Đem tới giải đấu hàng đầu khu vực một đội hình với độ tuổi trung bình 23,69, các học trò của huấn luyện viên Park Hang Seo là một trong những tập thể có tuổi đời trẻ nhất tại AFF Suzuki Cup 2018.



Việt Nam là một trong những đội bóng có độ tuổi trung bình trẻ nhất tại AFF Suzuki Cup 2018.

Theo thống kê của mạng thể thao Fox Sports châu Á, với nòng cốt là các cầu thủ U23 và tuyển Olympic vừa gây tiếng vang ở các giải U23 châu Á và Asiad 18 trong năm nay, Việt Nam là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho cúp vàng AFF Cup. Với đội hình gồm phần lớn là các cầu thủ trẻ như vậy, không có gì ngạc nhiên khi độ tuổi trung bình của các tuyển thủ Việt Nam tại AFF Cup 2018 là 23,69 tuổi, xếp thứ 3 trong danh sách các đội bóng trẻ nhất giải.

Trong đó, tiền đạo kỳ cựu Nguyễn Anh Đức là người nhiều tuổi nhất trong đội hình. Ở độ tuổi 33, "ông già" Anh Đức vẫn cho thấy sự hiệu quả và tinh thần thi đấu rất xông xáo, với bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 ở lượt trận khai màn giải đấu gặp tuyển Lào vào tối 8-11 vừa qua. Có thể tiền đạo của Bình Dương khó bảo đảm đủ thể lực để thi đấu trọn vẹn 90 phút, nhưng kinh nghiệm và nhiệt huyết của Anh Đức vẫn rất hữu ích cho những người đàn em.

Ngược lại, hậu vệ thuộc biên chế của câu lạc bộ bóng đá Hà Nội, Đoàn Văn Hậu là "em út” của tuyển Việt Nam. Mới 19 tuổi nhưng cầu thủ quê Thái Bình đã trở thành nhân tố khó có thể thay thế trong đội hình của cả tuyển U23 và tuyển quốc gia. Việc HLV Park Hang Seo rút Văn Hậu ra nghỉ ngay đầu hiệp hai trong trận đấu với Lào vừa qua, sau khi hậu vệ sinh năm 1999 nhận thẻ vàng trong hiệp một cũng đủ cho thấy thầy Park coi trọng vị trí hậu vệ trái của Văn Hậu như thế nào. Vị thuyền trưởng người Hàn Quốc hoàn toàn không muốn Văn Hậu nhận thêm thẻ phạt hay dính chấn thương trước thềm trận đấu quan trọng với Malaysia trên sân Mỹ Đình vào ngày 16-11 tới, nhất là khi tuyển Việt Nam đang thiếu đi những quân bài thay thế có chất lượng ở vị trí hậu vệ cánh sau chấn thương của Văn Thanh.

 

Mới chỉ 19 tuổi cùng chiều cao và kỹ thuật cá nhân tốt, Văn Hậu hứa hẹn sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai.

Tuy nhiên, một bất lợi đối với đội tuyển của chúng ta là chiều cao trung bình các tuyển thủ Việt Nam tại giải năm nay lại khá khiêm tốn (1m76), chỉ xếp thứ 3 trong nhóm năm ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch AFF Cup 2018. Hạn chế về thể hình vốn là điểm yếu cố hữu khiến cầu thủ Việt Nam gặp nhiều bất lợi ở các giải đấu quốc tế. Nhưng với một loạt cầu thủ sở hữu chiều cao trên 1m80 ở hàng thủ như người gác đền Đặng Văn Lâm có chiều cao tốt nhất đội (1m88), hậu vệ Đoàn Văn Hậu (1m85), Lục Xuân Hưng (1m83), hay Đỗ Duy Mạnh (1m80), người hâm mộ có thể yên tâm phần nào với những tình huống chống bóng bổng.

Trong khi đó, đương kim vô địch Thái-lan là đội bóng sở hữu chiều cao trung bình tốt nhất (1m80) trong nhóm các ứng cử viên cho ngôi đầu giải đấu. Với chiều cao 1m91, trung vệ Pansa Hemviboon là cầu thủ cao nhất của đội bóng xứ Chùa Vàng, tiếp sau đó là hai thủ môn Saranon Anuin (1m87) và Chatchai Budprom (1m84). Ngoài ra, "Voi chiến” Thái-lan còn sở hữu nhiều cầu thủ có chiều cao rất tốt, như ứng cử viên cho danh hiệu Vua phá lưới, Adisak Kraisorn (1m82), tiền đạo vừa một mình ghi sáu bàn thắng trong trận mở màn bảng B hủy diệt Timor Leste 7-0, hay như tân đội trưởng Chalermpong Kerdkaew (1m81), các hậu vệ Manuel Bihr (1m84), Kevin Deeromram (1m83), và trung vệ Suphan Thongsong (1m83).


Đương kim vô địch Thái-lan vừa phô diễn sức mạnh với màn hủy diệt Timor Leste với tỷ số 7-0.

Bên cạnh đó, Thái-lan cũng là đội bóng có độ tuổi trung bình cao thứ 2 tại giải (26,74), với sáu cầu thủ ngoài 30 tuổi, trong đó, thủ thành Buriram United Siwarak Tedsungnoen là người nhiều tuổi nhất (34 tuổi). Cầu thủ trẻ nhất trong đội hình của nhà đương kim vô địch là tiền đạo Supachai Jaided sinh năm 1998.

Trong lần đầu tiên sau 14 năm được quay trở lại sân chơi AFF Cup, Timor Leste đem tới một đình hình trẻ nhất giải với đội tuổi trung bình 20,56. Các cầu thủ Timor Leste phần lớn ở độ tuổi U21, trong đó hậu vệ sinh năm 2001 Gumario là người ít tuổi nhất ở AFF Cup năm nay (17 tuổi 22 ngày). Thậm chí, đội trưởng Jorge Sabas Victor cũng mới chỉ 20 tuổi còn người nhiều tuổi nhất trong đội hình Timor Leste là tiền đạo Salvio cũng mới 26 tuổi.

Dù chưa chốt danh sách chính thức 23 cầu thủ sẽ tham dự AFF Cup 2018 nhưng độ tuổi trung bình của 29 tuyển thủ Philippines dưới trướng tân HLV lừng danh Sven-Goran Eriksson hiện tại là cao nhất giải (27,4). Hai anh em nhà Younghusband, Phil và James Younghusband, cùng các cầu thủ Patrick Reichelt, Javier Patino, Misag Bahadoran, Stephan Shrock, Iain Ramsay, Paul Mulders, Martin Steuble và Alvaro Silva đều ở độ tuổi từ 30 trở lên, trong đó tiền vệ tấn công Mulders là cầu thủ lớn tuổi nhất của tuyển Philippines (37 năm, chín tháng và 23 ngày). Tuy nhiên, Mulders vẫn chưa phải là người nhiều tuổi nhất ở giải năm nay, bởi tiền đạo gốc Brazil, Beto Goncalves của tuyển Indonesia mới là cầu thủ nắm giữ kỷ lục này ở độ tuổi 37 tuổi, 10 tháng và tám ngày.


Tiền đạo Beto Goncalves của tuyển Indonesia là cầu thủ nhiều tuổi nhất ở AFF Suzuki Cup 2018.


Theo Nhandan

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục