Thắng lợi 3-2 trên sân của Bayern ở lượt về vòng 16 đội tối thứ ba giúp Inter xóa nhòa bất lợi thua 0-1 từ lượt đi để đi tiếp theo luật bàn thắng sân khách. Họ là đội thứ hai trong lịch sử Champions League làm được điều này.

 

Trái với trận lượt đi tẻ ngắt với bàn duy nhất được Bayern ghi ở phút 90, trận lượt về giữa tối thứ ba là màn rượt đuổi tỷ số ngoạn mục, kịch tính và hấp dẫn từ đầu đến cuối. Bayern để thủng lưới trước nhưng sớm dẫn lại 2-1 chỉ sau 31 phút thi đấu. Tuy nhiên, CLB Đức không thể tận dụng lợi thế lớn từ việc dẫn 3-1 chung cuộc để trả món nợ thua Inter ở trận chung kết mùa trước và vào tứ kết.

Lòng quả cảm của Inter được đền đáp xứng đáng khi họ thắng ngược Bayern để vào tứ kết. Ảnh: AFP.
Lòng quả cảm của Inter được đền đáp xứng đáng khi họ thắng ngược Bayern để vào tứ kết. Ảnh: AFP.

Inter, với quyết tâm của cả tập thể và nhất là phong độ chói sáng của Eto'o, đã làm nên màn ngược dòng thần kỳ. Tiền đạo ngôi sao người Cameroon đích thân ghi bàn mở tỷ số ngay phút thứ tư. Khi đội khách rơi vào tình thế nguy ngập, Eto'o một lần nữa tỏa sáng, tạo ra đột biến với hai pha kiến tạo cho Sneijder rồi Pandev ghi bàn, giúp Inter thắng ngược 3-2. Kết quả này đồng nghĩa với việc hai đội hòa nhau 3-3 sau hai lượt, nhưng Inter đi tiếp theo luật bàn thắng trên sân khách.

Lượt về vòng 16 đội
Champions League

Ngoài việc gỡ gạc lại danh dự cho Serie A sau khi Roma rồi Milan đều đã rời cuộc chơi và tiếp tục hành trình bảo vệ ngôi báu, chiến thắng hôm qua còn có ý nghĩa lịch sử với Inter và thầy trò HLV Leonardo. Champions League, từ khi giải đấu mang tên này năm 1993, chỉ ghi nhận một trường hợp tương tự Inter - đảo ngược tình thế sau khi thua trận lượt đi trên sân nhà. Đó là Ajax ở bán kết mùa 1995-1996, khi họ đánh bại Panathinaikos trên đất Hy Lạp để giành thắng lợi chung cuộc sau khi thất thủ cũng với tỷ số 0-1 ở lượt đi. Một số tên tuổi lớn khác như Milan (bán kết, 2005-2006), Real Madrid (bán kết, 2000-2001), MU (tứ kết, 2000-2001) đều đã rời cuộc chơi vì thua 0-1 trên sân nhà ở lượt đi.

Với Bayern, đây mới là lần đầu tiên sau gần hai năm họ thua trên sân nhà ở Champions League. Bảy trận trước đó thi đấu tại Allianz, "Hùm xám" toàn thắng cả bảy. Trận thua Inter tối thứ ba, vì thế là đòn đau thật sự giáng vào niềm kiêu hãnh đang bị tổn thương nghiêm trọng của Bayern và khiến họ rơi vào thảm cảnh trắng tay mùa này. Trước khi bị loại ở mặt trận châu Âu, thầy trò HLV Van Gaal đã hết hy vọng bảo vệ ngôi báu ở Bundesliga và bị phế ngôi ở Cup Quốc gia Đức.

Trên sân Allianz, do ở thế bất lợi vì trận thua ở lượt đi, Inter không có lựa chọn nào khác ngoài đẩy cao đội hình chơi tấn công để tìm bàn thắng trước và nỗ lực của họ sớm được đền đáp ngay phút thứ 3 trong một pha phối hợp nhanh ở trung lộ. Sau khi nhận bóng từ Stankovic, Pandev chọc khe rất thông minh vào khoảng trống giữa cặp trung vệ Bayern để Eto'o phá bẫy việt vị thoát xuống, xâu kim qua khe giữa hai chân thủ môn Kraft mở tỷ số (xem clip).

Để thủng lưới trước, Bayern có biểu hiện lúng túng. Họ tấn công dồn dập và buộc đối phương phải lui về chống đỡ, nhưng hiệu quả từ nỗ lực dồn ép ấy là không cao. Với việc kéo Thiago Motta về đá như một máy quét phía trước cặp trung vệ, để Cambiasso đá hơi chếch sang biên trái và không cho Chivu dâng lên quá cao, Inter đã phong tỏa tốt Robben, ngòi nổ lợi hại bên cánh phải của Bayern. Ở phía đối diện, Ribery cũng không đem lại đột biến cho đội chủ nhà khi vấp phải bộ đôi hộ pháp và đeo bám rất tốt bên phía Inter, Maicon - Stankovic.

Bayern đã có đầy đủ những chất liệu cần thiết để làm chiến thắng chung cuộc, nhưng lại không tận dụng được thời cơ. Ảnh: AFP.
Bayern đã có đầy đủ những chất liệu cần thiết để chiến thắng chung cuộc, nhưng lại không tận dụng được thời cơ. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, chỉ với một tích tắc mất tập trung, Inter đã phải trả giá bằng bàn thua ở phút 21. Tình huống này là sự lặp lại gần như nguyên vẹn bàn thua cuối trận lượt đi. Trong lần hiếm hoi không bị Cambiasso đeo rát, Robben tận dụng sở trường tốc độ để vặn sườn Chivu và Thiago Motta, cầm bóng từ phải vào rồi sút cầu may từ khoảng 25 mét. Thủ môn Julio Cesar lần này mắc lỗi thật sự nghiêm trọng khi bắt không dính bóng. Và như ở Meazza 3 tuần trước, Mario Gomez lại như từ dưới đất chui lên, có mặt đúng lúc để trừng phạt Cesar, lần này bằng pha móc bóng rất nhạy cảm trong tư thế quay lưng về phía cầu môn Inter (xem clip).

Bàn gỡ 1-1 tiếp thêm tự tin, hưng phấn để Bayern gia tăng sức ép và họ chỉ phải đợi thêm 10 phút để vượt lên dẫn 2-1. Robben tiếp tục là tác nhân quan trọng dẫn đến bàn thắng khi dịch sang hoạt động bên cánh trái. Anh vặn sườn Cambiasso rồi chuyền vào cho Gomez. Trái bóng chạm chân Thiago Motta vô tình trở thành pha dọn cỗ rất vừa tầm cho Mueller để cầu thủ trẻ này thoát xuống thoải mái thực hiện cú chích mũi giày tinh tế hạ Julio Cesar trong pha đối mặt (xem clip).

Cộng với trận thua 0-1 ở lượt đi, Bayern lúc này dẫn 3-1 chung cuộc. Cách biệt hai bàn ấy dường như đã làm trĩu nặng cả đôi chân lẫn cái đầu của các cầu thủ Inter, khiến họ chơi như mất hồn trong phần còn lại của hiệp một. Bayern, với cặp Robben - Ribery kẻ tung người hứng rất hưng phấn, vì thế mặc sức tung hoành. Tỷ số trận lượt về suýt được nới rộng thành 3-1 ở phút 35, nếu Cesar không phản xạ nhanh, đẩy cú sút của Ribery đi vọt xà. Phút 40, khu cấm địa Inter lại chao đảo khi Ribery chuyền đẹp cho Gomez sút bóng chạm mé trong cột dọc trước khi lăn dọc vạch vôi. Ranocchi, trong nỗ lực lùi về giải nguy, đã phá bóng chạm người Mueller khiến trái bóng một lần nữa đập cột dọc trước khi được Cesar bắt gọn.

Cơ hội tiếp tục đến với Bayern trong ít phút cuối hiệp một và đầu hiệp hai khi hàng thủ Inter như hoa mắt trước những pha phối hợp nhỏ chuẩn xác và ở tốc độ cao của đội chủ nhà. Phút 43, Robben suýt điền tên anh lên bảng báo tỷ số khi tận dụng pha phá bóng nửa vời của Ranocchia để dứt điểm, nhưng bóng lại đi chệch đích. Đầu hiệp hai, đến lượt Ribery lên tiếng với hai quả tạt thuận lợi, loại các hậu vệ Inter để Gomez kết thúc, nhưng cả hai lần đều bị Julio Cesar hóa giải.

Trong thế trận ấy, tưởng như đội khách không còn hy vọng lật ngược tình thế. Nhưng bản lĩnh và niềm kiêu hãnh của nhà ĐKVĐ không cho phép thầy trò Leonardo buông súng. Inter dần dà lấy lại thế trận sau khi tiền vệ công Coutinho vào sân thay Stankovic, người có thiên hướng phòng ngự. Từ giữa phút 60 trở đi, họ tấn công như không còn gì để mất. Tuy nhiên, sự mạo hiểm ấy có lẽ sẽ không phát huy tác dụng, nếu không có "chất xúc tác" đặc biệt mang tên Eto'o.

Eto'o là nguồn cảm hứng chủ đạo, đầu tàu kéo Inter băng qua khó khăn. Ảnh: AFP.
Eto'o là nguồn cảm hứng chủ đạo, đầu tàu kéo Inter băng qua khó khăn. Ảnh: AFP.

Phút 63, sau khi nhận bóng từ cánh trái của Coutinho, Eto'o nhả lại rất vừa tầm để Sneijder băng lên kết thúc căng từ mép vòng cấm, quân bình tỷ số trận lượt về (xem clip). Được khích lệ với bàn gỡ này, Inter dồn toàn lực tấn công. Trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của đối phương, Bayern không chỉ bất lực trong việc giành lại thế trận, mà còn dính đòn đau chỉ 2 phút trước khi hết giờ thi đấu chính thức. Sau khi một đồng đội rót bóng vào vòng cấm, Eto'o lao theo, tả xung hữu đột giữa 3 hậu vệ chủ nhà, trước khi căng ngang để Pandev lao lên sút căng, ấn định tỷ số 3-2 ở trận lượt về và hoàn thành màn ngược dòng thần kỳ cho Inter (xem clip).

Đội hình thi đấu:

Bayern (4-2-3-1): Kraft - Lahm, Van Buyten (Badstuber 70), Breno (Kroos 90), Pranjic - Schweinsteiger, Luiz Gustavo - Robben (Hamit Altintop 67), Muller, Ribery - Gomez.

Inter (4-3-1-2): Julio Cesar - Maicon, Ranocchia, Lucio, Chivu (Nagatomo 87) - Thiago Motta - Stankovic (Coutinho 50), Cambiasso - Sneijder - Eto’o, Pandev (Kharja 89).

Bàn thắng: Gomez 21', Mueller 31' - Eto'o 3', Sneijder 63', Pandev 88'

 

                                                                        Theo VnExpress

Các tin khác


Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục