Mỹ có thể không phải là đội bóng được yêu thích nhất ở giải đấu lần này. Nhưng họ đã chiến thắng đầy thuyết phục để bảo vệ thành công ngôi vô địch tại Cúp bóng đá nữ thế giới (Women’s World Cup) 2019.

 Vô địch xứng đáng

Chiến thắng 2 - 0 trước Hà Lan trong trận chung kết cho thấy tài năng của các cầu thủ Mỹ và ngôi vô địch dành cho tập thể này là hoàn toàn thuyết phục.

Megan Rapinoe ghi bàn mở tỷ số trận đấu. Ảnh: DM

Trên đất Pháp, họ bảo vệ thành công ngôi vô địch giải đấu lớn nhất của bóng đá nữ. Hai bàn thắng, một do công của Megan Rapinoe ghi được trên chấm phạt đền và sau đó là màn độc diễn đầy quyết đoán của Rose Lavelle đã giúp tuyển Mỹ có chức vô địch thế giới thứ tư trong lịch sử, sau 8 lần tham dự giải đấu.

Những pha cứu bóng và giữ sạch lưới ở hiệp 1 của thủ môn tài năng phía Hà Lan Sari van Veenendaal càng khiến cho chiến thắng của các cầu thủ Mỹ ở phút thứ 61 và 69 của trận đấu thêm phần rực rỡ. Cầu thủ Megan Rapinoe của Mỹ đồng thời cũng nhận giải thưởng Đôi giày vàng.

Thành tích của tuyển Mỹ đến từ những đầu tư rất lớn về tài chính cho bóng đá nữ, cho thể thao dành cho giới nữ mà các đội bóng châu Âu đang gắng sức lấp dần khoảng cách về đầu tư tài chính.

Đội bóng đáng ngưỡng mộ

Dù gây ra nhiều tranh cãi về cách ăn mừng bàn thắng nhưng không ai có thể phủ nhận sự hấp dẫn trong lối chơi của tuyển Mỹ.

Ngay cả khi bước vào chung kết với Hà Lan, nhiều người tin rằng tỷ số sẽ còn nhiều hơn là 2-0. Mỹ có nhiều chân sút xuất sắc trong khi Hà Lan mới lần đầu tiên thi đấu chung kết và cũng mới chỉ thi đấu mùa World Cup thứ 2 trong lịch sử. Ở tất cả các trận đấu trước đó tại giải, tuyển Mỹ mở tỷ số rất sớm, trong khoảng thời gian 12 phút đầu trận.

Tuy nhiên, ngay từ đầu giải, Mỹ đã bị chỉ trích rất nhiều khi ăn mừng quá nhiều trong trận đấu "hạ gục” Thái Lan bằng cơn mưa bàn thắng. Ở cả 13 bàn ghi được khá dễ dàng trong trận này, các cầu thủ Mỹ đều tỏ ra vui mừng thái quá. Lianne Sanderson thì ăn mừng kiểu "khoanh tay” đầy kiêu ngạo. Ngay cả màn ăn mừng "uống trà kiểu Anh” của tiền đạo Alex Morgan trong trận bán kết cũng bị nhiều cựu cầu thủ tuyển nữ Anh cho là đáng chê trách.
Ngay cả cái cách Mỹ chuẩn bị kỹ càng cho hành trình hiện thực hóa ước mơ của mình lần thứ 4 vô địch thế giới bằng chiếc áo có 4 ngôi sao để mặt khi bước lên bục nhận giải cũng khiến cho người hâm mộ bàn ra tán vào.

Nhưng các cô gái Mỹ chính là người đã đấu tranh đòi quyền lợi cho bóng đá nữ. Trước trận chung kết, chính Megan Rapinoe đã đưa ra yêu cầu với FIFA rút ngắn khoảng cách về tiền thưởng giữa bóng đá Nam và Mỹ. Việc xếp lịch để chung kết bóng đá nữ cùng ngày với chung kết Gold Cup và Copa America làm ảnh hưởng đến số người xem Women’s World Cup.


Những cầu thủ tài năng của tuyển Mỹ. Ảnh: Reuters

Trước đó, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino tuyên bố việc mở rộng số đội tham dự Women’s World Cup từ 24 lên 32 đội sẽ đi cùng với việc tăng gấp đôi số tiền thưởng cho các đội bóng nữ. Nhưng ngay cả như vậy, số tiền thưởng cho bóng đá nữ ở World Cup của họ mới chỉ là 60 triệu USD, còn xa mới đạt đến kỷ lục 440 triệu USD cho giải đấu ở Qatar hay 400 triệu USDcho giải đấu ở Nga diễn ra vào năm ngoái dành cho nam.

Bốn lần vô địch, chiến thắng vượt trội, tuyển Mỹ sẵn sàng vượt qua mọi chỉ trích. Hơn lúc nào hết, bóng đá nữ nên mừng vì họ đã tìm được nhà vô địch xứng đáng và công việc tiếp theo là tìm những khoản đầu tư tài chính đúng đắn để phát triển bóng đá nữ lên tầm cao mới, sẵn sàng những giải đấu lớn lần sau.
TheoBaotintuc

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục