Trước khi cùng U19 Việt Nam lên đường tham dự cúp tứ hùng tại Qatar để chuẩn bị cho vòng chung kết U19 châu Á 2018, HLV Hoàng Anh Tuấn có cuộc trả lời rất cởi mở với giới chuyền thông.

Xin ông cho biết tình hình chuẩn bị của U19 Việt Nam đến thời điểm này?

U19 Việt Nam vừa kết thúc đợt tập huấn 10 ngày tại Nhật Bản và trở về Việt Nam tiếp tục tập luyện. Ngày mai đội sẽ lên đường sang Qatar tham dự Cúp giao hữu tứ hùng với Uruguay, Bờ Biển Ngà và đội chủ nhà.

Sau chuyến tập huấn Nhật Bản đến nay, tình hình lực lượng và tinh thần toàn đội ra sao thưa ông?

Công tác chuẩn bị rất tốt và đang diễn ra đúng kế hoạch. Sau giải Đông Nam Á, các em có khoảng nghỉ và tập trung trở lại vào ngày 15/8. Chuẩn bị cho chuyến du đấu Nhật Bản vừa về cách đây vài hôm. Tuy nhiên lúc này đội vẫn chưa có lực lượng tốt nhất vì một số đang bận thi đấu giải hạng Nhất.

 

 HLV Hoàng Anh Tuấn tự tin vào thực lực của U19 Việt Nam

HLV Hoàng Anh Tuấn tự tin vào thực lực của U19 Việt Nam

 

Từng rất được kỳ vọng nhưng U19 Việt Nam lại thi đấu không tốt tại giải Đông Nam Á tại Indonesia hồi tháng 7 vừa qua?

Giai đoạn này chúng tôi gặp khó khăn nhất định, khi các em đang trong quá trình cuối cấp học văn hóa, vì vậy ít nhiều bị ảnh hưởng về thời gian tập luyện, có em chỉ lên tập trung được 2 ngày trước khi đội đi thi đấu. Tuy nhiên kết quả tại giải Đông Nam Á vừa qua không phải quá quan trọng, chúng ta cần cải thiện nhiều thứ để hướng tới đích chính là vòng loại U19 châu Á vào tháng 10 tới đây. Giải Đông Nam Á chủ yếu mang tính thử nghiệm. Chỉ có điều đáng tiếc là một số cầu thủ không có tên trong chuyến tập huấn Nhật Bản vừa qua cũng như chuyến du đấu Qatar tới đây (tiêu biểu là 4 cầu thủ CLB Hà Nội B do bận thi đấu giải hạng Nhất 2018).

Nhưng thất bại giải Đông Nam Á vừa qua có thể tác động tới tinh thần, ý chí của cầu thủ. Ông sẽ làm gì để khắc phục?

Tôi nghĩ thất bại không quan trọng bằng việc chúng ta học được gì từ thất bại đó. Rõ ràng khả năng chuyên môn của chúng ta chưa phải vượt trội ở Đông Nam Á, vì thế ra giải châu lục phải cải thiện rất nhiều, cả về chiến thuật và thể lực, để đi được tới đích đặt ra.

Ông có triệu tập Đoàn Văn Hậu không, vì hiện cầu thủ 19 tuổi này có thể nói là đã hoàn thành mục tiêu cùng CLB Hà Nội ở V-League 2018 rồi?

Độ tuổi U19 cũng là để phục vụ cho ĐTQG. Danh sách 50 cầu thủ đăng ký với AFC vẫn có tên Đoàn Văn Hậu. Nếu như CLB Hà Nội không sử dụng Hậu ở giai đoạn cuối V-League hay ĐTQG không sử dụng cầu thủ này ở chiến dịch AFF Cup thì U19 Việt Nam mới sử dụng Hậu cho vòng loại U19 châu Á được. Nếu có cầu thủ tốt cũng là lợi thế nhưng xét về chiều sâu, tôi nghĩ Văn Hậu chơi cho ĐTQG thì tốt hơn.

 

 U19 Việt Nam cùng bảng với Hàn Quốc, Australia và Jordan ở giải U19 châu Á

U19 Việt Nam cùng bảng với Hàn Quốc, Australia và Jordan ở giải U19 châu Á

 

Ông đánh giá thế nào về thực lực U19 Việt Nam so với các đối thủ cùng bảng C vòng loại U19 châu Á sắp tới?

Thời gian gần đây chúng ta có thành tích khá tốt ở các giải trẻ châu Á, song xét bình diện chung, chúng ta đang tiến bộ chứ chưa phải ngang tầm các đội mạnh châu lục. Chúng ta có nhiều điều kiện rất là tốt, nhưng phải làm việc vất vả.

Nói về SEA Games 2021 – nơi mà U19 Việt Nam sẽ là nóng cốt chính của chủ nhà Việt Nam, để có thể chơi tốt, chúng ta phải chơi tốt ở sân chơi châu lục, khi đó mới nghĩ tới mục tiêu ở sân chơi Đông Nam Á mới mong đạt kết quả như ý.

Ông đánh giá 3 đối thủ tại giải Qatar có nét tương đồng với 3 đối thủ ở vòng loại U19 châu Á hay không?

Các đối thủ ở giải tứ hùng đến từ nhiều khu vực khác nhau và đều trên tầm U19 Việt Nam, nhưng ở trận đấu cụ thể, không phải họ dễ dàng chiến thắng và chúng ta dễ dàng thua. Những trận đấu, giải đấu chất lượng như thế giúp chúng tôi học hỏi được rất nhiều trước khi bước vào sân chơi chính thức của châu Á gặp Australia, Hàn Quốc, Jordan.

Bao nhiêu cơ hội cho U19 Việt Nam vượt qua vòng bảng vào vòng chung kết U19 châu Á?

Chưa đá thì còn 100%.

Ông đánh giá ra sao về tiềm năng lứa trẻ này, thành công vừa qua của các đàn anh U23 có phải là áp lực cho U19 Việt Nam lúc này?

Tôi nghĩ các đàn anh mới là chịu áp lực và thành công của đàn anh là đích ngắm cho các đàn em, không có áp lực gì cả. Mỗi lứa cầu thủ đều có những tài năng, như lứa 2014-2015 có Công Phượng, Xuân Trường, lứa 2017 thì có Quang Hải.

Mỗi lứa ở mỗi thời điểm khác nhau cũng có lối chơi khác nhau. Song tất cả sự khác biệt đó đều giúp ích cho ĐTQG. Lứa hiện tại, chúng ta không có cầu thủ đặc biệt như Công Phượng hay tinh quái như Quang Hải. Nhưng chúng ta lại có nhiều cầu thủ mà tôi gọi là "thợ” hơi hướng chơi tập thể nhiều hơn, điều này rất cần thiết với xu hướng bóng đá hiện đại.

Trong ba đối thủ ở vòng loại châu Á tới, trận nào quan trọng nhất và nhắm tới để U19 Việt Nam giành vé?

Ở cấp độ trẻ, không thể nói là không có cơ hội trước các đối thủ mạnh. Nhưng chúng ta phải vào cuộc với tâm thế mình là đội yếu hơn, nhìn lên, tôn trọng đối thủ.

Xin cảm ơn ông!


                                                                              Theo Dân Trí


Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục