Ngày 5-2, tại hội nghị thường niên Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC), VOC đã đề nghị Bộ VH-TT&DL trình Chính phủ đăng cai bốn đại hội thể thao lớn của khu vực và châu lục, trong đó có SEA Games 27 và Asiad 2019.

Một góc khán đài sân vận động quốc gia Mỹ Đình - một trong những công trình phục vụ SEA Games 22 tại Việt Nam. Kinh phí xây dựng sân gần 53 triệu USD - Ảnh: s.h.

Trước đó, tại hội nghị triển khai công tác ngành thể thao năm 2010 diễn ra ngày 13-1, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh kết luận tại hội nghị: bộ sẽ chỉ trình Chính phủ đề án đăng cai Asiad 2019 và Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2016 nhưng không trình đăng cai SEA Games 27 vào năm 2013.

Tuy nhiên, vấn đề này lại tiếp tục được mang ra bàn thảo tại hội nghị thường niên VOC diễn ra chiều qua. Báo cáo đề xuất hoạt động của VOC do ông Hoàng Vĩnh Giang, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký VOC, đưa lý do nước được quyền đăng cai SEA Games 27 là Singapore đã xin không đăng cai vì cơ sở vật chất không thể hoàn thành đúng thời gian diễn ra đại hội. Trong khi đó, ba nước có cơ hội đăng cai là Campuchia, Brunei, Malaysia cũng không có ý định đăng cai, chỉ còn lại hai nước là Myanmar và Việt Nam. Myanmar đang tìm hiểu để đăng cai nhưng cũng chưa chắc chắn 100%. Vì thế, VOC đề nghị Bộ VH-TT&DL trình Chính phủ cho phép Việt Nam được đăng cai SEA Games 27 nếu Myanmar từ chối đăng cai.

Dự kiến nếu SEA Games 27 được tổ chức tại Việt Nam thì TP.HCM sẽ là địa điểm tổ chức đại hội.

VOC đề nghị Bộ VH-TT&DL trình Chính phủ đề án được đăng cai đại hội thể thao châu lục Asiad 2019 để sớm hoàn thiện hồ sơ xin đăng cai mà hạn nộp muộn nhất sẽ là ngày 31-3. Ông Giang cho biết Hà Nội sẽ là địa điểm được chọn đăng cai Asiad 2019.

Theo ý tưởng quy hoạch của trung ương đối với Hà Nội, nếu Asiad tổ chức ở Hà Nội trung ương sẽ quy hoạch 600ha đất tại bờ đông bắc sông Hồng, trên địa bàn huyện Gia Lâm để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ đại hội.

Theo quy định mới của Hội đồng Olympic châu Á (OCA), kể từ Asiad 2019 trở đi mỗi kỳ đại hội chỉ tổ chức 35 môn thi, trong đó có 28 môn bắt buộc trong chương trình Olympic. Ngoài ra, VOC còn đề nghị Bộ VH-TT&DL trình Chính phủ để Việt Nam chính thức xin đăng cai Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2016 tại Đà Nẵng và Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á 2018 tại TP.HCM.

Ông Hoàng Vĩnh Giang cho biết thêm nếu SEA Games 27 tổ chức ở TP.HCM thì đó sẽ là cơ sở thuận lợi để đăng cai Asiad 2019 vì Việt Nam sẽ xây dựng và có một hệ thống cơ sở vật chất mới tại TP.HCM khi tổ chức đại hội.

Ông Nguyễn Danh Thái, thứ trưởng thường trực Bộ VH-TT&DL, cho biết: trước mắt ngành thể thao cần đầu tư chọn lọc và trọng điểm cho những môn thể thao Olympic. SEA Games Việt Nam đã ổn định trong tốp ba nước đứng đầu khu vực và điều quan tâm chính của thể thao Việt Nam hiện nay là đấu trường Asiad và Olympic. Do vậy, ngành thể thao sẽ ưu tiên đầu tư và trình Chính phủ đề án xin được đăng cai Asiad 2019 và Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2016. Riêng SEA Games 27, nếu Myanmar xin không đăng cai, lúc đó sẽ bàn phương án đăng cai tại TP.HCM.

                                                                             Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục