(HBĐT) - Thời gian qua, nhờ sự quan tâm chu đáo của cấp ủy, chính quyền huyện Mai Châu, các môn thể thao dân tộc được bảo tồn và phát triển trong đời sống người dân. Nhiều môn thể thao dân tộc như Tu Lu, kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy, đi cà kheo…đã thu hút được sự khám phá của khách du lịch đến với Mai Châu vào những ngày lễ hội.


Hiện nay, huyện Mai Châu duy trì được nhiều môn thể thao dân tộc như: đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, Tu Lu…Các môn thể thao dân tộc được người dân trên địa bàn tích cực tham gia và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu tại các lễ hội lớn như lễ hội Gầu Tào, Lễ hội xên bản, xên Mường... Hàng năm, huyện duy trì và tổ chức giải bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co để tuyển chọn VĐV xuất sắc thi đấu cấp tỉnh. Năm 2017, giải bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co của huyện thu hút hơn 150 VĐV tham gia.

Các vận động viên tham gia thi đẩy gậy tại lễ hội Gầu Tào xã Pà Cò, huyện Mai Châu năm 2017.

Vào tháng ba, khi sương mù giăng kín lối, đồng bào Mông huyện Mai Châu tổ chức lễ hội Gầu Tào. Lễ hội diễn ra ở hai xã Hang Kia và Pà Cò. Tại Lễ hội Gầu Tào duy trì nhiều môn thể thao dân tộc như kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, đặc biệt là môn tu lu môn thể thao yêu thích của dân tộc Mông, mang tính giải trí cao, lành mạnh giúp rèn luyện sức khỏe, tham gia dễ dàng, đơn giản, quy luật thi đấu không cầu kỳ, bất kỳ ai tham gia đều được nên thu hút đông đảo mọi người và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống đồng bào người Mông. Các VĐV môn tu lu của huyện được tỉnh lựa chọn tham gia thi đấu tại các tỉnh khu vực phía Bắc và đoạt được giải cao. Lễ hội xên bản, xên Mường diễn ra nhiều môn thể thao dân tộc mang bản sắc dân tộc Thái như đánh cù quay, keng lóng được huyện tổ chức chủ yếu ở xã Chiềng Châu, Nà Phòn, thị trấn Mai Châu.

Việc giữ gìn và phát triển các môn thể thao dân tộc tại huyện Mai Châu gặp nhiều khó khăn. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề giữ gìn và phát triển các môn thể thao dân tộc của huyện, đồng chí Lò Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm VH - TT huyện Mai Châu cho biết: Giữ gìn và phát triển các môn thể thao dân tộc là chủ trương của cấp ủy, chính quyền huyện Mai Châu. Huyện chủ trương phát triển các môn thể thao dân tộc truyền thống gắn với các lễ hội để phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. Ngoài ra, tuyên truyền để người dân tích cực tập luyện TD-TT trong đó có các môn thể thao dân tộc. Các kỳ đại hội TD-TT cấp xã. Cấp huyện bắt buộc phải có các môn thể thao dân tộc trong nội dung của đại hội. Tuy được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền nhưng các môn thể thao dân tộc của huyện Mai Châu như đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co thành tích tham gia tại tỉnh còn thấp.

Với những nỗ lực không ngừng trong giữ gìn các môn thể thao dân tộc cùng với sự phát triển phong trào thể thao nói chung, huyện Mai Châu đã hoàn thành các chỉ tiêu về TD-TT. Hiện nay, toàn huyện có 14.640 người tham gia TD-TT có 3643 thường xuyên tham gia TD-TT, 228 CLB TD-TT.

Thu Thủy


Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục