Vòng đấu cuối cùng La Liga 2017-2018 chứng kiến cuộc chia tay nhiều cảm xúc giữa nhà vô địch Barcelona với cầu thủ con cưng của mình, đội trưởng Andres Iniesta. Trận đấu cuối cùng của tiền vệ kỳ cựu trong màu áo Barca khép lại với chiến thắng tối thiểu trước Real Sociedad, vừa đủ để ngày chia tay của Iniesta trở nên trọn vẹn.


Như thường lệ, nhạc trưởng 34 tuổi vẫn là "vua” ở khu trung tuyến khi điều tiết nhịp độ trận đấu khá tốt để bảo đảm đội chủ sân Nou Camp luôn sở hữu tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội. Tuy nhiên, ở trận tiếp đón Sociedad sáng nay, một Barca có phần mệt mỏi sau cả một mùa giải dài đã phải cần đến khoảnh khắc lóe sáng cá nhân của Philippe Coutinho để khép lại La Liga mùa này với một chiến thắng. Cựu tiền vệ của Liverpool đi bóng từ cánh trái vào khu vực trước vòng cấm đội khách rồi tung ra một pha cứa lòng sở trưởng, đưa bóng vào góc xa khung thành, đem về bàn thắng duy nhất của trận đấu ở phút 57.

Đến phút 82, Iniesta được rút ra nghỉ, chính thức kết thúc quãng thời gian thi đấu kéo dài 16 năm cho Gã khổng lồ xứ Catalan. Người đội trưởng mang áo số 8 rời sân mà không quên ôm chào tạm biệt các đồng đội và tri ân người hâm mộ đang hô vang tên mình trên các khán đài bằng những giọt nước mắt xúc động.


Trong suốt 16 năm khoác áo Barca, Iniesta đã cùng đội bóng xứ Catalan giành được 22 danh hiệu lớn nhỏ trong 674 lần ra sân.

Khi trận đấu kết thúc, cả sân Nou Camp chìm trong một bữa tiệc ánh sáng. Các cầu thủ Barca cùng mặc áo mang tên Iniesta và xếp thành hai hàng rào danh dự tri ân người đồng đội. Iniesta tiến vào sân, nâng cao chiếc cúp vô địch La Liga và danh hiệu Copa del Rey trước khi nói lời chia tay trong xúc động: "Ngày hôm nay thật sự là rất khó khăn đối với tôi để nói lời tạm biệt. Tôi đã trải qua 22 năm tuyệt vời ở đây. Đó là một vinh dự và niềm tự hào cho bản thân tôi khi được thi đấu cho một đội bóng vĩ đại. Xin gửi lời cảm ơn tới các đồng đội và người hâm mộ vì tình cảm và sự ủng hộ của các bạn dành cho tôi."


Iniesta xúc động chia tay Barca sau trận đấu cuối cùng của mình ở sân Nou Camp.

Tiền vệ người Tây Ban Nha trước đó đã tuyên bố sẽ rời sân Nou Camp vào cuối mùa giải này sau khi giành được 22 danh hiệu lớn nhỏ trong suốt 16 năm khoác áo đội một Barca. Kể từ khi gia nhập lò đào tạo trẻ của đội bóng xứ Catalan ở tuổi 12, Iniesta đã có quãng thời gian 22 năm gắn bó với Los Blaugrana cùng 674 lần ra sân, chỉ đứng sau người đồng đội cũ Xavi, tiền vệ đã có 767 trận với Barca.

Iniesta là một phần của đội hình được coi là thế hệ vàng của Barca từng vô địch La Liga chín lần, giành bốn chức vô địch Champions League, ba danh hiệu FIFA Club World Cup và sáu chiếc cúp Copa del Rey. Danh hiệu La Liga cuối cùng của Iniesta mùa này cũng gần như hoàn hảo khi anh cùng đồng đội đã trải qua chuỗi 36 trận bất bại trước khi để thua duy nhất một trận trong tay Levante ở vòng đấu áp chót.

Ở trận đấu sáng nay, siêu sao Lionel Messi dù được cho là sẽ có một ngày nghỉ ngơi hoàn toàn đã được tung vào sân từ băng ghế dự bị thay Coutinho ở phút 67 để đồng hành với đội trưởng Iniesta trong trận đấu cuối cùng của một huyền thoại sân Nou Camp. Cặp đôi này đã cùng nhau giành được cả thảy 22 danh hiệu với Barca. Tiếc là Iniesta đã không thể hoàn tất trận đấu cuối cùng của mình với một bàn thắng mặc dù đã có vài cơ hội để ghi tên mình lên bảng tỷ số. Nhưng dấu ấn của tiền vệ tài hoa với những pha chạm bóng tinh tế và những đường chuyền chuẩn xác sẽ còn khiến nhiều fan hâm mộ tiếc nuối.


Barca tri ân tiền vệ kỳ cựu Iniesta sau 22 năm gắn bó cùng đội bóng.

Mặc dù chưa tiết lộ về đích đến tiếp theo sau khi rời Barca, Iniesta đang hướng mọi sự tập trung cho World Cup mùa hè này ở Nga cùng tuyển Tây Ban Nha. Đội hình chính thức của đội bóng xứ sở Bò tót sẽ được công bố trong ít ngày tới. Trong 129 lần ra sân với tuyển quốc gia, Iniesta đã ghi bàn thắng quyết định giúp Tây Ban Nha đánh bại Hà Lan 1-0 trong trận chung kết World Cup 2010 và cũng đã giành chức vô địch châu Âu cùng đội nhà trong các năm 2008 và 2012.

Trong một tuần của những "cuộc chia ly”, bóng đá châu Âu cũng chứng kiến thủ thành kỳ cựu Gianluigi Buffon chơi trận đấu cuối cùng cho Juventus, tiền đạo Fernando Torres nói lời chia tay với Atletico Madrid, trong khi trận đấu sáng nay trên sân của Barca cũng là trận cuối cùng của tiền đạo Xabi Prieto trong màu áo Sociedad. Còn với Iniesta, tiền vệ 34 tuổi cũng có thể tạm yên tâm rời đội bóng cũ khi chứng kiến "truyền nhân” của mình, Coutinho đang bắt nhịp với lối chơi ở Barca. Được đưa về sân Nou Camp sau phiên chuyển nhượng mùa đông vừa qua với kỳ vọng sẽ thay thế vị trí mà Iniesta để lại trong những năm tiếp theo, tiền vệ người Brazil đã ghi bàn thắng quyết định sáng nay. Đây cũng là bàn thắng thứ 10 của cựu sao Liverpool cho đội bóng mới kể từ khi chuyển tới sân Nou Camp vào tháng 1-2018, kèm với sáu pha kiến tạo, một thành tích ấn tượng đối với một "tân binh” như Coutinho.


Coutinho kết thúc mùa giải đầu tiên ở đội bóng mới với mười bàn thắng và sáu pha kiến tạo kể từ khi cập bến Barca đầu tháng 1 vừa qua.

Vòng đấu cuối cùng này cũng chính thức xác định danh hiệu chiếc Giày vàng châu Âu đã thuộc về Messi. Đây là lần thứ 5 trong sự nghiệp tiền đạo người Argentina giành được danh hiệu này. Mùa bóng 2017-2018 có thể coi là một mùa giải thành công đối với cá nhân Messi khi liên tục dẫn đầu danh sách ghi bàn La Liga. Siêu sao 30 tuổi được nghỉ dưỡng sức trong một vài trận đấu gần đây, nếu không, tiền đạo có cái chân trái kỳ diệu này rất có thể sẽ làm tốt hơn con số 34 bàn thắng, 12 pha kiến tạo và 14 pha dứt điểm trúng khung gỗ ở La Liga mùa này. Chính bởi vậy, vai trò của Messi sẽ là không hề nhỏ trong hành trình của tuyển Argentina ở World Cup sắp tới.

Vòng 38 La Liga cũng được coi là màn khởi động cuối cùng của Real Madrid cho trận chung kết Champions League với Liverpool vào cuối tuần này. Làm khách Tàu ngầm vàng Villarreal, đội bóng thủ đô khởi đầu khá tốt với bàn mở tỷ số từ khá sớm nhờ công của siêu sao Gareth Bale, trước khi Cristiano Ronaldo khép lại hiệp một với bàn nhân đôi cách biệt ở phút 32. Thế nhưng, đội khách lại không duy trì được lợi thế dẫn bàn trong hiệp hai, trong khi lại mắc lỗi phòng ngự để chủ nhà Villarreal gỡ liền hai bàn trong 20 phút cuối trận. Nhưng dẫu sao trận hòa 2-2 này cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến kết quả mùa giải trong nước của đội bóng áo trắng, bởi mục tiêu số 1 của thầy trò huấn luyện viên Zinedine Zidane đang hướng về trận đấu cuối cùng ở đấu trường châu lục mùa này.

Điểm sáng là chốt chặn quan trọng Dani Carvajal và ngôi sao tấn công số 1 Cristiano Ronaldo đã trở lại sau chấn thương, giúp ông thầy người Pháp có trong tay đội hình mạnh nhất trước khi đụng Liverpool ở Kiev. Sau vòng đấu này, Real có trọn vẹn một tuần để nghỉ ngơi và đây là khoảng thời gian quan trọng để HLV Zidane bố trí các phương án tấn công cho trận đấu sắp tới. Ở trận đấu vừa rồi, Zizou đã cho "chạy thử” bộ ba tấn công Isco, Ronaldo và Gareth Bale. Rất có thể, phong độ ghi bàn ấn tượng trong những trận đấu gần đây sẽ bảo đảm cho siêu sao người xứ Wales một suất đá chính ở trận chung kết sắp tới. Bale liên tục nổ súng trong bốn trận liên tiếp vừa qua, bao gồm một bàn thắng quan trọng vào lưới Barca ở trận Siêu kinh điển vòng 36, cú đúp trong trận thắng Celta Vigo 6-0 và bàn thắng mở tỷ số vào lưới Villarreal ở vòng đấu này.

Các quân bài tấn công chất lượng trong tay đang khiến Zidane "đau đầu” lựa chọn bộ khung cho hàng công, nhưng chiến lược gia 45 tuổi cũng cần ngay lập tức chấn chỉnh sơ hở nơi hàng thủ. Real đã để thủng lưới 44 bàn trong chiến dịch La Liga mùa này, một con số có thể nói là khá tệ khi so sánh lần lượt với 20 và 29 bàn lọt lưới của Atletico và đương kim vô địch Barcelona. Cách mà hàng thủ Real để Martinez có không gian thoải mái dứt điểm, rồi Castillejo dễ dàng lừa qua thủ thành Lucas Zidane để gỡ hòa 2-2 cho Villarreal không thể tái diễn trong trận đấu tới, nếu Los Blancos không muốn ôm hận trước bộ ba tấn công "sát thủ” Sadio Mane, Roberto Firmino và Mohamed Salah bên phía Quỷ đỏ vùng Merseyside.


Theo Nhandan

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục