vào tốp 10 thế giới, chứ chưa nói tốp 5. Nhưng cô đã chơi một trận chung kết rất tuyệt vời.

 

“Tôi không thể tin nổi là tôi đã giành được chiến thắng, thành thật phải nói là như vậy, để đăng quang ngôi vô địch ngay trước mắt một tay vợt tuyệt vời như thế này. Tôi đã bị dẫn trước 1 ván đấu và bị gác 1-4 trong ván đấu thứ 2. Mọi thứ dường như giống kiểu, danh hiệu đã quá xa xôi rồi. Và giò đây, tôi lại giành được nó, vì thế, thật là hạnh phúc. Tôi đã chơi tự do hơn, thoải mái hơn khi bị dẫn điểm trong ván đấu thứ 2. Ở thời điểm đó, tôi nghĩ đừng để mọi chuyện xảy ra quá dễ dàng, tôi đã tự nhủ với bản thân là: “Cô bị dẫn 1-4 rồi đó. Chẳng còn gì để mà mất cả. có gắng chiến đấu từng game đấu, từng điểm số, cố gắng giành từng điểm số thật xứng đáng, vì đối thủ chẳng trao cho cô bất kỳ thứ gì đâu”. Và sau đó, tôi cho rằng, Svetlana đã bị sơ cứng trong những khoảnh khắc quan trọng, tôi đã thấy điều đó và đơn giản là đã tận dụng điều đó”, Vesnina hạnh phúc tâm sự.

 

Sau khi bị dẫn 1-4 trong ván đấu thứ 2, Vesnina đã chơi thoải mái hơn rất nhiều và cô đã thắng liên tục 4 game đấu để vượt lên dẫn ngược 5-4. Sau đó, Vesnina tiếp tục giành chiến thắng ở 2/3 game đấu cuối cùng để chiếm quyền kiểm soát ván đấu này, cân bằng tỷ số 1-1.

 

Trong ván đấu quyết định, Vesnina thắng break-point cực kỳ quan trọng ở game đấu thứ 9, vượt lên dẫn trước 5-4 và cầm giao bóng để kết liễu số phận trận đấu. Cô đã tận dụng cơ hội của mình khi đối thủ ở bên kia lưới tung ra một cú trả giao bóng quá dài sau cú giao bóng cực kỳ hiểm hóc của cô. Vesnina đã thắng trong trận đấu có đến 35 game đấu, dài nhất trong lịch sử giải đơn nữ của Indian Wells, “phá kỷ lục” 30 game đấu ở các trận chung kết hồi năm 1999 giữa Steffi Graf và Serena Williams, hay năm 2015 giữa Simona Halep và Jelena Jankovic.

 

                                                                        Theo SGGP

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục