Ngay sau khi U18 Việt Nam bị loại khỏi giải U18 Đông Nam Á tối 13/9, cựu HLV Đoàn Minh Xương đã thốt lên từ "cay đắng”. Ông Xương cũng nhấn mạnh chuyện VFF "mổ xẻ” thất bại của đội U22 Việt Nam tại SEA Games mà không bàn đến hệ thống thi đấu giải trong nước là thiếu toàn diện.

Nguyên nhân thất bại của đội tuyển U18 Việt Nam trước U18 Myanmar là do đâu, thưa ông?

Tôi muốn nói rằng đây thất bại quá cay đắng. Tôi không trách các cầu thủ trẻ, chỉ muốn nhấn mạnh chỗ bản lĩnh của các em không bằng đối phương. Vì thiếu bản lĩnh nên các cầu thủ mất bình tĩnh khi bị đối phương dồn ép mạnh ở những phút cuối. Mà bản lĩnh đến từ đâu? Bản lĩnh đến từ chính các giải trong nước, và hệ thống của các giải trong nước như thế nào khiến các cầu thủ không tích luỹ đủ bản lĩnh.

 

Từ đội U18...
Từ đội U18...

 

Ông có thể nói rõ hơn về hệ thống các giải đấu trong nước của bóng đá Việt Nam?

Tôi cho rằng hệ thống thi đấu các giải quốc nội của chúng ta yếu. Đặc biệt, ở các giải trẻ, các cầu thủ đá quá ít trận hàng năm, nên không đủ để tích luỹ bản lĩnh. Tính cả vòng loại và vòng chung kết của các giải trẻ, thì mỗi năm mỗi đội bóng, từng cầu thủ chỉ thi đấu vài trận. Quá ít so với yêu cầu cần phải có.

Hệ thống thi đấu của bóng đá Việt Nam hiện nay như thế nào so với các nước, so với người láng giềng Thái Lan?

 

... đến đội U22 Việt Nam đều bị đánh giá là thiếu bản lĩnh
... đến đội U22 Việt Nam đều bị đánh giá là thiếu bản lĩnh

 

Trong bóng đá Thái Lan, ngay cả các giải trẻ họ cũng tiến hành theo thể thức league, đá vòng tròn để tăng số trận đấu cho các cầu thủ trẻ. Ngoài ra, họ còn có các chuyến tập huấn thi đấu quốc tế, nên kinh nghiệm khả năng cọ xát và bản lĩnh được tăng cường. Trong khi đó, các đội bóng trẻ Việt Nam thường là thiếu các chuyến tập huấn quốc tế, dẫn đến thiếu kinh nghiệm.

Vừa rồi, khi VFF "mổ xẻ” nguyên nhân thất bại của đội tuyển U22 Việt Nam, mà không bàn đến sự thiếu sót của hệ thống thi đấu các giải quốc nội, theo ông thì đã đầy đủ chưa?

Rõ ràng là chưa đầy đủ và cách mổ xẻ này sẽ không giải quyết tận gốc yếu kém của bóng đá Việt Nam, yếu kém của các đội tuyển. Thất bại của đội tuyển U22 không chỉ là của riêng đội tuyển U22, mà thất bại của định hướng, của hệ thống thi đấu. Chúng ta nói bản lĩnh của cầu thủ Việt Nam yếu thì phải nói tiếp yếu là do đâu.

Điều mà chúng ta cần thay đổi chính là phải thay đổi hệ thống các giải trong nước, thay đổi V-League lại không được đề cập. VFF cũng chưa chỉ ra các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn cần làm những gì sau thất bại của đội tuyển U22 Việt Nam, để tránh lặp lại thất bại như thế!

Xin cảm ơn ông!

                                                                    Theo Dân Trí

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục