Sau năm 2017 thành công trong đó có chiến tích vang dội tại SEA Gamens 29, điền kinh Việt Nam quyết tâm phát huy để vươn lên một tầm mới và năm 2018 này, mục tiêu đặt ra là phấn đấu đạt được 1 huy chương Vàng (HCV) tại Đại hội Thể thao Châu Á (ASIAD) 2018.


Lê Tú Chinh sẽ đi Mỹ tập huấn để hướng đến tấm HCV ASIAD.

1 HCV ASIAD sẽ hơn hẳn 17 HCV SEA Games

Năm 2017, đội điền kinh Việt Nam dự giải đấu lớn nhất là SEA Games 29 và thành công rực rỡ, giành tổng cộng 17 HCV trong 46 nội dung thi đấu. Nhiều cá nhân được chờ đợi đã tỏa sáng như Lê Tú Chinh, Nguyễn Thị Huyền, Bùi Thị Thu Thảo, Dương Văn Thái, Bùi Văn Đông, Vũ Thị Ly, Trần Thị Yến Hoa, Nguyễn Thị Oanh...

Xét về kết quả chuyên môn, những người đạt chuyên môn nổi bật trong năm 2017 phải kể đến Nguyễn Thị Huyền (400m rào), Quách Thị Lan (400m rào), Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa), tổ tiếp sức nữ 4x400m do những gương mặt này đã dự Giải Vô địch Châu Á 2017 và giành huy chương. Cũng tại Giải Vô địch Châu Á 2017, Huyền đoạt HCV, Thảo đoạt HCV còn Lan có HCB, tổ tiếp sức 4x400m nữ có HCB.

"Chúng tôi lên danh sách ĐTQG vẫn thẩm định chuyên môn những gương mặt tốt nhất và dựa trên mục tiêu thi đấu để có giáo án, chương trình tập luyện, tập huấn, lựa chọn giải đấu phù hợp”, Trưởng bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) ông Dương Đức Thủy từng bày tỏ ở kế hoạch tập luyện đội tuyển năm 2018. Đội điền kinh Việt Nam đặt chỉ tiêu phấn đấu giành 1 HCV với lãnh đạo Tổng cục TDTT khi bảo vệ kế hoạch chuẩn bị ASIAD 2018.

Qua Giải Điền kinh vô địch Châu Á 2017, khả năng lấy được HCV tại ASIAD 2018 là có, với những Nguyễn Thị Huyền, Quách Thị Lan hoặc Bùi Thị Thu Thảo. 4 năm trước, Việt Nam dự ASIAD 2014 tại Incheon - Hàn Quốc có chuẩn bị mạnh mẽ qua việc cử nhóm nữ 4 VĐV (Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Huyền, Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Thúy) tập huấn tại Mỹ. Thật tiếc, bước vào đường chạy, Quách Thị Lan dù sung sức nhưng lại hụt hơi phút cuối nên chỉ giành HCB 400m nữ, trong khi tổ tiếp sức 4x400m nữ xếp vị trí thứ 5.

Trước đó 4 năm tại ASIAD 2010 ở Quảng Châu (Trung Quốc), điền kinh Việt Nam giành 3 HCB nhờ thành tích của các cựu tuyển thủ Vũ Thị Hương (200m nữ), Trương Thanh Hằng (800m, 1500m nữ)...

Qua 2 kỳ ASIAD gần nhất, điền kinh Việt Nam đều có cơ hội tranh HCV nhưng không thành công. Chúng ta đã vượt qua giai đoạn đặt mục tiêu phải phấn đấu giành huy chương ASIAD và bây giờ, VĐV Việt Nam được nhắm chỉ tiêu phấn đấu tranh HCV.

"Việc đầu tư trọng điểm của thể thao Việt Nam trong năm 2018 nhằm hướng đến đấu trường ASIAD và thi đấu vòng loại Olympic 2020. Chúng ta có những nhóm VĐV, tại nội dung cụ thể được đầu tư để đi thi đấu giải quốc tế là phải giành huy chương ngay chứ không còn đi cọ xát, phấn đấu…” - Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục TDTT - ông Trần Đức Phấn - đã khẳng định và phân tích.

Dựa trên chỉ số chuyên môn thực tế, tuyển thủ Bùi Thị Thu Thảo là người nhiều khả năng nhất tranh HCV ở ASIAD 2018. Thành tích tại SEA Games 29 của Thảo là 6m68, tại giải vô địch Châu Á là 6m54. Đối thủ trực tiếp của Thảo trong môn nhảy xa nữ là Maria Natalia Londa (Indonesia) chỉ đạt 6m47 tại SEA Games 29 dù năm 2014, VĐV này từng đoạt HCV ASIAD với kết quả 6m55.

Tú Chinh và chuyện đi Mỹ

Cuối tháng 10.2017, Lê Tú Chinh (cự ly ngắn 100m, 200m nữ) được Liên đoàn Điền kinh TPHCM và Trung tâm huấn luyện, thi đấu TDTT TPHCM thông báo kế hoạch đi tập huấn dài ngày tại Mỹ. Sau hơn 2 tháng, vào lúc này Tú Chinh vẫn đang tập duy trì tại Việt Nam. Dự kiến khoảng ngày 15.1, Tú Chinh và HLV Nguyễn Thị Thanh Hương sẽ được đến học việc IMG (Florida, Mỹ) tập huấn.

Được đi Mỹ và tập luyện với điều kiện phù hợp là mong mỏi của cả thầy trò HLV Nguyễn Thanh Hương. Tuy nhiên, chuyên gia này từng bày tỏ, chương trình càng sớm cụ thể hóa thì càng hiệu quả trong chuyên môn, tránh phải thấp thỏm đợi chờ. Tú Chinh đang là tuyển thủ thuộc đội điền kinh Việt Nam nhưng chương trình đi tập huấn tại Mỹ do đơn vị chủ quản TPHCM lo chi phí. Thực tế, không phải Tổng cục TDTT và Liên đoàn Điền kinh Việt Nam "ngó lơ” nhưng do phía Liên đoàn Điền kinh TP.Hồ Chí Minh muốn chủ động cả trong chi phí lẫn chương trình đưa VĐV sang Mỹ tập huấn nên đã được giao toàn quyền.

Gần 2 năm trước, bơi lội TPHCM có câu chuyện với Nguyễn Diệp Phương Trâm sau khi tìm được nhà tài trợ cho VĐV này tập dài ngày tại Mỹ và kết quả chương trình tập tại Mỹ của Phương Trâm là chưa hiệu quả. Đó là một bài học và điền kinh TPHCM chắc chắn sẽ rút ra để đạt hiệu quả cao nhất cho chuyến tập huấn được chờ đợi nhất này.

Đội điền kinh Việt Nam năm 2018 bắt đầu hội quân từ ngày 1.1. Danh sách ban đầu có 21 tuyển thủ được tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện TTQG Hà Nội (12 VĐV), TPHCM (4 VĐV), Đà Nẵng (5 VĐV). Sau Tết âm lịch, đội sẽ bổ sung thêm VĐV tập huấn giai đoạn 2 và chương trình tập huấn của ĐTQG năm 2018 kéo dài hết ngày 15.9.

 

                        TheoLaodong

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục