World Cup 2018 được xem như sự bắt đầu cho một kỷ nguyên mới của bóng đá Serbia, sau khi "Những chú đại bàng" chưa được góp mặt tại các giải đấu quốc tế kể từ năm 2010. Việc có mặt tại vòng chung kết giải đấu lớn nhất thế giới đã khiến người hâm mộ bóng đá Serbia trở nên háo húc hơn bao giờ hết.


"Những chú đại bàng" Serbia liệu có thể tung cánh? (Nguồn:TalkSport)

Sở hữu một đội hình không nhiều ngôi sao nổi bật nhưng Serbia có khá nhiều cầu thủ dày dặn kinh nghiệm thi đấu quốc tế như Kolarov (AS Roma), Matic (Manchester United) hay Ivanovic (Zenit St.Petersburg). Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt dấu hỏi về cơ hội đi tiếp của Serbia, sau những rắc rối trong nội bộ dẫn đến quyết định sa thải HLV Slavoljub Muslin.

Ông Muslin là người có công lớn trong việc giúp đội tuyển Serbia ổn định trở lại, sau khi đội bóng không thể giành quyền tham dự VCK World Cup 2014 và 2016. Mặc dù đã đưa Serbia đến vị trí số một vòng đấu bảng cùng với con số 20 bàn thắng đầy ấn tượng, song chỉ chưa đầy 1 tháng sau chiến tích này, HLV Muslin đã bị sa thải một cách đầy bất ngờ.

Ông Muslin đã bị Liên đoàn Bóng đá Serbia kịch liệt chỉ trích vì lối chơi phòng ngự quá chặt chẽ và không sử dụng nhiều cầu thủ trẻ trong đội hình, mặc dù Serbia đã ghi tới 10 bàn thắng - nhiều nhất tại vòng đấu bảng. Tuy nhiên, khá nhiều người Serbia cho rằng việc sa thải ông Muslin mang nhiều động cơ chính trị. Ông Muslin có thể đã mất việc vì không trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ như Sergej Milinkovic-Savic, một ngôi sao đang làm mưa làm gió trong màu áo Lazio (Italy).

Sau khi ông Muslin bị sa thải, Liên đoàn bóng đá Serbia lại tiếp tục gây bất ngờ khi đưa ra sự thay thế là ông Mladen Krstajic, một người chưa từng có kinh nghiệm huấn luyện. Quyết định đầu tiên của ông Krstajic là lấy đi chiếc băng đội trưởng lâu năm của Ivanovic và trao lại cho Kolarov. Mặc dù vẫn còn quá nhiều câu hỏi dành cho năng lực của đội tuyển Serbia dưới thời HLV Krstajic, song người hâm mộ nước này cũng tạm yên tâm khi đội nhà vừa giành chiến thắng 2-0 trước Nigeria hồi tháng 3/2018.

Thành tích vòng loại:

Serbia rơi vào bảng D của khu vực châu Âu cùng CH Ireland, Wales, Áo, Gruzia và Moldova. Mặc dù bị chỉ trích bởi lối chơi phòng ngự quá chặt chẽ và sử dụng ít cầu thủ trẻ, song đội bóng của HLV Slavoljub Muslin vẫn có được kết quả ấn tượng với thành tích bất bại và ghi được 10 bàn thắng, qua đó giành vị trí đầu bảng D cùng tấm vé đến Nga.

Đội hình:

Sau khi lên tiếp quản đội bóng từ tay người tiền nhiệm Slavoljub Muslin, HLV Mladen Krstajic đã thổi một làn gió mới vào đội tuyển Serbia bằng việc triệu tập một loạt cầu thủ trẻ và chưa từng được lên tuyển. Tuy hầu hết các cầu thủ của Serbia đều thi đấu ở những giải đấu hàng đầu tại châu Âu, nhưng sự lựa chọn hàng đầu trong khung gỗ của HLV Krstajic là một cái tên thi đấu trong nước - Vladimir Stojkovic (Partizan).

Branislav Ivanovic (Zenit St.Petersburg) và đội trưởng Aleksandar Kolarov (Roma) chắc chắn sẽ là những người thủ lĩnh hàng phòng ngự của Serbia. Bên cạnh các hậu vệ kì cựu này sẽ là hai cái tên "mới toanh" là Nikola Milenkovic (Fiorentina) và Milan Rodic (Red Star Belgrade), thay thế cho các cầu thủ nhiều kinh nghiệm hơn như Dusan Basta (Lazio) hay Ivan Obradovic (Anderlecht).

Cái tên nổi bật nhất tại tuyến giữa của Serbia không phải Nemanja Matic (Manchester United) mà là Sergej Milinkovic-Savic (Lazio). Tiền vệ trẻ sinh năm 1995 đang "làm mưa làm gió" ở Seria A và lọt vào tầm ngắm của nhiều nhà tuyển mộ hàng đầu thế giới. Tuy gần như chưa có kinh nghiệm thi đấu ở cấp đội tuyển quốc gia, nhưng Milinkovic-Savic sẽ là nét mới trong hàng tiền vệ của "những chú đại bàng".

HLV Krstajic không mang theo nhiều cầu thủ trên hàng công nhưng các sự lựa chọn của ông đều là những cái tên khá chất lượng. Tiền đạo trẻ 20 tuổi Luka Jovic vừa có một mùa giải ấn tượng tại Đức với Eintracht Frankfurt. Trong khi đó, Aleksandar Mitrovic đang rất hưng phấn sau khi vừa cùng Fulham giành suất quay trở lại giải bóng đá hàng đầu nước Anh - Premier League.

Nhận định:

Tuy sở hữu đội hình với phần lớn các cầu thủ được cọ xát ở những giải đấu hàng đầu châu Âu (chỉ có 3 cầu thủ thi đấu trong nước), nhưng kinh nghiệm đang là vấn đề lớn nhất của Serbia. Khoảng một nửa số thành viên mới chỉ được lên tuyển chưa tới 10 lần, ngay cả HLV Krstajic cũng chưa hề có kinh nghiệm dẫn dắt từ trước. Ngoại trừ Brazil, hai đối thủ còn lại của Serbia ở vòng bảng là những đội bóng khá mạnh là Thuỵ Sĩ và Costa Rica. Chính vì vậy, Serbia có thể sẽ phải nhờ đến may mắn mới có thể giành vé đi tiếp.

Đội hình chính thức

Thủ môn: Vladimir Stojkovic (Partizan Belgrade), Predrag Rajkovic (Maccabi Tel Aviv), Marko Dmitrovic (Eibar).

Hậu vệ: Aleksandar Kolarov (AS Roma), Branislav Ivanovic (Zenit St. Petersburg), Dusko Tosic (Guangzhou R&F), Antonio Rukavina (Villarreal), Milos Veljkovic (Werder Bremen), Milan Rodic (Red Star Belgrade), Uros Spajic (Krasnodar), Nikola Milenkovic (Fiorentina)

Tiền vệ: Nemanja Matic (Manchester United), Luka Milivojevic (Crystal Palace), Sergej Milinkovic-Savic (Lazio), Marko Grujic (Liverpool), Adem Ljajic (Torino), Dusan Tadic (Southampton), Filip Kostic (Hamburg SV), Andrija Zivkovic (Benfica), Nemanja Radonjic (Red Star Belgrade).

Tiền đạo: Aleksandar Mitrovic (Newcastle United), Aleksandar Prijovic (PAOK Salonika), Luka Jovic (Benfica).

Một số thông tin đáng chú ý:
Biệt danh: Orlovi

HLV: Mladen Krstajic. Người thay thế HLV Slavoljub Muslin sau khi ông này từ chức do mâu thuẫn với liên đoàn bóng đá Serbia. Khi còn là cầu thủ, ông Krstajic là một trung vệ khá xuất sắc và từng được Jupp Heynckes (cựu danh thủ người Đức và hiện là HLV của Bayern Munich) đánh giá là một cầu thủ có "tâm lý của người chiến thắng".

Đội trưởng: Aleksandar Kolarov. Tiếp quản băng đội trưởng từ trung vệ kỳ cựu Branislav Ivanovic ngay sau khi HLV Krstajic lên nắm quyền, Kolarov cùng Ivanovic sẽ là "bức tường thép" khiến nhiều tiền đạo phải ngán ngẩm.

Ngôi sao: Nemanja Matic. Sở hữu thể hình và khả năng phòng ngự tốt, Matic là một trong số ít những cầu thủ có phong độ tốt tại Manchester United trong mùa giải vừa rồi.

Tài năng trẻ: Sergej Milinkovic-Savic. Sinh năm 1995, tiền vệ trẻ này hiện đang toả sáng tại Serie A trong màu áo của Lazio. Sở hữu lối chơi kỹ thuật, tầm nhìn bao quát tốt cùng khả năng tung ra những cú dứt điểm từ những vị trí không ai ngờ đến, "SMS" được nhiều người so sánh với tiền vệ đẳng cấp Paul Pogba (Pháp). Hiện anh đang là mục tiêu săn đuổi của nhiều câu lạc bộ lớn như Barcelona, Juventus hay Manchester United.

Cầu thủ khoác áo ĐTQG nhiều nhất: Branislav Ivanovic. Từng có nhiều năm kinh nghiệm chơi bóng đá đỉnh cao tại Ngoại hạng Anh - một trong những giải đấu khắc nghiệt nhất thế giới, Ivanovic đã là chỗ dựa vững chắc của hàng phòng ngự Serbia trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, cái tuổi 34 sẽ là một thách thức không nhỏ đối với trung vệ kỳ cựu này./. 

 

                    TheoVietnamplus

 

Các tin khác


Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục