"Việc Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam áp dụng luật thi đấu mới của Liên đoàn Bóng bàn thế giới (ITTF) tại Giải vô địch Bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân sẽ khiến các tay vợt có đôi chút khó khăn để làm quen. Dù có cả cơ hội và thách thức, nhưng càng tiếp cận nhanh, bóng bàn Việt Nam càng có điều kiện phát triển, đặc biệt là giúp các tuyển thủ không bỡ ngỡ, thêm kinh nghiệm khi thi đấu ở nước ngoài" - Trọng tài quốc tế, Tổng Trọng tài Giải vô địch Bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân Nguyễn Tiến Hùng khẳng định.


Trận chung kết đơn nam Giải vô địch Bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân năm 2017 giữa hai tay vợt Đinh Quang Linh và Nguyễn Anh Tú.


Chuẩn hóa theo quốc tế

 Giải vô địch Bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân, kỳ giải thứ 36 sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 27-5 tại Nhà thi đấu 29 - Yersin TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng với điểm đáng chú ý: Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam sẽ áp dụng các quy định mới của ITTF vào giải đấu theo hướng chuẩn hóa, phù hợp tiến trình hội nhập quốc tế.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Tổng Trọng tài Nguyễn Tiến Hùng cho biết: "Nhiều năm qua, các giải thuộc hệ thống thi đấu bóng bàn quốc gia thường chỉ căn cứ vào Luật Bóng bàn do Tổng cục Thể dục thể thao ban hành. Luật này có từ năm 2009, không bắt kịp với nhịp thay đổi của bóng bàn hiện đại, gây khó khăn không nhỏ khi các tay vợt thuộc đội tuyển bóng bàn quốc gia thi đấu ở nước ngoài. Vì vậy, tại Giải Bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân năm nay, cùng với Luật Bóng bàn do Tổng cục Thể dục thể thao ban hành, Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam sẽ đưa vào áp dụng ngay những điều luật mới nhất theo quy định của ITTF. Qua đây, sẽ giúp vận động viên tiếp cận ngắn nhất và nhanh nhất với những thay đổi của ITTF - rất có lợi cho các đội tuyển khi ra nước ngoài thi đấu".

Để áp dụng được luật của ITTF vào giải, Ban Tổ chức đã nỗ lực chuẩn hóa các thiết bị thi đấu đồng bộ và hiện đại, loại nhiều mặt vợt không đạt chuẩn theo ITTF quy định. Thời gian nghỉ của các tay vợt trong mỗi trận sẽ được đo bằng thiết bị điện tử, chính xác đến từng giây. Những lỗi kiểu dán mặt vợt bằng keo tăng lực sẽ tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ. Với lỗi đánh bóng lập bập vào tay, trước đây trọng tài thường lúng túng trong xử lý, nhưng ở kỳ giải này, Ban Tổ chức sẽ áp dụng điều luật: Nếu vận động viên không cố tình đánh bóng 2 lần thì trọng tài vẫn công nhận đó là đường bóng tốt...

Những hiệu ứng tích cực


Thực tế, trong giai đoạn đầu, việc áp dụng luật mới của ITTF với rất nhiều thay đổi sẽ gây khó khăn không nhỏ cho các tay vợt chưa kịp làm quen. Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng bàn quốc gia và đội tuyển bóng bàn Hà Nội Nguyễn Nam Hải nhận định: "Thứ nhất, đa phần các tay vợt sẽ phải mất thời gian làm quen với mặt thảm mới. Thực tế hiện nay cho thấy, có đến 90% vận động viên cả nước vẫn phải tập đánh bóng bàn trên sàn gỗ, xi măng ẩm ướt và trơn trượt. Nay chuyển sang thảm mới sẽ khó di chuyển, không cẩn thận rất dễ bị lật cổ chân. Thứ hai, với việc áp dụng đồng hồ điện tử bấm giờ nghỉ của vận động viên, nếu tay vợt nào vẫn áp dụng thói quen câu giờ sẽ bị phạt ngay".

Bên cạnh một vài khó khăn ban đầu, có thể dự báo ngay hiệu ứng tích cực từ việc áp dụng luật mới của quốc tế vào giải trong nước. Với việc vận động viên không thể câu giờ, sẽ không còn chuyện tranh cãi "ỏm tỏi" giữa huấn luyện viên, vận động viên với trọng tài về thời gian nghỉ trong trận, qua đó, khuyến khích lối chơi fair play. Bên cạnh đó, việc Ban Tổ chức trang bị bàn bóng mới, chất lượng đồng đều, đồng bộ và đạt chuẩn sẽ khắc phục được tình trạng trước đây là nhiều đội khiếu nại do không muốn phải đánh trên bàn cũ lồi, lõm...

Về lâu dài, với việc thi đấu trên thảm đạt chuẩn ở giải đấu cấp toàn quốc, các địa phương sẽ nỗ lực hơn trong huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư, chuẩn hóa từ cơ sở cho vận động viên tập luyện trong môi trường chuyên nghiệp. Rõ ràng, càng tiếp cận nhanh với những thay đổi sẽ càng tạo hiệu ứng tốt với cả hệ thống thi đấu phong trào và chuyên nghiệp, giúp vận động viên không còn bỡ ngỡ khi thi đấu ở nước ngoài.

"Việc tiêu chuẩn hóa và quốc tế hóa về cả trang thiết bị cũng như luật thi đấu sẽ giúp người làm chuyên môn bớt đi một mối lo đáng kể trong công tác đào tạo để có thể tập trung nghiên cứu đối thủ, đưa ra đấu pháp phù hợp" - huấn luyện viên Nguyễn Nam Hải nhấn mạnh. Chung quan điểm này, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam Phan Anh Tuấn kỳ vọng, với việc chuẩn hóa về cả trang thiết bị, luật thi đấu mới ở giải này, các nhà quản lý và chuyên môn sẽ đánh giá chính xác trình độ vận động viên, góp phần tuyển chọn lực lượng cho các đội tuyển quốc gia chuẩn bị tham dự ASIAD 2018 (cuối tháng 8, đầu tháng 9) và Giải vô địch Bóng bàn Đông Nam Á 2018 (giữa tháng 11).
 

Ban Tổ chức Giải vô địch Bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân cho biết sẽ tăng cường các hoạt động tương tác cùng khán giả với hình thức tổ chức bốc thăm, tặng 10 áo thi đấu của vận động viên cho khán giả vào mỗi ngày thi đấu. Riêng ngày thi đấu cuối, người trúng thưởng sẽ được tặng bàn bóng trị giá 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, Báo Nhân Dân sẽ kết hợp các nhà tài trợ tặng 2 bàn bóng cho 2 trường dân tộc nội trú của tỉnh Lâm Đồng.

 

                               TheoHanoimoi

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục