Cả thế giới sẽ hướng về sân Soccer City khi Hà Lan và Tây Ban Nha đều khát khao lần đầu tiên được nâng cao cúp vàng sau trận chung kết vào 1 giờ 30 phút ngày 12-7

Bóng đá thế giới sẽ đón chào nhà vô địch thế giới mới sau trận đấu cuối cùng của World Cup 2010 vào 1 giờ 30 phút ngày 12-7 (VTV3, HTV2 truyền trực tiếp) khi Tây Ban Nha và Hà Lan chưa từng lên ngôi.
 
Bạch tuộc Paul ở Đức và 63,79% số nhà báo quốc tế đã chọn Tây Ban Nha, đội lần đầu tiên vào chung kết. Tuy nhiên, Hà Lan không muốn lần thứ ba gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường sau 2 thất bại trước chủ nhà Đức năm 1974 và Argentina năm 1978.
 
Tây Ban Nha được đánh giá cao hơn sau khi loại Đức ở bán kết, nhưng sức ép xem ra đang đè nặng lên Hà Lan. Thay vì thể hiện sức mạnh như “cơn lốc da cam” trong quá khứ, họ hiện tại đã từ bỏ dần lối chơi tổng lực (Total Football) để chuyển sang phong cách tất cả cho chiến thắng (Total Winning) của HLV Van Marwijk. Nhờ đó, Hà Lan có 25 trận bất bại và chỉ còn cách kỷ lục toàn thắng từ vòng loại đến trận chung kết của nhà vô địch World Cup 1970 là Brazil một rào cản – Tây Ban Nha.
 
Nhiều ngôi sao Hà Lan cũng ủng hộ lối chơi hiện tại vì nó giúp đất nước nhỏ bé nhưng nhiều tài năng bóng đá này có cơ hội rất lớn giành cúp vàng sau 76 năm tham gia sân chơi World Cup.
 
Tiền vệ A. Robben tuyên bố: “Tôi thích một trận rất xấu xí và chúng tôi thắng thay vì một màn trình diễn đẹp mắt để rồi thất bại”. Ngôi sao này không muốn tiếp bước bậc cha anh cũng như đội Hungary năm 1954, những đội được xem là “á quân vĩ đại” của bóng đá thế giới! Hà Lan năm 1974 thua ngược Đức 1-2 sau khi dẫn trước từ phút 3, còn Hungary năm 1954 thua ngược... Đức 2-3 sau khi dẫn 2-0 trong 8 phút đầu và ở vòng loại thắng Đức đến 8-3!
 

Đội hình dự kiến:

. Hà Lan (4-2-3-1): Thủ môn Stekelenburg; Bronckhorst, Mathijsen, Heitinga, Der Wiel; De Jong, Bommel; Kuyt, Sneijder, Robben; Persie.
 

. Tây Ban Nha (4-2-3-1): Thủ môn Casillas; Capdevilla, Pique, Puyol, Ramos; Busquets, Alonso; Iniesta, Xavi, Pedro; Villa.

HLV Marwijk nhiều khả năng sẽ đưa tiền vệ phòng ngự De Jong trở lại đội hình chính để anh này cùng Van Bommel tạo thành lá chắn giữa sân, phá hỏng lối chơi liền lạc của tuyến giữa Tây Ban Nha và hy vọng Robben cùng W. Sneijder có những khoảnh khắc tỏa sáng như 6 trận đấu trước đó.
 
Nhưng để chiến thắng, Hà Lan cần có bóng, nếu không, họ sẽ sa vào vết xe đổ của Đức, đội chỉ có 39% thời gian kiểm soát bóng trước khi gục ngã bởi cú đánh đầu sấm sét của trung vệ C. Puyol. Hàng công Hà Lan có 12 bàn thắng, nhưng hàng thủ 4 trận gần đây đều để lọt lưới, thậm chí đến 2 bàn trước Uruguay sứt mẻ tiền đạo ở bán kết.
 
Tây Ban Nha xem ra có nhiều phương án xuyên thủng mành lưới đối phương hơn, dù hàng tiền đạo của họ quá phụ thuộc vào D. Villa, người ghi 5/7 bàn của đội. Lịch sử cũng chống lại đội bóng xứ sở “bò tót”: Chưa đội nào vô địch sau khi thua trận ra quân. Đội Ý (1994), Argentina (1990) và Đức (1982) chỉ có thể giành ngôi á quân sau khi khởi đầu bằng một thất bại.
 
Lịch sử World Cup cũng cho thấy đội vô địch thường là những đội lựa chọn chiến thuật phòng ngự phản công, đặc biệt là Pháp 1998 và Ý 2006 thường “chấp” tiền đạo. Hà Lan dường như cũng đang đi theo con đường này. Thật ra, Tây Ban Nha là một phiên bản của Brazil năm 2002. Đội bóng của HLV Del Bosque giàu kỹ thuật nhưng chơi kiên nhẫn hơn, chỉ có điều không có các tiền vệ đánh chặn cơ bắp!

Thông số đáng chú ý

. Tỉ lệ châu Á: Tây Ban Nha chấp 1/4 trái.

 
. Đối đầu: Hai đội chưa gặp nhau ở VCK World Cup hoặc Euro. Trong 9 lần gặp nhau, mỗi đội thắng 4, hòa 1, gần nhất là Hà Lan thắng 1-0 năm 2002 trong trận giao hữu trên sân nhà Rotterdam.
 
. Đây là trận chung kết đầu tiên không có mặt Brazil, Argentina, Ý và Đức, những “khách quen” của cuộc đối đầu cuối cùng tại VCK World Cup.
 
Lần đầu tiên, một đội châu Âu sẽ đăng quang bên ngoài châu lục của họ trong trận chung kết “nội bộ” thứ hai liên tiếp.
. Đội trưởng Hà Lan Van Bronckhorst gây sốc khi tuyên bố từ chối cung cấp mẫu thử xét nghiệm chất kích thích ngay sau trận chung kết, dĩ nhiên chỉ trong trường hợp đội anh vô địch, vì anh không muốn bỏ lỡ cơ hội ăn mừng chiến thắng vĩ đại nhất của bóng đá Hà Lan.
 
Bronckhorst sẽ treo giày sau trận chung kết nên án phạt của FIFA vì hành động này đối với anh sẽ không còn ý nghĩa.
 
Trước đó, hậu vệ trái này bỏ lỡ tiệc ăn mừng và cảm thấy cô độc sau trận bán kết thắng Uruguay, nơi anh ghi bàn mở tỉ số, vì phải cung cấp nước tiểu theo yêu cầu của tiểu ban y tế.
 
. Báo chí Tây Ban Nha đều lo ngại sau khi FIFA chỉ định tổ trọng tài người Anh với trọng tài chính H. Webb điều hành trận chung kết. Tờ Marca chạy tít “Tin xấu – ông Webb sẽ là trọng tài trận chung kết”.
 
Nhật báo thể thao As nói việc chỉ định ông Webb là gây tranh luận vì ông đã bỏ sót 2 quả phạt đền cho Tây Ban Nha trong trận đội này thua Thụy Sĩ 0-1 ở lượt đầu tiên của bảng H giải năm nay. Báo Mundo Deportivo viết: “Những ký ức buồn trở lại với đoàn quân áo đỏ”.
 
. Vợ của trọng tài H. Webb, bà Kay, phát biểu trên kênh truyền hình GMTV là “vua áo đen” người Anh không tạo được uy trước các con. Vợ chồng ông Webb có 3 con lần lượt là Holly 8 tuổi, Jack 6 tuổi và Lucy 3 tuổi.

 

                                                                                              Theo NLĐ

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục